Chủ tịch Đỗ Văn Chiến: Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm để MTTQ tỉnh Nghệ An là mái nhà chung đoàn kết, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh

(Mặt trận) - Ngày 31/7, ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029. Ban Biên tập trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu quan trọng này:

Tính đến 17h00 ngày 16/9: Số tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 là 1.236 tỷ đồng

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ hỗ trợ hai đợt tới các tỉnh, thành phố thiệt hại bởi cơn bão số 3 số tiền 1.035 tỷ đồng

Triệu tấm lòng hướng về đồng bào vùng lũ

 Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ ĐỖ VĂN CHIẾN

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng,

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam

tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An,

lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029

*****

 

- Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội;

- Thưa đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An;

- Kính thưa Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động;

- Thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Nghệ An qua các thời kỳ;

- Thưa các cụ, các vị đại biểu, các đồng chí và toàn thể Đại hội!

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi cùng với đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về dự Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ XV (nhiệm kỳ 2024-2029). Trước hết, tôi xin gửi tới đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, Mẹ Việt Nam anh hùng, các vị đại biểu và toàn thể Đại hội lời chào trân trọng, lời thăm hỏi sức khỏe, những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu và toàn thể Đại hội!

Tôi đồng tình, nhất trí cao với các văn kiện dự thảo trình Đại hội và rất cảm kích với phóng sự đã được trình chiếu và những ý kiến tham luận rất thực tiễn, tâm huyết, thật lòng được trình bày tại Đại hội. Tôi xin phép được trao đổi thêm một số nội dung sau:

1. Về kết quả thực hiện công tác Mặt trận toàn quốc nhiệm kỳ 2019-2024:

Chúng ta triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024 trong bối cảnh quốc tế và trong nước có nhiều biến động, phức tạp, khó đoán định, cạnh tranh nước lớn gay gắt, căng thẳng; xung đột vũ trang Nga - Ucraina; đại dịch Covid-19 bùng phát gây hậu quả nặng nề... Trong bối cảnh đó, phát huy truyền thống đoàn kết, đồng thuận, MTTQ Việt Nam các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn, đóng góp công sức cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực: Chính trị ổn định; kinh tế phục hồi, phát triển; các vấn đề văn hóa, xã hội được quan tâm giải quyết; an sinh xã hội được bảo đảm; quốc phòng - an ninh được tăng cường; công tác đối ngoại đạt được kết quả ấn tượng; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực đạt kết quả toàn diện; đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện, niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước được nâng lên; sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và tăng cường.

(Kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm 2024: GDP tăng 6,42%, vốn đầu tư xã hội tăng 6,8%, vốn đầu tư nước ngoài tăng 8,2%, thu ngân sách tăng 15,7%, xuất siêu tăng 11,6%, CPI tăng 4,08%, thu nhập bình quân trên người tăng 7,4%, doanh nghiệp quay lại sản xuất và đăng ký mới tăng 5,3%. Đó là những con số biết nói, rất sinh động minh chứng cho kinh tế - xã hội của đất nước 6 tháng đầu năm đang trên đà phục hồi và phát triển, giữ vững được niềm tin của thị trường và môi trường đầu tư, kinh doanh).

Cùng với lãnh đạo đạt được những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội, về xây dựng chỉnh đốn Đảng, về đối ngoại, Đảng và Nhà nước đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác Mặt trận:

Đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dày công nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, xuất bản cuốn sách: "Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc", thể hiện nhất quán, xuyên suốt chủ trương của Đảng về vai trò của nhân dân, dựa vào dân để xây dựng Đảng và Nhà nước; về truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bộ Chính trị đã ban hành quyết định nâng tầm Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ trực thuộc Ban Bí thư lên trực thuộc Bộ Chính trị, một quyết định mang tính lịch sử. (Như vậy, ở Trung ương, hiện nay chỉ có Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn MTTQ Việt Nam trực thuộc Bộ Chính trị).

Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 35-KL/TW về các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị, theo đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp được nâng lên 1 bậc trong hệ thống chức danh lãnh đạo.

Đặc biệt, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023 về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 22-CT/TW về Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 với nhiều nội dung chỉ đạo rất sát sao, cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của MTTQ Việt Nam.

Đó là những cơ sở chính trị rất quan trọng để MTTQ Việt Nam triển khai nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành sứ mệnh cao cả được Đảng và nhân dân giao phó.

Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội 

2. Về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019-2024.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, tạo điều kiện của các cấp chính quyền, phối hợp hành động của các tổ chức thành viên, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã bám sát cơ sở, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An lần thứ XIV, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đã đề ra, để lại nhiều dấu ấn sâu sắc, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, nhân dân đánh giá cao. Tôi xin nhấn mạnh 05 điểm nổi bật sau:

Một là, MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An đã chủ động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, có nhiều cách làm hay, sáng tạo nổi trội hơn các địa phương khác như: Tiếp cận nhanh với công nghệ số để phục vụ công tác tuyên truyền, vận động; tổ chức được nhiều cuộc thi có ý nghĩa lan tỏa sâu rộng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đến với các tầng lớp nhân dân; tổ chức các cuộc đối thoại, các hoạt động văn hóa, văn nghệ lôi cuốn các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn, đóng góp công sức cho sự nghiệp đại đoàn kết và sự nghiệp phát triển của tỉnh Nghệ An.

Hai là, Tích cực tuyên truyền, vận động cử tri của tỉnh hăng hái đi bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong điều kiện cách ly nghiêm ngặt để phòng, chống đại dịch Covid-19, tỷ lệ cử tri của tỉnh đi bầu cử đạt 98,93%, cao nhất từ trước đến nay, bầu một lần đủ số Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Đó là con số biết nói về tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, là niềm tin của cử tri và nhân dân đối với chế độ, trước hết là đối với vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn của tỉnh Nghệ An. Cùng với đó, MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; tập hợp, tổng hợp hàng ngàn lượt ý kiến, kiến nghị gửi đến Quốc hội và Hội đồng nhân dân để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, thật sự là cầu nối vững chắc giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, góp phần phát huy dân chủ, nâng cao sự đoàn kết, đồng thuận của xã hội.

Ba là, MTTQ Việt Nam các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng tổ chức Đảng và chính quyền vững mạnh. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức gần 8.500 cuộc giám sát độc lập, phối hợp tham gia giám sát hơn 7.000 cuộc; tổ chức hơn 5.500 cuộc góp ý, phản biện xã hội đối với các cơ chế chính sách, đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từ tỉnh đến cơ sở. Góp phần đem hơi thở cuộc sống vào các chủ trương, chính sách của địa phương. Kết quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, bước đầu đánh giá cao.

Bốn là, triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của Nghệ An, kết quả đã vận động nhân dân góp trên 5,3 triệu ngày công; hiến trên 4 triệu m² đất; huy động nguồn lực xã hội 2.810 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… góp phần quan trọng đưa 7 đơn vị cấp huyện, 118 xã hoàn thành chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, 83 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 12 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu trong giai đoạn 2019 - 2024.

Năm là, chủ động, tích cực đề xuất với cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên huy động được hàng ngàn tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh (Báo cáo chính trị đã nêu rất đầy đủ số liệu, tôi xin không nhắc lại). Hàng chục ngàn hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết; những gia đình khó khăn, hộ nghèo đều được tặng quà trong dịp Tết nguyên đán. Điểm nhấn là góp công, góp sức cùng với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Nghệ An đồng lòng, chung sức “Chống dịch như chống giặc”, hạn chế thấp nhất thiệt hại, an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và minh chứng sinh động cho tinh thần đại đoàn kết toàn tỉnh. Công tác an sinh, xã hội là một hoạt động nổi trội của MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ qua và thể hiện đậm nét văn hóa xứ nghệ, sâu lắng tình người.

Đúng như hai câu thơ mà tôi rất thích “Đất xứ Nghệ níu chân người viễn xứ/Ai đến thăm sẽ nhớ mãi suốt đời”.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác Mặt trận của tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ qua cũng còn bộc lộ một số hạn chế, tồn tại như báo cáo chính trị đã nêu đầy đủ, nghiêm túc (tôi xin phép không nhắc lại). Đề nghị Đại hội tập trung thảo luận, làm rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để triển khai thực hiện tốt hơn trong nhiệm kỳ tới.

Tựu chung lại, MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An đã hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội lần thứ XIV đã đề ra. Động viên được các tầng lớp nhân dân đồng lòng, chung sức, cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang của tỉnh, phấn đấu đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng: tổng sản phẩm trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2024 đạt 6,76%, đứng thứ 3 khu vực Bắc Trung Bộ. Đến nay, toàn tỉnh đã có 10 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM; 319/411 xã (77,6%) đạt chuẩn NTM; 83 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 12 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Nghệ An cũng là một điểm sáng về thu hút đầu tư.

Đến hết năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo còn 5,19%, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 92,53%, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024 tỉnh Nghệ An đứng trong Top đầu tỷ lệ học sinh đạt giải; Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực đạt được kết quả toàn diện, đoàn kết, dân chủ, đồng thuận xã hội được nâng lên; niềm tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành của các cấp chính quyền không ngừng được củng cố và tăng cường.

Tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu và Đại hội ghi nhận, chúc mừng và biểu dương kết quả đáng trân trọng của MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

 Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng tặng Đại hội bức ảnh Bác Hồ - Bác Tôn 

3. Về phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu của Đại hội lần thứ XV (nhiệm kỳ 2024 - 2029)

Trong thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có biến động phức tạp, nhanh chóng, khó lường sẽ tác động đến tình hình trong nước; thuận lợi đan xen với khó khăn, có mặt khó khăn nhiều hơn thuận lợi, có thể sẽ xuất hiện một số yếu tố bất lợi, tác động đến các giai cấp, giai tầng xã hội, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh của thời đại, đề cao tinh thần tự lực, tự cường, khơi dậy mạnh mẽ sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, tranh thủ thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn thách thức, nỗ lực phấn đấu đạt được kết quả toàn diện, to lớn hơn nữa. Trên tinh thần đó, tôi xin gợi mở 5 nội dung, đề nghị Đại hội tập trung thảo luận, thống nhất để triển khai thực hiện thật tốt, cụ thể như sau:

Một là, Tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về "Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc". Triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả 7 nhóm nhiệm vụ giải pháp được đề cập trong Nghị quyết, phù hợp với điều kiện cụ thể của tỉnh Nghệ An. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử vẻ vang của tỉnh, khơi dậy mạnh mẽ lòng tự hào, tự tin, sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, đoàn kết, thống nhất: Đã nói là làm, đã đi là đến, đã bàn là thông, đã quyết, cả tỉnh một lòng; Nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và nhiệm kỳ 2025-2030 sẽ đề ra.

Hai là, Tiếp tục đổi mới cách nghĩ, cách làm, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thích ứng với xã hội số để tuyên truyền, vận động nhân dân theo hướng toàn dân, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn của địa phương; nâng cao chất lượng, hiệu quả thực chất các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, với phương châm: nghĩ thật, nói thật, làm thật, kết quả thật và nhân dân được hưởng lợi thật. Triển khai thực hiện thật tốt Phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” do Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động và Chương trình Xây dựng khu dân cư "Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”. (Đây là một chương trình mới, chúng tôi đang thảo luận từ cấp tỉnh và trên tinh thần đó, MTTQ Việt Nam sẽ báo cáo Ban Bí thư để trình tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tới đây.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam không có hội viên, đoàn viên do vậy hoạt động ở địa bàn khu dân cư là quan trọng nhất, đối tượng vận động là toàn dân, tính chất toàn diện; làm sao để nhân dân ủng hộ việc tốt và phê phán việc xấu, xây dựng từng thôn xóm bản an yên là cơ sở quan trọng để tỉnh ổn định và phát triển. Cha ông ta từ xưa đến nay, nhà có việc gì khẩn cấp đều kêu “Ơi làng nước ơi”, không ai gọi “Ơi ông trung ương ơi”, chính vì vậy chương trình Xây dựng khu dân cư "Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc” là điểm nhấn của nhiệm kỳ này. Nếu từng khu dân cư, từng thôn, xóm bản tốt thì xã sẽ tốt, huyện sẽ tốt, tỉnh sẽ tốt, đất nước cũng sẽ tốt).

Ba là, Phát huy mạnh mẽ hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân, nâng cao thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng và chính quyền Nhà nước trong sạch vững mạnh; tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thấm nhuần sâu sắc chỉ đạo của đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong bài viết kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam: “lấy “yên dân” là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. (Cụ Nguyễn Trãi đã từng nói: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân”; chúng ta là con cháu của cụ, phải ghi nhớ điều đó phát triển thêm, nếu dân chưa yên thì phải xem lại việc ta làm.

Tôi xin báo cáo với Đại hội, giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam có tính chất nhân dân, thấy sao nói vậy, cung cấp thông tin đa chiều tiếng nói của người dân để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tự soi, tự sửa; cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra chủ trương, quyết định cho chính xác hơn. Chứ sau khi nghe góp ý của Mặt trận cứ hỏi chứng cứ ở đâu? Căn cứ nào? Nếu có chứng cứ thì xử lý hình sự rồi, còn gì mà góp ý. Tất nhiên, MTTQ Việt Nam nói phải có trách nhiệm, với tinh thần xây dựng. Nói cho nở hoa, kết trái; nói cho nước mạnh, dân giàu, vì lợi ích chung chứ đừng nói quá, làm ly tán lòng người, nói xong không ai làm thì không được).

Bốn là, muốn đổi mới cách nghĩ, cách làm, muốn nâng cao kết quả và chất lượng công việc... thì cán bộ là nhân tố quyết định. Do vậy, nhiệm kỳ này, chúng ta phải cùng nhau đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ công tác Mặt trận, với phương châm: Tận tụy để dân mến/Trách nhiệm để dân thương/Kỷ cương để dân trọng/Năng động để dân được nhờ.

(Tôi có tâm niệm rằng, làm việc gì cũng vinh quang, Đảng, Nhà nước phân công anh em chúng ta làm công tác Mặt trận, ta phải cố gắng làm tròn vai, thuộc bài như đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhắc nhớ: MTTQ không trực tiếp làm ra tiền, không làm ra những công trình đồ sộ, to lớn, hiện đại, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Mặt trận sẽ góp phần quan trọng vun đắp cho sức mạnh của lòng dân, cái đó có khi còn có giá trị hơn kim, ngân, vàng, bạc. Tôi đề nghị cán bộ Mặt trận các cấp tự động viên mình không “tham sân si”, thấy người ta giàu có thì mừng cho người ta, đừng cố quá sức có thể “gãy chân, què tay”, trở thành người khuyết tật thì khổ. Động lực làm việc của chúng ta là cuộc sống của một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn, làm được gì giúp đỡ họ thì chúng ta cố gắng làm).

Năm là, Trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải giữ vững mối quan hệ “máu - thịt” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, giữ vững sự đoàn kết các tổ chức trong hệ thống chính trị; đoàn kết giữa các thành phần, giai cấp, tầng lớp xã hội; đoàn kết giữa đồng bào dân tộc đa số với đồng bào dân tộc thiểu số; giữa dân tộc thiểu số này với dân tộc thiểu số khác; giữa đồng bào có đạo và đồng bào không có đạo, giữa các thế hệ cán bộ, tập hợp rộng rãi các giai cấp, giai tầng xã hội, không ngừng củng cố, tăng cường, phát huy truyền thống, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn tỉnh. Từ đó khơi dậy mạnh mẽ sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, nỗ lực phấn đấu đến năm 2025 Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực, năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước.

 

4. Về công tác nhân sự của Đại hội.

Tại phiên Đại hội chiều hôm qua, Đại hội đã phát huy dân chủ, đồng thuận hiệp thương cử 114 vị đều là những người có năng lực, uy tín, tâm huyết với công tác Mặt trận, trách nhiệm cao với đất nước, với quê hương Nghệ An; Có cơ cấu hợp lý các thành phần, nhất là những người tiêu biểu trong công nhân, nông dân, trí thức, doanh nhân, dân tộc, tôn giáo, và các vị trong Ban Thường trực đều là những người có năng lực, tâm huyết, trách nhiệm với công việc. Tôi tin tưởng rằng, nhiệm kỳ này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An sẽ nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình, thật sự sẽ là địa chỉ tin cậy, là mái nhà chung đoàn kết, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

(Cái gì khó nói với mọi người thì nói với Mặt trận, MTTQ Việt Nam sẽ tìm cách hóa giải, chia sẻ, thông cảm, động viên mỗi người hoàn thành nhiệm vụ. Hòa giải ở cơ sở chính là ở yếu tố này).

Kính thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể Đại hội!

Nhân dịp này, thay mặt Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, các huyện, thị, thành phố của tỉnh đã luôn quan tâm, tạo điều kiện, phối hợp công tác để MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần để hệ thống MTTQ Việt Nam cả nước hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình. Chúng ta tin tưởng sâu sắc rằng, trong nhiệm kỳ tới, MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An sẽ làm tốt hơn nữa vai trò nòng cốt chính trị, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống vẻ vang của tỉnh, tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, hiện thực hóa khát vọng xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh phát triển nhanh, bền vững, toàn diện, văn minh và hiện đại, mang đậm bản sắc văn hoá Việt Nam và xứ Nghệ.

Xin chúc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo, Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu và toàn thể Đại hội mạnh khoẻ, hạnh phúc và thắng lợi.

Xin trân trọng cảm ơn!