Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

(Mặt trận) - Ngày 2/8, tại Trung tâm Văn hóa và Điện ảnh tỉnh Quảng Bình đã diễn ra phiên chính thức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029. Dự và phát biểu chỉ đạo đại hội có ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Tính đến 17h00 ngày 16/9: Số tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 là 1.236 tỷ đồng

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ hỗ trợ hai đợt tới các tỉnh, thành phố thiệt hại bởi cơn bão số 3 số tiền 1.035 tỷ đồng

Triệu tấm lòng hướng về đồng bào vùng lũ

 Quang cảnh Đại hội

Về phía lãnh đạo tỉnh có ông Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; các tổ chức thành viên và Hội đồng tư vấn của Ủy ban MTTQVN; đại diện Cụm thi đua Ủy ban MTTQVN các tỉnh Bắc Trung bộ và 291 đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Trước khi diễn ra phiên khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình lần thứ XIV, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Các đại biểu dự đại hội. 

Thực hiện 3 đột phá, 6 hành động và 10 chỉ tiêu

Nhiệm kỳ qua, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã phát huy tinh thần đại đoàn kết, thực hiện toàn diện, hiệu quả 5 chương trình hành động đề ra cùng với những nhiệm vụ phát sinh, đột xuất. Thông qua các hoạt động thiết thực, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên luôn gần gũi, sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân để tập hợp, đề xuất các ngành chức năng giải quyết kịp thời các vấn đề dư luận xã hội quan tâm, liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Vai trò, vị trí của Mặt trận ngày càng thể hiện rõ nét, thực sự là cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Việc phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được Mặt trận thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và sản phẩm cụ thể.

Mặt trận các cấp đã có nhiều đổi mới trong tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc” cả về hình thức và nội dung, phần lễ, phần hội ngày càng được tổ chức bài bản, nền nếp, thực sự lan tỏa sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, vun đắp tinh thần đoàn kết ngay từ cơ sở, cộng đồng dân cư. Các hoạt động an sinh xã hội, công tác cứu trợ, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, giúp đỡ người dân lúc khó khăn, hoạn nạn, thăm hỏi, ủng hộ đồng bào bị bão lụt, thiên tai... nhất là khâu vận động nguồn lực và phương thức hỗ trợ cho các đối tượng của Mặt trận các cấp đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân. Mặt trận đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận ngày càng đi vào chiều sâu, nhận được sự quan tâm của cấp ủy đảng, phối hợp tích cực của chính quyền, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng tặng Đại hội bức ảnh Bác Hồ - Bác Tôn 

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 quyết tâm “phát huy dân chủ, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ các cấp, góp phần xây dựng Quảng Bình ngày càng phát triển”. Đại hội đã chọn 3 khâu đột phá, đó là: Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội. Tăng cường huy động nguồn lực thực hiện hiệu quả phong trào “xóa nhà tạm, nhà dột nát” cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Hướng về địa bàn Khu dân cư, tập trung xây dựng khu dân cư “Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc” gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đồng thời tập trung vào 6 chương trình hành động; 10 chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2024 – 2029.

5 kết quả nổi bật và 5 nhiệm vụ trọng tâm

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội 

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã biểu dương và nhấn mạnh 5 kết quả nổi bật của Mặt trận Quảng Bình đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Phó Chủ tịch cũng đã thông tin Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội”; Quy định số 146 ngày 14/5/2024 (quy định rất mới, có tính chất lịch sử) của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, mối quan hệ công tác của đảng đoàn, ban cán sự đảng cấp tỉnh. Kết luận số 35 của Bộ Chính trị về các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị (Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp được nâng lên 1 bậc trong hệ thống các chức danh lãnh đạo).

Theo Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng, nhiệm kỳ 2024-2029, Mặt trận Quảng Bình tiếp tục nghiên cứu để thống nhất thực hiện 5 nhiệm vụ, nội dung quan trọng.

Thứ nhất, chú trọng về quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 43 ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về “Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”.

Thứ hai, Chủ động phối hợp với chính quyền giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân với quan điểm “dân là gốc”, “dân là trung tâm”, thấm nhuần chỉ đạo của đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “lấy “yên dân” là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Thứ ba nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội; lựa chọn nội dung giám sát, phản biện xã hội có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; làm tốt việc góp ý xây dựng Đảng và Nhà nước; tích cực tham gia phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và vai trò chủ trì hiệp thương, phối hợp giữa các tổ chức thành viên trong việc thực hiện giám sát và phản biện xã hội.

 Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng tặng hoa chúc mừng Đại hội 

Thứ tư, tiếp tục đổi mới cách nghĩ, cách làm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thích ứng với xã hội số để tuyên truyền, vận động nhân dân theo hướng toàn dân, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn ở cơ sở; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực chất các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

"Muốn đổi mới cách nghĩ, cách làm, muốn nâng cao kết quả và chất lượng công việc... thì cán bộ là nhân tố quyết định. Do vậy, nhiệm kỳ này, hệ thống Mặt trận phải cùng nhau đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ công tác Mặt trận với phương châm: Tận tụy để dân mến/ Trách nhiệm để dân thương/ Kỷ cương để dân trọng/ Năng động để dân được nhờ.", Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng gợi mở.

Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng tặng đại hội bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết-Dân chủ-Đổi mới-Phát triển”. 

Tại Đại hội, ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình cũng đã ghi nhận, biểu dương những thành tích Mặt trận các cấp đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Để tiếp tục tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong nhiệm kỳ mới, ông Vũ Đại Thắng đã chỉ ra nội dung quan trọng để tiếp tục khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, năng lực, trí tuệ của các tầng lớp nhân dân; tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng và chính quyền, tạo thành sức mạnh to lớn, làm nền tảng vững chắc góp phần xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bí thư Tỉnh ủ Quảng Bình yêu cầu, ngay sau Đại hội, Mặt trận các cấp cần xây dựng quy chế làm việc, hoàn chỉnh chương trình, ban hành các Nghị quyết, kế hoạch để cụ thể hóa, triển khai ngay Nghị quyết của Đại hội từ những tháng đầu của nhiệm kỳ, nhằm tạo ra những bước tiến mới, sớm đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống.

 

Đại hội đã hiệp thương cử Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với số lượng 91 vị và cử Ban Thường trực gồm 7 vị. Bà Phạm Thị Hân đã tái cử Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Quảng Bình khoá XIV; cùng 3 Phó Chủ tịch gồm ông Trương Văn Hởi, ông Lê Công Cường và bà Lê Thị Mỹ Hiền. Đại hội hiệp thương đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ  X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 7 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết.