Mặt trận cần lựa chọn những vấn đề phù hợp để giám sát

(Mặt trận) - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh đã nhấn mạnh yêu cầu trên tại buổi làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình chiều ngày 12/12, về kiểm tra công tác Mặt trận của tỉnh năm 2018.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi kiểm tra.

Báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình cho biết, trong năm 2018, MTTQ các cấp trong tỉnh Thái Bình đã chủ động, tích cực triển khai đầy đủ, toàn diện các nhiệm vụ công tác, đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, MTTQ tỉnh đã chủ động tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác Mặt trận ở địa phương; trong đó có lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức Đại hội MTTQ các cấp; đồng thời tham mưu, đề xuất nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho hệ thống Mặt trận hoạt động, trong đó đã tham mưu, đề xuất, được tỉnh chấp thuận tăng mức bố trí kinh phí hoạt động của MTTQ cấp xã từ 10 triệu đồng/năm lên 15 triệu đồng/năm, cùng với đó là kinh phí thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”...

Cùng với đó, MTTQ tỉnh đã chủ động xây dựng, ký kết quy chế phối hợp với các cơ quan, ban ngành trong tỉnh; thực hiện tốt vai trò chủ trì hiệp thương giữa các tổ chức thành viên, trong hoạt động đã xác định rõ nội dung, phần việc của từng tổ chức, tránh chồng chéo. 

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đặng Thanh Giang, đến nay toàn tỉnh đã có 200/264 xã, thị trấn trong tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới. Đối với các xã, thị trấn đã đạt chuẩn, trong năm, MTTQ tỉnh tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí, tập trung chuyển đổi, hình thành các phương thức sản xuất mới, hiệu quả; chú trọng bảo vệ môi trường. Đối với các xã chưa đạt chuẩn, MTTQ tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND có các cơ chế hỗ trợ đặc thù, đảm bảo hết năm 2019 100% các xã, thị trấn trong tỉnh về đích nông thôn mới.

Đặc biệt, trong năm, MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục chú trọng, quan tâm công tác tuyên truyền, vận động thực hiện đoàn kết các tôn giáo; tuyên truyền, vận động đẩy mạnh các phong trào thi đua trong đồng bào có đạo; tham mưu với Tỉnh ủy, UBND giải quyết những đề xuất, nguyện vọng chính đáng của các tôn giáo, nhất là những việc liên quan đến đất đai. Thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội, trong năm, ngoài các hoạt động giám sát, MTTQ tỉnh đã chủ động tổ chức thực hiện phản biện một số đề án, kế hoạch của một số sở, ngành...

Các phong trào, các cuộc vận động lớn tiếp tục được MTTQ các cấp trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thực hiện, qua đó nâng cao được chất lượng, hiệu quả và sức lan tỏa.

Trong năm, MTTQ tỉnh cũng luôn chú trọng nhiệm tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ Mặt trận; tổ chức các đợt tập huấn chuyên sâu. Đến nay, 80% Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã là thường vụ cấp ủy; 100% Trưởng Ban CTMT trong tỉnh đồng thời là Bí thư Chi bộ. Đến nay, tỉnh cũng đã hoàn thành công tác tổ chức Đại hội điểm MTTQ cấp xã; các công việc chuẩn bị đại hội cấp huyện đang được tích cực triển khai... 

Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh ghi nhận và đánh giá cao tính chủ động, tích cực, sáng tạo trong hoạt động của hệ thống MTTQ tỉnh Thái Bình năm 2018; ghi nhận, biểu dương những kết quả nổi bật công tác mặt trận tỉnh Thái Bình đã đạt được. 

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký, năm 2019 là năm hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương phải tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, nhất là tập trung tổ chức Đại hội MTTQ các cấp; các chương trình phối hợp hoạt động...,  đòi hỏi hệ thống Mặt trận tỉnh phải thống nhất, đoàn kết, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền, sự nhập cuộc của các tổ chức thành viên. 

Từ đó, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đề nghị MTTQ tỉnh Thái Bình cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò của Mặt trận; tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận xã hội, chung sức thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển chung. 

Trong công tác giám sát, phản biện xã hội, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh lưu ý, MTTQ tỉnh cần lựa chọn những nội dung phù hợp để thực hiện giám sát, theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, có kết quả, tránh giám sát dàn trải nhưng không đến nơi đến chốn. Đối với các phong trào, các cuộc vận động cần chú trọng công tác sơ kết, tổng kết để làm rõ vai trò, hiệu quả phối hợp tuyên truyền, vận động của Mặt trận và các tổ chức thành viên. Đối với nhiệm vụ tổ chức Đại hội MTTQ các cấp, MTTQ tỉnh cần quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, đảm bảo đúng tiến độ...   

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh ghi nhận, tiếp thu một số đề xuất, kiến nghị của MTTQ tỉnh Thái Bình.