Mặt trận là cầu nối để bà con kiều bào hướng về quê hương, đất nước

(Mặt trận) - Phát biểu tại buổi gặp mặt kiều bào tiêu biểu đại diện cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tới thăm cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sáng 7/2, tại Hà Nội, ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam khẳng định, MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục là địa chỉ tin cậy, là cầu nối cho bà con kiều bào xa Tổ quốc thêm gắn bó với quê hương và góp phần cùng nhân dân cả nước xây dựng đất nước.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Thủ tướng chỉ thị các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Tham dự buổi gặp mặt còn có bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Vũ Hồng Nam, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, cùng 90 kiều bào từ khắp nơi trên thế giới.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh hoan nghênh và chào mừng 90 kiều bào tiêu biểu trên toàn thế giới đã về với Tổ quốc, quê hương, tới MTTQ Việt Nam - ngôi nhà chung đại doàn kết toàn dân tộc.

Thông báo với đoàn về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho biết, năm 2017 tuy có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng  kinh tế - xã hội nước ta vẫn đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Trong những thành công chung của đất nước, kiều bào đã có nhiều đóng góp tích cực. Nhiều doanh nhân kiều bào đã về nước trực tiếp sản xuất, đầu tư liên doanh, liên kết với các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước, góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả trong các doanh nghiệp, đồng thời góp phần quảng bá, giới thiệu hàng Việt Nam ra thế giới. Ngày càng có nhiều chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài về nước tham gia hoạt động khoa học - công nghệ, đào tạo cũng như các dự án phát triển. Bên cạnh đó, kiều bào cũng tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ đồng bào trong nước, nhất là sau các đợt thiên tai, bão lũ.

Cũng theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, năm 2017, công tác về người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục được MTTQ Việt Nam triển khai sâu rộng.  MTTQ Việt Nam các cấp đã tuyên truyền về vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong công cuộc xây dựng đất nước thời kỳ hội nhập. Các đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam cũng đã thăm hỏi, động viên và lắng nghe tâm tư của cộng đồng người Việt Nam các nước. Các ý kiến phản ánh, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng chính đáng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn được Mặt trận lắng nghe, tập hợp, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, đề xuất giải quyết.

Trong năm 2018, MTTQ Việt Nam tiếp tục quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ và phối hợp với các tổ chức quốc tế và các đối tác của mặt trận ở các nước để vận động chính quyền các nước quan tâm hơn và tạo điều kiện thuận lợi để kiều bào ta ổn định cuộc sống, hội nhập vào xã hội ở nước sở tại. Với vai trò giám sát, phản biện xã hội, Mặt trận sẽ tăng cường đôn đốc, kiểm tra và giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài. Tích cực phối hợp với các cơ quan, tổ chức để cùng hỗ trợ cho công tác dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần gìn giữ, phát triển tiếng Việt nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung trong cộng đồng kiều bào. Cùng với đó, tăng cường công tác tiếp xúc, vận động chuyên gia, trí thức kiều bào thông qua các chương trình gặp mặt định kỳ. Mặt trận cũng sẽ kiến nghị Đảng và Nhà nước có những chính sách mạnh mẽ hơn nữa nhằm thu hút, tạo điều kiện để thế hệ trẻ kiều bào ở nước ngoài trở về khởi nghiệp ở quê hương, góp phần xây dựng đất nước.

“MTTQ Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục là địa chỉ tin cậy, là cầu nối cho bà con kiều bào sinh sống xa Tổ quốc thêm gắn bó với quê hương  và góp phần cùng nhân dân cả nước xây dựng một đất nước Việt Nam dân chủ, giàu mạnh, tự do và hạnh phúc.”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh nhấn mạnh.

Cảm ơn Ủy ban Trung ương MTTQ đã dành thời tiếp đoàn trong bầu không khí ấm áp, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Vũ Hồng Nam cho rằng, trong năm 2017 kiều bào rất tự hào cùng toàn dân tộc làm nên kỳ tích. Những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại, vị thế của Việt Nam trong năm 2017 có đóng  góp to lớn của kiều bào. Trong đối ngoại, mỗi kiều bào là 1 vị đại sứ, 1 đại diện của văn hóa Việt. Kiều bào xứng đáng thể hiện niềm tự hào của người Việt. Chính vì thế, đi đâu bạn bè cũng khen ngợi con người cụ thể của Việt Nam. Trong đó, một số người tham gia Nghị viện của Mỹ, Pháp, Hàn Quốc…

Ông Vũ Hồng Nam khẳng định đó là niềm tự hào của Việt Nam, thể hiện vị thế chính trị trong xã hội ở các nước sở tại. Về kinh tế, kiều bào đóng góp 9,5 tỷ đô la kiều hối, con số không nhỏ đóng góp cho phát triển đất nước và kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, GS. Yang Dao, lớn lên tại nước bạn Lào, nhưng gia đình, dòng họ khởi nguồn từ huyện Mèo Vạc, Hà Giang, hiện sống tại Mỹ, cho rằng, quá khứ là lịch sử, không ai có thể đổi thay, lịch sử là bài học cho chúng ta để học hỏi, với mục đích xây dựng tương lai tốt đẹp hơn. Năm 1972, tổ chức UNESCO cấp học bổng cho ông học tập, ông tốt nghiệp nghiên cứu sinh tại Pháp. Sau khi gia đình di cư sang Mỹ, vợ chồng ông đã trở về Việt Nam 2 lần, vào năm 2012 và 2017. Đây là lần thứ 3 ông trở về Việt Nam, mỗi lần về là mỗi lần thấy đất nước thay đổi. Ông cũng nhận thấy Chính phủ Việt Nam có chính sách để phát triển cộng đồng người dân tộc thiểu số, đó là điều ông cảm thấy rất mừng vui.

Nhà sư Thích Nữ Giới Tánh, kiều bào tại Hàn Quốc cho biết, là Chủ tịch Hội Phật tử tại Hàn Quốc, ước muốn của bà là được lập một ngôi chùa Việt Nam ở Hàn Quốc để tạo cơ hội cho bà con kiều bào theo đạo Phật. Đến nay nhà sư đã thỏa ước nguyện. Tại Hàn Quốc, bà con kiều bào thường xuyên có những hoạt động thiện nguyện hướng về quê hương.  

Ông Peter Hồng, Việt kiều tại Úc, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cho rằng, bà con kiều bào ở khắp nơi trên thế giới, làm ăn sinh sống và luôn một lòng một dạ hướng về Tổ quốc. Ông đề nghị cộng đồng kiều bào tổ chức nhiều hoạt động tri ân đất nước sở tại cũng như tri ân đất nước mình, tổ chức cho con cháu tri ân ông bà, bố mẹ để giáo dục truyền thống hiếu nghĩa của dân tộc. “Chúng ta giúp được đất nước thì tốt, không giúp được thì thôi, đừng làm khổ đất nước mình”.  

Ý kiến các kiều bào cũng cho rằng, trong đội ngũ kiều bào có đông đảo các trí thức lớn, đó là lực lượng rất quan trọng, là nguồn chất xám quý giá, cần phát huy mạnh mẽ để đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Từ những ý kiến tâm huyết của kiều bào khắp các quốc gia gửi gắm tới UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Hầu A Lềnh khẳng định, UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp với các bộ, ban ngành Trung ương, tham mưu đề xuất với Đảng, Nhà nước để tháo gỡ những vấn đề mà kiều bào phản ánh, nguyện vọng, tâm tư của kiều bào để từ đó hỗ trợ kiều bào phát triển tốt hơn ở nước sở tại và đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của đất nước Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể kiều bào Việt Nam ở các quốc gia trên thế giới, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Hầu A Lềnh mong kiều bào sẽ đón một năm mới an khang, đầm ấm và hạnh phúc.