Hơi ấm Mặt trận nơi phên dậu Tổ quốc

(Mặt trận) - Mường Tè, Lai Châu, một vùng đất có ý nghĩa đặc biệt về an ninh quốc phòng của đất nước, vùng phên dậu, cực Tây của Lai Châu, là huyện có chung biên giới với Kim Bình, Vân Nam, Trung Quốc. Tuy chỉ cách thành phố Điện Biên Phủ 200 km, nhưng đoàn công tác đã phải di chuyển liên tục 6 giờ 30 phút qua những cung đường đèo dốc nổi tiếng Tây Bắc bởi sự vắng vẻ, hiểm trở và tiềm ẩn nhiều hiểm nguy.

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế

Thành phố Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Hôm nay, con đường đến với Mường Tè như khó khăn hơn rất nhiều, vì phải vượt qua nhiều điểm sạt lở đất đá nghiêm trọng do lũ cuốn, mưa lớn kéo dài, nên thời gian đến với mảnh đất này lâu hơn nhiều so với dự kiến của đoàn công tác.

 Chủ tịch Trần Thanh Mẫn làm việc tại xã Bum Tở.

Ngày 8/9, đoàn công tác của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Chủ tịch Trần Thanh Mẫn dẫn đầu, đã đến thăm xã Bum Tở, huyện Mường Tè để trực tiếp nắm bắt tình hình thiệt hại do mưa lũ, thăm và động viên nhân dân vượt qua hậu quả thiên tai. Đây là xã đặc biệt khó khăn, được mệnh danh là vùng đất “cuối trời Tây Bắc”, rộng 13.900 ha với 3253 nhân khẩu 100% là đồng bào La Hủ, trong đó 92% thuộc diện hộ nghèo.

Cùng tham gia đón đoàn công tác, ông Trịnh Tuấn Anh, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Mường Tè chia sẻ: “Nhận được tin Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đến thăm, chúng tôi xúc động lắm, vì những lúc này bà con các dân tộc Mường Tè đang rất cần sự quan tâm, chia sẻ về vật chất và tinh thần của Trung ương để vươn lên sau những khó khăn do thiên tai gây ra”.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao quà hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại bởi lũ lụt tại xã Bum Tở.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trao tiền cứu trợ cho tỉnh Lai Châu.

Sau khi trực tiếp thăm hỏi tình hình thiệt hại của bà con xã Bum Tở, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã trao quà hỗ trợ các gia đình chịu thiệt hại nặng nề bởi đợt mưa lũ vừa qua, đồng thời người đứng đầu MTTQ Việt Nam đề nghị cấp uỷ, chính quyền địa phương cần sớm quy hoạch dân cư, chuyển đổi mô hình sản xuất, đảm bảo tự nuôi trồng, sản xuất ở mỗi hộ gia đình sao cho phù hợp với điều kiện ở địa phương.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn yêu cầu chính quyền địa phương tập trung quan tâm bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho bà con dân tộc, tuyên truyền, vận động và đảm bảo không trẻ em nào tới tuổi đi học mà không thể tới trường. Đồng thời đề nghị MTTQ Việt Nam huyện Mường Tè và xã Bum Tở cần triển khai tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền địa phương ngày càng vững mạnh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, với tinh thần lá lành đùm lá rách, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẽ hỗ trợ tối đa những gia đình có người bị thiệt mạng, người bị thương và mất nhà cửa trong đợt mưa lũ xảy ra vừa qua.

 Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thăm hỏi, động viên các gia đình dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại xã Bum Tở.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chụp ảnh cùng với cán bộ xã Bum Tở.

Để chia sẻ với bà con các dân tộc Lai Châu, ngay tại xã Bum Tở, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Cứu trợ Trung ương Trần Thanh Mẫn đã trực tiếp trao 300 triệu đồng để góp phần hỗ trợ tỉnh Lai Châu vượt qua khó khăn do thiên tai gây ra.

Rời xã Bum Tở, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã đến thăm, kiểm tra và động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Hua Bum, huyện Nậm Nhùn - vùng biên viễn cực Tây của Tổ quốc - được giao nhiệm vụ bảo vệ 24,67 km chiều dài cương thổ quốc gia.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thăm hỏi các cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Hua Bum.

Thượng tá Nguyễn Văn Tính, Đồn trưởng Đồn biên phòng Hua Bum cho biết, trên địa bàn không xảy ra tình trạng xâm canh, xâm cư; các lực lượng chức năng luôn nắm chắc tình hình dân cư thay đổi trên địa bàn, kiểm soát chặt chẽ tình hình tội phạm ma tuý trong khu vực.

Sau khi nghe báo cáo, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn bày tỏ vui mừng, đánh giá cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an ninh biên giới của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Hua Bum.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã thông báo nhanh về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, bày tỏ sự xúc động trước những nỗ lực, hy sinh trong sự nghiệp bảo vệ an ninh biên giới quốc gia của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Hua Bum.

Người đứng đầu Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị, bên cạnh nhiệm vụ hàng đầu là bảo vệ chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm, công tác đối ngoại biên phòng, những người lính biên phòng Hua Bum cần bám sát thực tế, dành thời gian lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con dân tộc trên địa bàn, kết hợp với già làng, trưởng bản, người có uy tín trong các dòng họ trực tiếp động viên, hỗ trợ, hướng dẫn người dân trên khu vực biên giới hiểu đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cùng cấp uỷ, chính quyền, MTTQ địa phương từng bước nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn.

Với tinh thần gắn kết keo sơn, tình nghĩa quân với dân, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn mong muốn chỉ huy Đồn biên phòng Hua Bum tiếp tục phối hợp chặt chẽ với MTTQ Việt Nam huyện Nậm Nhùn, lên kế hoạch vận động, tuyên truyền giúp bà con đang sống dọc tuyến biên giới hữu nghị Việt - Trung nâng cao đời sống kinh tế, văn hoá, tránh xa các hủ tục, mê tín dị đoan, tệ nạn xã hội, đề cao cảnh giác không nghe theo kẻ xấu kích động, lợi dụng tham gia vào vòng xoáy của ma tuý và tà đạo.

Trước những đóng góp, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ đồn Hua Bum, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã trực tiếp thưởng “nóng” 5 phần quà cho 2 đồng chí có hoàn cảnh khó khăn và 3 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thăm vườn rau của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Hum Bum.

Nhân dịp này, đoàn công tác của Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã cùng dự bữa cơm đại đoàn kết thắm đậm tình quân dân với cán bộ, chiến sĩ và đồng bào các dân tộc huyện Nậm Nhùn ngay tại Đồn biên phòng Hua Bum.

 

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Hum Bum.

Chia tay Đồn biên phòng Hua Bum, phóng viên không khỏi xúc động khi chứng kiến một chiến sĩ quân hàm xanh đang dạy một nhóm học sinh dân tộc Hà Nhì ôn bài, trên bảng đen là 2 câu nổi tiếng của vua Lê Thái Tổ: “Biên phòng hảo vị trù phương lược / Xã tắc ưng tu kế cửu an”. Tạm dịch nghĩa là: “Biên phòng muốn vững chắc thì phải trù tính phương lược sẵn sàng / Giữ gìn an ninh quốc gia thì phải tính kế ổn định lâu dài”. Lời dạy hơn 500 năm trước của Lê Lợi như một lời nhắc nhở không bao giờ hết tính thời sự mà thế hệ tiền nhân muốn gửi gắm đến từng người con đất Việt hôm nay và mãi mãi về sau…

Trong 8 tháng năm 2017, trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã xảy ra sự cố nghiêm trọng, mưa lũ, hỏa hoạn gây ra thiệt hại về người và tài sản. Từ đầu tháng 4 đến ngày 05/8/2017, trên địa bàn tỉnh Lai Châu liên tục có mưa rải rác, mưa vừa, mưa to đến rất to, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, làm 21 người chết, 22 căn nhà bị sập và bị tốc mái. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 165 tỷ đồng.