Bác sĩ, y tá cả nước cùng Thủ đô tăng tốc triển khai tiêm chủng và xét nghiệm đẩy lùi đại dịch

(Mặt trận) - Ngày 9/9, hàng nghìn bác sĩ, y tá, điều dưỡng từ các tỉnh, thành phố đã về Thủ đô để hỗ trợ Hà Nội thực hiện công tác tiêm chủng, xét nghiệm thần tốc cho người dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 71 và lời mời của thành phố. Đây là việc làm ý nghĩa, thể hiện tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”. Với sự sẻ chia, đồng lòng, Hà Nội đang tập trung nỗ lực hoàn thành những mục tiêu đề ra, sớm khống chế dịch bệnh.

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

 Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc chúc mừng đoàn y, bác sĩ. 

“Cả nước vì Hà Nội”

Chiều 9-9, Đoàn cán bộ y, bác sĩ của tỉnh Vĩnh Phúc về hỗ trợ công tác lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch trên địa bàn huyện Mê Linh. Đón đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Phạm Quang Nguyên...

Báo cáo với lãnh đạo thành phố và Đoàn cán bộ, y, bác sĩ tỉnh Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, đến thời điểm này, địa phương còn 2 ổ dịch tại các xã: Kim Hoa, Thanh Lâm; có khu công nghiệp Quang Minh tiếp giáp các ổ dịch nên nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao. Huyện Mê Linh cũng đang triển khai công tác phòng, chống dịch theo 3 phân vùng gồm: 2 khu vực thực hiện theo Chỉ thị 17/CT-UBND của UBND thành phố; 1 khu vực theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27-3-2020 của Chính phủ, áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn.

Đoàn bác sĩ, y tá, điều dưỡng tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ thành phố Hà Nội 
 Đoàn bác sĩ, y tá, điều dưỡng tỉnh Phú Thọ hỗ trợ thành phố Hà Nội. Ảnh: Vnexpress
 Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội đón chào đoàn bác sĩ, y tá, điều dưỡng hỗ trợ Hà Nội. Ảnh: Vnexpress

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện Mê Linh đã rà soát, thống kê được hơn 283.600 trường hợp cần lấy mẫu xét nghiệm và khoảng 108.000 người chưa tiêm mũi 1.

“Để hoàn thành mục tiêu lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vắc xin cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn trước ngày 15-9, huyện Mê Linh tập trung mọi nguồn nhân lực, vật lực triển khai thực hiện; nay có thêm sự hỗ trợ của 608 cán bộ, y, bác sĩ đến từ tỉnh Vĩnh Phúc sẽ giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành nhiệm vụ thành phố giao”, đồng chí Lê Văn Khương nhấn mạnh.

Sẵn sàng nhận nhiệm vụ, tự hào và nêu cao trách nhiệm là cảm nhận chung của 95 sinh viên Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng về hỗ trợ công tác phòng, chống dịch cho huyện Quốc Oai. Tiến sĩ Phạm Thị Thu Trang, Trưởng đoàn tình nguyện viên của nhà trường cho biết, sáng 9-9, Đoàn đã được lãnh đạo huyện Quốc Oai đón tiếp chu đáo.

“95 sinh viên của nhà trường hỗ trợ huyện Quốc Oai lần này đều là những sinh viên năm thứ 3, thứ 4, có chuyên môn vững và kinh nghiệm lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin cho người dân thành phố Hải Phòng. Trước khi đến Hà Nội, nhà trường tiếp tục tập huấn thêm cho các em. Nhận nhiệm vụ, Đoàn công tác quyết tâm làm hết sức mình, phát huy tối đa chuyên môn để hỗ trợ huyện Quốc Oai hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho 100% người dân trước ngày 15-9, cùng người dân Thủ đô sớm chiến thắng đại dịch”, Tiến sĩ Phạm Thị Thu Trang nhấn mạnh.

Đã sẵn sàng bắt tay vào việc, Nguyễn Thị Thoa, sinh viên năm thứ 4 Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng chia sẻ: “Trước khi đến Hà Nội làm nhiệm vụ, tôi cùng nhiều sinh viên khác đã được nhà trường tập huấn chuyên môn, kỹ năng phòng, chống dịch nên rất yên tâm. Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ phối hợp tốt với đội ngũ y, bác sĩ của huyện Quốc Oai để hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

 Đoàn y, bác sĩ tỉnh Hưng Yên hỗ trợ huyện Thường Tín phòng, chống dịch Covid-19.

Tại huyện Thường Tín, 15h ngày 9-9, 100 bác sĩ, điều dưỡng của tỉnh Hưng Yên đã có mặt để hỗ trợ huyện lấy mẫu xét nghiệm, tiêm vắc xin. Với chiếc ba lô khá nhỏ gọn, bác sĩ Đỗ Tiến Đạt chia sẻ: "Là trái tim của cả nước, Hà Nội luôn cùng nhịp đập với các tỉnh, thành phố; các tỉnh, thành phố cùng Hà Nội đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 cũng chính là bảo vệ cuộc sống của hàng triệu người dân Thủ đô và cả nước".

Còn Trưởng đoàn công tác Nguyễn Xuân Quỳnh cho hay, nhận nhiệm vụ hỗ trợ Thủ đô trong phòng, chống dịch Covid-19 là trách nhiệm và niềm tự hào của y, bác sĩ tỉnh Hưng Yên. “Chúng tôi sẽ nỗ lực, sát cánh cùng y, bác sĩ Hà Nội để hoàn thành tốt nhiệm vụ”, bác sĩ Nguyễn Xuân Quỳnh chia sẻ.

Tương tự, cùng ngày, 100 giảng viên, sinh viên của Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng đã có mặt tại huyện Thạch Thất để hỗ trợ huyện lấy mẫu xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19. Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng cho biết, theo kế hoạch từ nay đến ngày 15-9, huyện xét nghiệm cho 220.000 người dân; hoàn thành tiêm vắc xin mũi 1 cho 100% người dân từ 18 tuổi trở lên.

Quang cảnh buổi gặp mặt các cán bộ, y, bác sĩ của tỉnh Phú Thọ. 

Quận Đống Đa chiều nay cũng đã tổ chức gặp mặt 299 cán bộ, y, bác sĩ của tỉnh Phú Thọ đến tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận.

Bác sĩ Chuyên khoa I Bùi Văn Học, Trưởng đoàn cán bộ, y, bác sĩ của tỉnh Phú Thọ cho biết, Đoàn có 299 người đều là cán bộ, y, bác sĩ trẻ có trình độ chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm cao. Khi tới quận Đống Đa trong sáng nay, Đoàn đã phân chia thành các tổ, nhóm để hỗ trợ quận trong công tác lấy mẫu xét nghiệm diện rộng và tiêm vắc xin.

Thay mặt Đoàn, bác sĩ Bùi Văn Học khẳng định, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các cán bộ, y, bác sĩ tỉnh Phú Thọ sẽ cố gắng, nỗ lực hết mình, hỗ trợ quận Đống Đa tốt nhất; đoàn kết, phấn đấu hoàn thành mọi công việc được phân công.

Trân trọng cảm ơn và đánh giá cao tinh thần tình nguyện của các “chiến sĩ áo trắng” tỉnh Phú Thọ, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định khẳng định, đây là nghĩa cử cao đẹp, không chỉ thể hiện phẩm chất tốt đẹp của đội ngũ cán bộ ngành Y tế, mà còn là tình cảm, trách nhiệm trong chia sẻ, giúp đỡ của các tỉnh, thành phố với nhau đối với công tác phòng, chống dịch. Đồng chí giao các ban, ngành của quận phối hợp chặt chẽ và tạo mọi điều kiện để giúp các thành viên trong Đoàn thực hiện tốt nhất công tác hỗ trợ.

Tại huyện Đan Phượng, ngày mai (10-9), Đoàn công tác của tỉnh Hải Dương gồm 15 cán bộ và 100 sinh viên ngành Y sẽ về hỗ trợ địa phương lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19...

Đồng lòng, quyết tâm sớm đẩy lùi dịch Covid-19

Huyện Thường Tín tổ chức, đón tiếp, gặp mặt đoàn y, bác sĩ tỉnh Hưng Yên đến huyện hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19. 

Phát biểu tại buổi đón Đoàn cán bộ y, bác sĩ của tỉnh Vĩnh Phúc, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông cảm ơn tình cảm, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc cùng các tỉnh khác đối với thành phố Hà Nội.

Giao nhiệm vụ cho huyện Mê Linh sắp xếp chu đáo nơi ăn, nghỉ cho các y, bác sĩ tỉnh Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông bày tỏ tin tưởng Đoàn cán bộ y tế tỉnh Vĩnh Phúc sẽ phối hợp chặt chẽ với huyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chung sức, đồng lòng, cùng các lực lượng sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 tại Thủ đô.

Đón Đoàn công tác y, bác sĩ tỉnh Hưng Yên, Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết, tính từ ngày 1-7 đến ngày 9-9, Thường Tín ghi nhận 120 F0 tại nhiều xã và thị trấn. Những ngày qua, lực lượng y tế của huyện hoạt động 24/24 giờ; nhiều bác sĩ, y tá hơn 2 tháng chưa được về thăm gia đình. Việc khoanh vùng, truy vết các F, tiến hành xét nghiệm, hỗ trợ cách ly y tế… đã được các y, bác sĩ trên địa bàn huyện nỗ lực hết sức.

“Hôm nay, huyện đón 100 y, bác sĩ, điều dưỡng từ tỉnh Hưng Yên về hỗ trợ, huyện vô cùng cảm kích và vui mừng. Với sự hỗ trợ này, huyện Thường Tín sẽ tập trung nhân lực lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng; đồng thời xây dựng phương án, kế hoạch hỗ trợ thành viên trong đoàn có nơi ăn, ở tốt nhất”, đồng chí Bùi Công Thản cho biết thêm.

Huyện Thạch Thất tổ chức hội nghị gặp mặt giảng viên, sinh viên của Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng hỗ trợ huyện phòng, chống dịch Covid-19. 

Còn Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Trường Sơn thông tin, từ nay đến ngày 15-9, huyện Quốc Oai sẽ phải hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ dân số với 201.000 người. Để đáp ứng khối lượng công việc, các giảng viên và sinh viên của Trường Đại học Y - Dược Hải Phòng về hỗ trợ huyện, thêm nguồn lực giúp huyện Quốc Oai và thành phố Hà Nội sớm đẩy lùi dịch Covid-19. Huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện cung cấp đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế phòng dịch cho từng thành viên trong đoàn; đồng thời, giao chủ tịch UBND 21 xã, thị trấn sắp xếp chỗ ăn, nhà ở công vụ tốt nhất để các tình nguyện viên yên tâm làm việc, giúp địa phương hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm trong thời gian sớm nhất.

Có thể thấy, sự hỗ trợ, chia sẻ của các tỉnh, thành phố với Hà Nội một lần nữa thể hiện rõ tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”. Đây sẽ là nguồn lực vô cùng quý giá để Thủ đô cùng cả nước chiến thắng dịch Covid-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường, tập trung cho các mục tiêu phát triển.