Phát huy vai trò giám sát của người dân trong bảo vệ môi trường

(Mặt trận) - Ngày 9/10, Đoàn giám sát của UBTƯ MTTQ Việt Nam do ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Để Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả

Cán bộ giám sát phải bản lĩnh, tâm huyết

Hội thảo khoa học về việc tiếp thu, phản hồi kiến nghị giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam – Thực trạng và giải pháp

Đoàn Giám sát của UBTƯ MTTQ Việt Nam làm việc với tỉnh Hưng Yên. 

Báo cáo của tỉnh Hưng Yên cho biết, thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) đã được cả hệ thống chính trị và toàn xã hội quan tâm triển khai, tham gia tích cực; đóng góp kết quả quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội tỉnh theo hướng bền vững và bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Đến nay, công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh đã đi vào nề nếp. Rác thải công nghiệp, chất thải nguy hại, chất thải y tế đã được thu gom, xử lý theo quy định. Đặc biệt công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường đã được nâng cao qua việc tăng cường kiểm soát môi trường của các khu công nghiệp, các cơ sở xả thải lớn, cơ sở là điểm nóng về ô nhiễm môi trường.

Hiện 100% khu công nghiệp đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt yêu cầu; cơ bản các cơ sở sản xuất công nghiệp đầu tư mới có công trình xử lý chất thải đạt yêu cầu; các cơ sở y tế tuyến tỉnh, tuyến huyện đã được quan tâm, đầu tư kinh phí để thực hiện công tác thu gom, xử lý chất thải, đầu tư công trình xử lý nước thải. Các cơ sở ô nhiễm môi trường làng nghề, bãi rác đã cơ bản được xử lý.

Tại các khu dân cư, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể  đã tổ chức nhiều hoạt động, phối hợp triển khai các mô hình bảo vệ môi trường. Kết quả, toàn tỉnh đã triển khai, nhân rộng 3.527 mô hình bảo vệ môi trường, đóng góp trên 7.198 ngày dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm thu gom rác thải; trồng hoa tại 1.019 đoạn/tuyến đường giao thông ở các thôn, khu phố, trụ sở cơ quan với chiều dài trên 287 km...

 Đoàn giám sát của UBTƯ MTTQ Việt Nam giám sát thực tế ở Công ty cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp 11 - Urenco 11.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài - Trưởng đoàn Giám sát đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật về khai thác tài nguyên, BVMT và ứng phó với BĐKH ở tỉnh Hưng Yên đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các cấp, các ngành, Mặt trận và các đoàn thể quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt những kết quả tích cực từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh, bền vững. 

Về giải pháp trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BVMT và ứng phó với BĐKH gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Theo Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, tỉnh Hưng Yên cần quan tâm quy hoạch BVMT gắn với quy hoạch chung về phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức tốt việc thu gom và xử lý rác thải, nước thải trong sản xuất và sinh hoạt, đặc biệt ứng dụng công nghệ tiên tiến trong xử lý rác thải, nước thải, không để phát sinh điểm nóng về môi trường.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng lưu ý, tỉnh Hưng Yên cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về BVMT và ứng phó với BĐKH. Thực hiện công khai kết quả thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực này để tổ chức và nhân dân biết và giám sát.

Đặc biệt cần phát huy vai trò tuyên truyền, vận động, giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đối với vấn đề BVMT và ứng phó với BĐKH. Quan tâm giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực BVMT ở địa phương; tăng cường đối thoại tạo sự đồng thuận và giải quyết những bức xúc trong nhân dân.

Sáng cùng ngày, Đoàn giám sát bảo vệ môi trường của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã giám sát thực tế ở Công ty cổ phần Môi trường đô thị và công nghiệp 11 - Urenco 11 tại xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.