Chủ động, linh hoạt trong triển khai nhiệm vụ

(Mặt trận) - Sáng 25/1, tại Hà Nội, Cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Mặt trận năm 2019. Tham dự Hội nghị có ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng, Phùng Khánh Tài cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Năm 2018 là năm nỗ lực rất lớn của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng đoàn, sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Ban Thường trực, toàn cơ quan đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện thành công Nghị quyết Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức năm 2018, khắc phục được nhiều tồn tại, hạn chế.

Công tác tham mưu triển khai các chương trình phối hợp và thống nhất hành động của UBTƯ MTTQ Việt Nam, kế hoạch trọng tâm công tác năm 2018 của Ban Thường trực và kế hoạch trọng tâm công tác của các ban, đơn vị được thực hiện tốt, cơ bản đảm bảo các nội dung đề ra từ đầu năm, nhất là các công việc chuẩn bị cho Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp.

Theo đó, việc triển khai các nhiệm vụ về thông tin, tuyên truyền, vận động tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân; công tác dân tộc, tôn giáo và công tác về người Việt Nam ở nước ngoài có nhiều nỗ lực và hiệu quả, góp phần tạo nên những kết quả nổi bật, rõ nét của công tác Mặt trận năm 2018; các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước được triển khai thông qua nhiều chương trình, hoạt động lớn cấp Trung ương và hướng dẫn, đôn đốc triển khai nhiều mô hình hoạt động ở địa phương.

UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tham mưu tổ chức thành công Chương trình truyền hình trực tiếp "Cả nước chung tay vì người nghèo" năm 2018, với số tiền tiếp nhận ủng hộ và cam kết ủng hộ hơn 857 tỷ đồng; phối hợp phát động đợt nhắn tin ủng hộ người nghèo thông qua Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia 1400 với số tiền hơn 6,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Trung ương MTTQ Việt Nam cũng kịp thời triển khai các hoạt động thăm hỏi, cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn, gặp sự cố nghiêm trọng. Tổ chức tiếp nhận từ các nguồn đóng góp, hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do thiên tai với số tiền trên 28 tỷ đồng và phân bổ cho các tỉnh bị thiệt hại từ Quỹ cứu trợ số tiền 42 tỷ đồng…

Việc hướng dẫn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2018 kịp thời và có nhiều đổi mới. UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương và các địa phương để phục vụ 15 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị; 11 đồng chí trong Ban Bí thư; 24 đồng chí Ủy viên BCH Trung ương (ở Trung ương) về tham dự Ngày hội.

Công tác tham mưu triển khai các nhiệm vụ về phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, về giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và Nhà nước đảm bảo kịp thời, tổ chức được nhiều hoạt động, tham gia xây dựng và triển khai nhiều văn bản quan trọng.

Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì và phối hợp tổ chức 11 chương trình giám sát cấp Trung ương; tham mưu tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với các dự án luật: Luật Đơn vị Hành chính - Kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc; Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Tổ chức góp ý: Luật Tố cáo; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học và Luật Giáo dục sửa đổi; Luật về Hội; Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi)…

Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện thường xuyên, ổn định. Năm 2018, đã tiếp 259 lượt công dân, nhận 2.730 đơn thư và tham mưu 205 văn bản chuyển đơn và hướng dẫn công dân.

Đặc biệt, công tác tham mưu hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống Mặt trận được triển khai với khối lượng lớn các công việc, đáp ứng kịp thời các yêu cầu tổng kết nhiệm kỳ chuẩn bị cho Đại hội Mặt trận các cấp.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn ghi nhận những kết quả đạt được của cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam trong năm 2018, đồng thời khẳng định những kết quả này là tiền đề quan trọng trong việc hoàn thành nội dung 5 chương trình hành động đã đề ra nhằm hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

Theo đó, công tác tham mưu đã có nhiều tiến bộ, tinh thần đổi mới, sáng tạo đã được thể hiện rõ nét ở một số ban, đơn vị. Công tác khen thưởng thể hiện sự công tâm, khách quan; quy chế dân chủ trong cơ quan dân chủ hơn; việc triển khai các Nghị quyết của Đảng về tổ chức bộ máy đã được thực hiện nghiêm túc…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị trong năm 2019, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam cần tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm quy định, quy chế, thời gian làm việc; lấy chất lượng công việc là yếu tố cơ bản để đánh giá cán bộ, từ đó nêu cao tính gương mẫu của người đứng đầu các ban, đơn vị.

Cùng với đó, các ban, đơn vị cần chủ động trong phối hợp triển khai nhiệm vụ, mỗi cán bộ Mặt trận cần phát huy sáng kiến, sáng tạo trong công việc, phát huy tính trách nhiệm và tìm ra những phương thức mới trong triển khai nhiệm vụ, từ đó chủ động nâng cao trình độ chuyên môn để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công việc.

“Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải nhận thức rõ 27 biểu hiện suy thoái thuộc 3 nhóm tư tưởng - chính trị, đạo đức - lối sống, để không xảy ra hiện tượng tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ. Phải có dũng khí nhận khuyết điểm và tự sửa sai”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã trao huân chương Itxala của Nhà nước Lào cho Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực.

Ghi nhận những thành tích của tập thể, cá nhân thuộc cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam trong công tác năm 2018, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tặng thưởng Cờ thi đua cho 4 tập thể; danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” cho 8 tập thể; danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” cho 2 tập thể; tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 37 cá nhân; danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp ngành” cho 2 cá nhân; “Chiến sĩ thi đua cơ sở” cho 15 cá nhân; danh hiệu “Lao động tiên tiến” cho 175 cá nhân; tặng giấy khen cho 48 cá nhân.