Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 của Hội đồng Tư vấn về Dân tộc

(Mặt trận) - Ngày 25/1, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn về Dân tộc, UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai hoạt động năm 2024. Dự và chủ trì Hội nghị có ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; bà Bùi Thị Thanh, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân tộc.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Quang cảnh Hội nghị 

Nhiều thành tích nổi bật trong hoạt động tư vấn về dân tộc

Báo cáo kết quả hoạt động của Hội đồng Tư vấn về Dân tộc năm 2023 nêu rõ, với sự nhiệt tình, trách nhiệm của Ban Chủ nhiệm và các thành viên, cùng với sự phối hợp của Ban Dân tộc UBTƯ MTTQ Việt Nam, Hội đồng tư vấn về Dân tộc cơ bản đã hoàn thành tốt những công việc đề ra, góp phần truyền tải tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số tới cấp ủy, chính quyền các cấp; góp ý kiến phản biện về một số chính sách có liên quan đến công tác dân tộc thiểu số;…

Tiêu biểu, năm 2023 các ủy viên Hội đồng đã chủ động nắm bắt tình hình nhân dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để đưa ra dự báo, tư vấn cho Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam những vấn đề quan tâm trong đồng bào dân tộc thiểu số và công tác dân tộc.

Bà Bùi Thị Thanh, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về Dân tộc phát biểu tại Hội nghị

Trong đó phải kể đến hoạt động Đoàn khảo sát của Hội đồng tại tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang được thực hiện từ ngày 17/10 đến 20/10/ 2023 và đã ban hành Báo cáo số 04/BC-MTTW-HĐTVDT ngày 24/10/2023 về Kết quả khảo sát việc thực hiện công tác đối với người có uy tín tại tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang; đã thông tin cập nhật, khái quát những vấn đề đặt ra về các nội dung như: đổi mới nội dung, phương thức công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; công tác xây dựng, bồi dưỡng, phát huy vai trò người có uy tín; những vấn đề thực tiễn đặt ra, khó khăn, thách thức và ghi nhận những kiến nghị, đề xuất từ cơ sở.

Trong năm qua, Ban Chủ nhiệm cùng các thành viên trong Hội đồng đã tích cực tham gia các hoạt động góp ý, phản biện về các dự thảo văn bản có liên quan đến lĩnh vực dân tộc, chính sách dân tộc, các dự thảo Luật,... Cụ thể, Hội đồng Tư vấn về Dân tộc và Ban Dân tộc đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Hội nghị đã tiếp thu những ý kiến đóng góp sâu sắc, tâm huyết góp phần hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Báo cáo kết quả của Hội nghị đã góp những ý kiến sát thực, cấp bách liên quan đến cuộc sống xã hội, văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đặc biệt là đất sinh hoạt cộng đồng.

Nâng cao hiệu quả phối hợp, chia sẻ thông tin  

Ông Bế Trường Thành, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân tộc phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng tư vấn về dân tộc đã tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, tập trung đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Đồng tình với các nội dung nêu trong báo cáo, ông Bế Trường Thành, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Dân tộc cho rằng bên cạnh việc quan tâm kiện toàn, bổ sung số lượng thành viên của Hội đồng, cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng. Trong đó cần phát huy tính chủ động của từng thành viên Hội đồng trong tham gia viết bài, khảo sát và các hoạt động nghiên cứu cụ thể khác, làm sao để ngày càng đa dạng hóa và làm phong phú hơn hoạt động tư vấn của Hội đồng.

Ông Đinh Hồng Vận, Ủy viên Hội đồng Tư vấn về Dân tộc phát biểu tại 

Nêu ý kiến tại Hội nghị, ông Đinh Hồng Vận, Ủy viên Hội đồng Tư vấn về Dân tộc đề xuất, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam cần nghiên cứu xây dựng cơ chế phối hợp giữa các Hội đồng Tư vấn UBTƯ MTTQ Việt Nam với các Hội đồng Tư vấn của MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố trực thuộc, để chia sẻ thông tin, triển khai các hoạt động tư vấn hiệu quả, đúng vị trí, vai trò, chức năng của Hội đồng Tư vấn, nhất là trong việc phát hiện, lựa chọn những vấn đề mới để tham mưu Ban Thường trực MTTQ Việt Nam các cấp kịp thời, hiệu quả; đồng thời cần nghiên cứu, xây dựng thêm cơ chế về chế độ và kinh phí hoạt động cho các thành viên Hội đồng.

Chú trọng nâng cao chất lượng thành viên Hội đồng

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu kết luận Hội nghị 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, năm 2023, Ban Chủ nhiệm và các thành viên Hội đồng tư vấn về Dân tộc đã tích cực tham gia góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), đây là vấn đề quan trọng, mang tính thời sự, có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế của đất nước. Cùng với đó, các thành viên Hội đồng đã tham gia Hội nghị Đoàn Chủ tịch tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số vùng trung du miền núi tại tỉnh Yên Bái, rất thiết thực và hiệu quả.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng của Nhà nước trong đời sống xã hội. cho biết, các thành viên Hội đồng đã bố trí thời gian, dành công sức, tâm huyết cho những bài viết, bài nghiên cứu đăng trên các báo, tạp chí, từ đó góp phần truyền tải những nội dung, chính sách, kinh nghiệm thực tiễn thông qua các phương tiện truyền thông, giúp đồng bào các dân tộc nắm bắt, hiểu thêm về tình hình triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị, với tinh thần trách nhiệm, các thành viên Hội đồng tiếp tục tham gia ý kiến, góp ý về công tác dân tộc, nhất là tại các sự kiện quan trọng như Hội nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam, các Hội nghị tổng kết Quy chế phối hợp giữa Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam với Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

Thực hiện khảo sát tại một số địa phương về công tác phát triển nguồn nhân lực và xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số theo Kết luận số 65-KL/TW của Bộ Chính trị ngày 30/10/2019 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc trong thời kỳ mới; Tham gia tiếp xúc cử tri của Đoàn Chủ tịch ở một số địa phương.

Cùng với đó Tổ chức Hội thảo“Nâng cao vai trò của các vị Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp là người dân tộc thiểu số thực hiện công tác vận động, tập hợp xây dựng khối đoàn kết các dân tộc”.

Nhằm phát huy những thành công đã đạt được trong năm 2023 của  Hội đồng tư vấn về Dân tộc, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng mong muốn, các thành viên Hội đồng sẽ tiếp tục tâm huyết, cống hiến, đóng góp cho Hội đồng; đồng thời tin tưởng Hội đồng sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động trong năm 2024.