Thời điểm hưởng lương hưu đối với người lao động tham gia BHXH bắt buộc

Chị Bùi Thu Hà ở Bạc Liêu hỏi: Còn 6 tháng nữa là tôi đến tuổi nghỉ hưu. Xin hỏi BHXH bắt buộc quy định thời điểm hưởng lương hưu như thế nào?

Đề cương tuyên truyền Kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Người sử dụng lao động cần quan tâm lập hồ sơ đề nghị giải quyết kịp thời chế độ hưu cho người lao động (Ảnh minh họa)

 Trả lời: Tại Điều 59 Luật BHXH năm 2014 quy định về thời điểm hưởng lương hưu như sau:

Đối với người lao động đang đóng BHXH bắt buộc (trừ người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương), thời điểm hưởng lương hưu là thời điểm ghi trong quyết định nghỉ việc do người sử dụng lao động lập khi người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật.

Đối với người lao động đang đóng BHXH bắt buộc là người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tácxã có hưởng tiền lương thời điểm hưởng lương hưu được tính từ tháng liền kề khi người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu và có văn bản đề nghị gửi cho cơ quan BHXH.

Đối với người lao động là người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theohợp đồng và người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, thờiđiểm hưởng lương hưu là thời điểm ghi trong văn bản đề nghị của người lao động đã đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định.