Chủ tịch Đỗ Văn Chiến: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, MTTQ Việt Nam sẽ là nòng cốt chính trị, làm nên “sức mạnh của lòng dân”

(Mặt trận) - Ngày 9/8, ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029. Ban Biên tập trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu quan trọng này:

Tính đến 17h00 ngày 16/9: Số tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 là 1.236 tỷ đồng

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ hỗ trợ hai đợt tới các tỉnh, thành phố thiệt hại bởi cơn bão số 3 số tiền 1.035 tỷ đồng

Triệu tấm lòng hướng về đồng bào vùng lũ

 Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ ĐỖ VĂN CHIẾN

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng,

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam

tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Bình,

lần thứ XII, nhiệm kỳ 2024-2029

*****

- Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội;

- Thưa đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Ninh Bình qua các thời kỳ;

- Kính thưa các cụ, các vị, các đồng chí và toàn thể Đại hội!

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi cùng với đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về dự Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Bình lần thứ XII (nhiệm kỳ 2024-2029). Trước hết, tôi xin gửi tới đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các vị đại biểu và toàn thể Đại hội lời chào trân trọng, lời thăm hỏi sức khỏe, những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng Đại hội thành công tốt đẹp.

Kính thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể Đại hội!

Tôi đánh giá cao và nhất trí với các dự thảo văn kiện trình Đại hội và đồng tình với một số ý kiến tham luận tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu dự Đại hội. Sau đây tôi xin phép trao đổi với đại hội một số nội dung sau:

1.   Về tình hình chung của đất nước và công tác Mặt trận toàn quốc

Trong bối cảnh thế giới và khu vực đầy biến động, phức tạp, khó lường, xung đột Nga - Ucraina, đại dịch Covid-19 bùng phát, gây hậu quả nặng nề. Nhưng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khái quát, được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng hòa quyện với niềm tin mạnh mẽ của lòng dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp để đất nước ta vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, nhất là kiên cường chiến đấu, chiến thắng đại dịch Covid-19; quyết liệt triển khai nhiều giải pháp chưa từng có trong tiền lệ, để phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, GDP tăng 6,42%; tổng đầu tư xã hội tăng 6,8%; vốn đầu tư nước ngoài tăng 8,2%; thu ngân sách tăng 15,7%; xuất siêu 11,6%; thu nhập bình quân trên người tăng 7,4%; doanh nghiệp quay lại sản xuất và đăng ký mới tăng 5,3%. Đó là những con số biết nói, minh chứng cho kinh tế - xã hội của đất nước đang trên đà phục hồi và phát triển, cho chúng ta kỳ vọng sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024.

 Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội 

Cùng với lãnh đạo đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện trên các lĩnh vực, Đảng và cả hệ thống chính trị tiếp tục dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác Mặt trận. Bộ Chính trị đã ban hành Quyết định nâng tầm Đảng đoàn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam từ trực thuộc Ban Bí thư lên trực thuộc Bộ Chính trị. Đây là một quyết định có tính lịch sử, hiện nay chỉ có Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự Đảng Chính phủ và Đảng đoàn MTTQ Việt Nam trực thuộc Bộ Chính trị. Điều đó cho thấy vai trò, sứ mệnh của MTTQ Việt Nam được đặt lên một tầm mức mới, trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Đặc biệt, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023 về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Trong đó, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội có vai trò rất quan trọng, làm nòng cốt chính trị, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, chung sức, chung lòng hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ta phát triển hùng cường, nhân dân ta có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 22-CT/TW về Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, định hướng nhiều nội dung rất quan trọng. Trong đó, yêu cầu giới thiệu đồng chí Thường vụ cấp ủy cùng cấp để hiệp thương cử giữ chức vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam.

Giáo sư, Tiến sĩ, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dày công nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, xuất bản cuốn sách "Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc" dày 740 trang với 143 bức ảnh quý, sinh động thể hiện nhất quán, xuyên suốt chủ trương của Đảng về vai trò của nhân dân, về thực hành dân chủ, dựa vào dân để xây dựng Đảng và Nhà nước; về truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kế tục sự nghiệp vẻ vang của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong bài viết “Quyết tâm xây dựng Đảng vững mạnh, nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, Giáo sư, Tiến sĩ, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp tục khẳng định: “Đặc biệt coi trọng và không ngừng tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng, đại đoàn kết toàn dân tộc, mối liên hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng với Nhân dân.”,Kiên định lập trường, quan điểm và thực hành “dân là gốc”, “Nhân dân là chủ thể, trung tâm của công cuộc đổi mới”; mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu...”.

Những vấn đề có tính chiến lược nêu trên thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, và người đứng đầu Đảng ta đối với vai trò của nhân dân mà MTTQ Việt Nam có sứ mệnh tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của toàn thể nhân dân để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó là cơ sở chính trị rất quan trọng để Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ này xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đột phá, khả thi nhằm phát huy truyền thống, sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân tộc lên một tầm cao mới trong giai đoạn cách mạng mới.

Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Đại hội bức ảnh Bác Hồ - Bác Tôn

2. Về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2019-2024

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội lần thứ XI đề ra. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp của các tổ chức thành viên, tạo điều kiện của các cấp chính quyền đã triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp, tranh thủ thời cơ thuận lợi, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều kết quả quan trọng, hoàn thành và hoàn thành vượt mức 07/07 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đã đề ra, tôi xin nhấn mạnh 05 kết quả nổi bật:

Một là, Đã phát huy cao độ tinh thần đoàn kết toàn tỉnh, kiên cường chiến đấu, chiến thắng đại dịch Covid-19, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh gây ra; Trong đại dịch, tỉnh đã có nhiều cách làm hiệu quả; Trong điều kiện cách ly nghiêm ngặt, đã phối hợp tuyên truyền, vận động được 99,57% cử tri đi bầu cử, bầu một lần đủ số đại biểu Quốc hội Khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đó là con số biết nói về tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, là niềm tin của cử tri và nhân dân đối với chế độ, trước hết là đối với vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn của tỉnh Ninh Bình. (Kết quả phòng, chống đại dịch Covid-19 một lần nữa minh chứng cho chân lý bất hủ: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.)

Hai là, Công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng tổ chức Đảng và chính quyền Nhà nước được triển khai bài bản, chất lượng, hiệu quả, được nâng lên một bước (số liệu đã được phản ánh đầy đủ trong báo cáo, tôi xin không nhắc lại). Các báo cáo, kiến nghị sau giám sát, phản biện, góp ý của MTTQ Việt Nam cơ bản được cấp ủy, chính quyền tiếp nhận, kịp thời chỉ đạo giải quyết và thông báo đến nhân dân theo quy định của pháp luật. MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh thật sự là cầu nối vững chắc giữa các cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân.

Ba là, Triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. Góp phần để 100% xã, huyện, thành phố đạt tiêu chí xây dựng NTM; huyện Yên Khánh được công nhận huyện đạt chuẩn NTM nâng cao. MTTQ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan huy động nguồn lực xã hội hơn 110 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 2.122 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, cận nghèo, thể hiện tính nhân văn sâu sắc của chế độ XHCN tươi đẹp mà chúng ta đang phấn đấu.

Bốn là, MTTQ Việt Nam các cấp của tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám cơ sở, , chủ trì lắng nghe ý kiến nhân dân, phối hợp tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp; tổ chức hiệu quả các cuộc đối thoại nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin,... góp phần củng cố, tăng cường đoàn kết, đồng thuận ở từng thôn, xóm, khu dân cư; Đồng lòng, chung sức cùng với cấp ủy, chính quyền giải quyết tốt những việc mới, việc khó, nhất là giải phóng mặt bằng, không để sảy ra “điểm nóng” trên địa bàn. Trong đó, MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình đã gắn kết, tạo được mối quan hệ tốt đẹp giữa các chức sắc, chức việc và đồng bào công giáo với đồng bào phật giáo và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đây là điển hình cần nhân rộng.

Năm là, MTTQ Việt Nam đã làm tốt vai trò nòng cốt chính trị, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, tinh thần đoàn kết, đồng thuận toàn dân trong tỉnh được giữ vững, niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, điều hành, quản lý của các cấp chính quyền được nâng lên, phát huy được nguồn lực nội sinh, sức sáng tạo của nhân dân đầu tư phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác Mặt trận của tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ qua cũng còn bộc lộ một số hạn chế, tồn tại như báo cáo đã nêu, Tôi đề nghị Đại hội tập trung thảo luận, làm rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để triển khai thực hiện tốt hơn trong nhiệm kỳ tới.

Kết quả hoạt động của MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ 2019-2024 đã đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực. Chính trị ổn định, kinh tế - xã hội phát triển, quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực đạt kết quả toàn diện, truyền thống, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn tỉnh được phát huy mạnh mẽ. Góp phần để 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh ta đạt được kết quả quan trọng, toàn diện: Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8,19%, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và xếp thứ 5/11 tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng. So với cùng kỳ năm 2023: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 6,4%; Tổng vốn đầu tư phát triển tăng 3,3%; Kim ngạch xuất khẩu tăng 10,8%; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,86%, giáo dục y tế, an sinh xã hội được quan tâm, giữ vững Top 5 toàn quốc về giáo dục.

Kết thúc năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của tỉnh Ninh Bình thuộc nhóm cao, đứng thứ 11 toàn quốc, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) xếp thứ 19, tăng 25 bậc; Định hướng quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mang đậm nét đặc trưng và khát vọng vượt khó vươn lên của quân và nhân dân tỉnh Ninh Bình - Cố đô Hoa Lư, hướng tới đô thị di sản thiên niên kỷ, hội nhập đô thị di sản toàn cầu.

Tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu và Đại hội ghi nhận, chúc mừng và biểu dương kết quả đáng trân trọng của MTTQ Việt Nam và cả tỉnh Ninh Bình đã đạt được trong thời gian qua.

 Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội 

3. Về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội XII nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có diễn biến phức tạp, nhanh chóng, khó lường, sẽ tác động đến tình hình nước ta; thuận lợi đan xen với khó khăn, có mặt khó khăn nhiều hơn thuận lợi, có thể sẽ xuất hiện một số yếu tố bất lợi, tác động đến tâm tư, tình cảm, tâm trạng các giai cấp, giai tầng xã hội, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh của thời đại, đề cao tinh thần tự lực, tự cường, khơi dậy mạnh mẽ niềm tin, khát vọng, sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn thách thức, nỗ lực phấn đấu đạt được kết quả toàn diện, to lớn hơn nữa. Trên tinh thần đó, tôi xin gợi mở 05 nội dung, đề nghị Đại hội tập trung thảo luận, thống nhất để triển khai thực hiện, cụ thể là:

Một là, Tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII về "Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc". Triển khai đồng bộ, hiệu quả 7 nhóm giải pháp đã được xác định trong Nghị quyết, phù hợp với điều kiện cụ thể của tỉnh Ninh Bình. Tạo được sự đoàn kết, đồng thuận cao nhất, trở thành sức mạnh nội sinh, động lực thúc đẩy sự phát triển của tỉnh: Đã nói là làm, đã đi là đến, đã bàn là thông, đã quyết cả tỉnh một lòng. Được như vậy thì khó khăn nào cũng vượt qua, chắc chắn tỉnh Ninh Bình sẽ phát triển nhanh, bền vững.

Hai là, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cần tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động, bám cơ sở, sát nhân dân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thích ứng với xã hội số để tuyên truyền, vận động nhân dân theo hướng toàn dân, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, sát với thực tiễn của địa phương. Trong đó, tôi đề nghị và rất mong muốn MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về truyền thống văn hóa, lịch sử hào hùng của tỉnh Ninh Bình - vùng đất địa linh nhân kiệt, Cố đô Hoa Lư. Là một trong 10 trung tâm du lịch lớn của cả nước, trong đó Ninh Bình có nhiều điểm vượt trội: gần Hà Nội, là tỉnh có 2 di sản thế giới, là khu dự trữ sinh quyển thế giới, nơi 2 lần đăng cai tổ chức thành công Đại lễ Vesak...mong muốn nhân dân góp công, góp sức bảo tồn di sản, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên, thu hút du khách thập phương về với Ninh Bình thăm quan, chiêm bái, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết chuyên đề về du lịch của tỉnh, đem lại cuộc sống cho người dân.

Ba là, Thấm nhuần sâu sắc hơn nữa tư tưởng Hồ Chí Minh: Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân, trong thế giới này không có gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân. Triển khai thực hiện thật tốt Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở, phát huy mạnh mẽ hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện thật tốt phương châm: Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng. “Lấy “yên dân” là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, như lời cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã căn dặn.

Nâng cao thực chất các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước đã được phát động: Nghĩ thật, nói thật, làm thật, kết quả thật, nhân dân được hưởng thụ thật. Tập trung triển khai thực hiện thật tốt Phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” do Thủ tướng Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động và Chương trình Xây dựng khu dân cư "Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”.

 (Mặt trận Tổ quốc Việt Nam không có hội viên, đoàn viên, vì vậy hoạt động ở địa bàn khu dân cư là quan trọng nhất, đối tượng vận động là toàn dân, tính chất là toàn diện; làm sao để nhân dân ủng hộ việc tốt và phê phán việc xấu, xây dựng từng thôn, bản, khu dân cư an yên, là cơ sở quan trọng để tỉnh ổn định và phát triển. Xây dựng khu dân cư "Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc” là điểm nhấn của nhiệm kỳ này.

Bốn là, muốn đổi mới cách nghĩ, cách làm, muốn nâng cao kết quả và chất lượng công việc... thì cán bộ là nhân tố quyết định. Do vậy, nhiệm kỳ này, chúng ta phải cùng nhau đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ công tác Mặt trận với phương châm: Tận tụy để dân mến/Trách nhiệm để dân thương/Kỷ cương để dân trọng/Năng động để dân được nhờ. Xin phép Đại hội, tôi xin gửi đến toàn thể cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp lời nhắn nhủ: MTTQ Việt Nam không trực tiếp làm ra tiền, không trực tiếp làm ra những công trình đồ sộ, hiện đại nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, MTTQ Việt Nam sẽ là nòng cốt chính trị, làm nên “sức mạnh của lòng dân”, điều đó có khi còn quý hơn kim ngân vàng bạc. Động lực làm việc của chúng ta là sự tin tưởng của Đảng, sự tin yêu của nhân dân và cuộc sống của một bộ phận người dân còn nhiều khó khăn, làm được gì giúp đỡ họ thì chúng ta cố gắng. Làm tốt công tác Mặt trận, đem lại hạnh phúc cho nhiều người, nhất là người nghèo, người yếu thế, cũng là một vinh dự lớn lao. Đảng và nhân dân giao phó thì chúng ta cố gắng làm.

Năm là, Trong bất cứ hoàn cảnh nào, MTTQ Việt Nam cũng phải làm tròn sứ mệnh là cầu nối vững chắc để giữ vững mối quan hệ “máu-thịt” giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, giữ vững sự đoàn kết của Đảng bộ, đoàn kết giữa các thành phần, giai cấp, các tầng lớp xã hội, đoàn kết đồng bào dân tộc đa số với đồng bào dân tộc thiểu số, giữa đồng bào có đạo và không có đạo; giữa các thế hệ cán bộ, các địa phương trong tỉnh… Tập hợp rộng rãi các giai cấp, giai tầng xã hội và người Ninh Bình ở trong và ngoài tỉnh. Khơi dậy mạnh mẽ sức sáng tạo, nỗ lực cao nhất phấn đấu thực hiện thắng lợi Quyết định 218/QĐ-TTg ngày 04/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050: Xây dựng tỉnh Ninh Bình, đến năm 2030 là tỉnh khá, cực tăng trưởng các tỉnh phía Nam đồng bằng sông Hồng, cơ bản đạt tiêu chí thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo. Đến năm 2050, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo; một trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các tỉnh phía Nam Vùng đồng bằng sông Hồng.

(Tôi có dịp tiếp xúc, nghe đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy trao đổi, tôi thấy tư duy của tỉnh là rất đúng đắn, tôi chỉ xin nói thêm một ý: Tiếp cận từ góc độ người dân, tôi suy nghĩ: Phát triển công nghiệp chỉ tỉnh mạnh, thu ngân sách nhiều cũng rất tốt nhưng phát triển du lịch, công nghiệp văn hóa thì hiệu ứng xã hội rất tốt, người dân có thêm nguồn thu nhập).

 

4. Về công tác nhân sự của Đại hội.

Trong phiên làm việc toàn thể hôm qua, Đại hội đã hiệp thương cử Ủy ban khóa XII, trân trọng đề nghị các cụ, các vị, các đồng chí đại biểu phát huy dân chủ, đồng thuận hiệp thương cử được những người xứng đángnhất: Có năng lực, uy tín, tâm huyết với công tác Mặt trận, trách nhiệm cao với đất nước, với quê hương Ninh Bình vào Ban Thường trực, giữ trọng trách là Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên Thường trực để MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình thật sự là địa chỉ tin cậy, là mái nhà chung đoàn kết, đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh

Kính thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể Đại hội!

Nhân dịp này, thay mặt Đảng đoàn, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Đoàn Đại biểu Quốc hội, các sở, ban, ngành, huyện, thành phố của tỉnh Ninh Bình đã luôn quan tâm, tạo điều kiện, phối hợp công tác để MTTQ Việt Nam tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần để hệ thống MTTQ Việt Nam cả nước hoàn thành sứ mệnh cao cả của mình. Chúng ta tin tưởng sâu sắc rằng, trong nhiệm kỳ tới, MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình sẽ làm tốt hơn nữa vai trò nòng cốt chính trị, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường đồng thuận xã hội, khơi dậy mạnh mẽ truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, ý chí, khát vọng xây dựng tỉnh Ninh Bình ngày càng phát triển nhanh và bền vững sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng là di sản đô thị, thành phố sáng tạo.

Xin chúc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, các vị đại biểu và toàn thể Đại hội mạnh khoẻ, hạnh phúc và thắng lợi.

Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết

Thành công, thành công, đại thành công.