Tiếp tục giám sát chặt chẽ vấn đề ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu tại TP. Cần Thơ

(Mặt trận) - Ngày 28/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh, TP. Cần Thơ, sau kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XIV.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ tiếp xúc cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, đoàn ĐBQH đã ghi nhận 9 ý kiến. Các ý kiến, phản ánh của cử tri tập trung đi sâu vào kiến nghị việc xử lý tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường; vấn đề ô nhiễm môi trường; bình đẳng giới; đầu tư hệ thống giao thông vùng nông thôn; chính sách cho người có công với cách mạng…

Cử tri Phan Đình Sơn cho biết, giá lúa thời gian gần đây có tăng, người dân rất phấn khởi. Tuy nhiên người dân vẫn lo liệu giá lúa liệu có ổn định được không và mong muốn Quốc hội, Chính phủ có hướng ổn định giá lúa để người dân yên tâm sản xuất. Đối với vấn đề môi trường và tình trạng ô nhiễm môi trường xảy ra ở Nhà máy giấy Lee & Man khiến người dân Cần Thơ nói riêng và người dân ĐBSCL nói chung rất lo lắng,  Quốc hội đã bàn bạc để giải quyết tình trạng này như thế nào để người dân yên tâm.

Cử tri Phan Đình Sơn kiến nghị thêm: Vĩnh Thạnh là huyện thuần nông, vùng sâu vùng xa của Cần Thơ, rất mong các lãnh đạo quan tâm hơn nữa đầu tư hệ thống giao thông cho địa phương, nhất là vùng nông thôn của huyện.

Còn cử tri Nguyễn Văn Đặng, xã Thạnh Lộc lại lo lắng: Hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường, nhất là vùng nông thôn, tuy nhiên vấn đề xử lý còn nhẹ. Tôi mong muốn Quốc hội cần tiếp tục đưa ra các quy định chặt chẽ để xử lý nghiêm tình trạng này…

 Cử tri xã Thạnh Tiến nêu ký kiến tại buổi tiếp xúc cử tri.

Cử tri Nguyễn Văn Đặng cho biết thêm: Vấn đề bình đẳng giới hiện nay đang bị chênh lệch, tỷ lệ nữ giới bắt đầu nhiều hơn nam giới. Vì quan niệm vùng nông thôn đẻ con gái để lấy chồng nước ngoài mong đổi đời, Nhà nước cần đưa ra chính sách phù hợp để cân bằng giới. Vệ sinh môi trường, nhất là môi trường nông thôn rất đáng báo động, hiện nay tình trạng vỏ thuốc thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng vứt tràn lan ở đồng ruộng, ảnh hưởng đến nguồn nước và vệ sinh đối với người dân nông thôn, cần có hướng xử lý.

Cử tri, Lê Quang Trường, xã Vĩnh Trinh, bức xúc: Trước đây tuyến đường giao thông nông thôn liên xã Vĩnh Trinh - Vĩnh Bình hẹp. Từ khi mở rộng theo tiêu chí nông thôn mới, nhiều cột điện bỗng nhiên nằm chắn ngang trên tuyến đường này, gây khó khăn, nguy hiểm trong việc đi lại cho người dân. Đề nghị ngành chức năng sớm di dời những cây cột điện vào nơi an toàn, góp phần đảm bảo ATGT.

Tiếp tục phản ánh về tình trạng giá cát tăng và xử lý cát tặc, cử tri Võ Hoàng Nhanh, ở xã Thạnh Tiến cho rằng: Hiện nay giá cát tăng quá cao, khiến nhiều công trình bị đình trệ, tình trạng khai thác cát lậu xuất hiện nhiều. Cử tri Võ Hoàng Nhanh đề nghị Quốc hội xem xét có cách tính giá cát hợp lý. Sao lại có chuyện 1 m cát có thể mắc hơn 1 m đá như vậy là không hợp lý. Ngoài ra cử tri Võ Hoàng Nhanh còn phản ánh: Quyết định 22 của Chính phủ về việc triển khai xây dựng nhà ở cho các gia đình chính sách và người có công trong cả nước, tuy nhiên ở huyện Vĩnh Thạnh vẫn chưa thấy thực hiện Quyết định này. Hiện địa bàn huyện rất nhiều gia đình chính sách, có công gặp khó khăn về nhà ở. Đề nghị Quốc hội và TP. Cần Thơ quan tâm triển khai Nghị quyết xây dựng nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công.

Trả lời các ý kiến của cử tri thuộc phạm vi giải quyết của địa phương, ông Nguyễn Thanh Dũng - Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết: Thực tế tình trạng giá cả nông sản bấp bênh và đầu ra của sản phẩm không ổn định xảy ra không chỉ riêng ở Cần Thơ mà cả nước. Thời gian qua, Chính phủ và các bộ, ngành đã và đang có nhiều cố gắng để xử lý vấn đề này.  

Ý kiến cử tri của xã Thạnh Tiến về việc đầu tư một số tuyến đường giao thông nông thôn, ông Nguyễn Thanh Dũng trả lời cử tri: Hiện TP. Cần Thơ đang tính toán đầu tư một số tuyến đường đang gây bức xúc của huyện Vĩnh Thạnh và sẽ giải quyết lần lượt. Đối với ý kiến của cử tri phản ánh về tuyến đường liên xã có trụ điện chắn ngang, ông Nguyễn Thanh Dũng đã đề nghị UBND huyện Vĩnh Thạnh kiểm tra và sớm di dời trụ điện vào nơi an toàn, thuận tiện cho người dân đi lại.

Ghi nhận và trả lời ý kiến của cử tri, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Nếu tình trạng bất bình đẳng giới tiếp tục như hiện nay thì khoảng 20 năm nữa, hàng chục triệu đàn ông Việt Nam khó tìm vợ. Điều này rất đáng quan tâm, chúng tôi sẽ quan tâm tới vấn đề này.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời ý kiến cử tri.

Trả lời ý kiến của cử tri Phan Đình Sơn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: Quy luật kinh tế thị trường, cung cầu không thể khác được. Tuy nhiên vấn đề chất lượng và thị trường tiêu thụ vẫn rất quan trọng. Nếu gạo của chúng ta cạnh tranh được gạo của khu vực thì giá lúa sẽ cao. Nhà nước sẽ phải có chính sách đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn để tìm đầu ra ổn định, có như vậy thì người nông dân mới yên tâm sản xuất.

Biến đổi khí hậu, nước biển dâng, Nhà máy giấy Lee & Man nếu gây ô nhiễm thì tất cả các tỉnh ĐBSCL sẽ bị ảnh hưởng. Về giải pháp, riêng đối với Nhà máy giấy, nhiều lần chúng tôi tiếp xúc cử tri đều nghe phản ánh vấn đề này. Bộ TN&MT đã cho các bộ phận tiến hành thanh tra công tác bảo vệ môi trường 2 dự án của Nhà máy giấy. Hiện nay chưa cho phép sản xuất và yêu cầu Nhà máy phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường theo đúng Luật Môi trường. Nếu Nhà máy đảm bảo yêu cầu và không ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt, sản xuất của người dân thì mới cho phép sản xuất. Hiện đã lắp hệ thống quan trắc nước thải hiện đại và theo dõi sát hoạt động của Nhà máy, khi nào đảm bảo nhu cầu mới cho sản xuất.

Còn ý kiến của cử tri về việc ô nhiễm môi trường nông thôn từ các dụng cụ bảo vệ thực vật, hay thuốc trừ sâu ở đồng ruộng, tôi cho rằng, trước tiên người dân phải tự có ý thức đầu tiên trong việc gom lại các chai lọ thuốc trừ sâu và bảo vệ thực vật, không nên vứt tràn lan ra đồng ruộng rất nguy hiểm. Ngành chức năng địa phương phải tính toán việc tiêu huỷ các dụng cụ này.

Đối với ý kiến của cử tri về việc khai thác cát và xử lý cát lậu, Chủ tịch Quốc hội cho biết: Chúng tôi sẽ đề nghị Chính phủ, chỉ đạo chặt chẽ cho các bộ phận và địa phương chống cát tặc. Địa phương cho khai thác cát và nạo vét luồng lạch, nhưng sẽ giám sát chặt chẽ việc này.

Đối với ý kiến của cử tri Võ Hoàng Nhanh về việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công theo Nghị định 22 của Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội đề nghị TP. Cần Thơ xem lại việc này, đặc biệt là Phòng LĐTB&XH của huyện Vĩnh Thạnh đã làm việc này chưa, đã thống kê danh sách các hộ gia đình, kể cả các hộ đã được hỗ trợ và chưa hỗ trợ. Nếu chưa hỗ trợ xây dựng thì xây dựng, còn xây dựng rồi mà xuống cấp thì xem xét nâng cấp cho bà con…

 Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao bảng tiền tượng trưng cho UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Dịp này, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã trao 3 tỷ đồng từ nguồn vận động của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam cho UBND huyện Vĩnh Thạnh để xây dựng nhà Đại đoàn kết. 

Quốc Trung