Đại hội đại biểu MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh: Đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

(Mặt trận) - Đại hội MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2019-2024 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Với sự chuẩn bị chu đáo, đồng bộ từ tỉnh tới cơ sở, công tác tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Quảng Ninh đang đảm bảo tiến độ đặt ra; phát huy dân chủ, trang trọng, thiết thực và hiệu quả. Qua đó, tạo khí thế và sức sống mới cho công tác Mặt trận của tỉnh, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững địa phương.

Nam Định: Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân quân hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ Mặt trận ở cơ sở

Ủy ban MTTQ TP Hà Nội thăm thân nhân người tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, TP Hạ Long trò chuyện cùng các cán bộ Mặt trận tiêu biểu tại Đại hội đại biểu MTTQ TP Hạ Long. 

Kinh nghiệm quý từ đại hội điểm

TP Hạ Long là đơn vị đầu tiên tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ cấp huyện và được MTTQ tỉnh lựa chọn làm Đại hội điểm. Ngày 19-20/4, với tinh thần “Đoàn kết, Kỷ cương, Dân chủ, Đổi mới, Phát triển”, Đại hội đại biểu MTTQ TP Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024-2029 đã diễn ra trong bầu không khí trang trọng, dân chủ, là sự kiện chính trị quan trọng, có sức lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Đại hội thực hiện đúng theo điều lệ Ủy ban MTTQ Việt Nam, công khai, đúng quy chế, quy định, trên cơ sở quy hoạch cán bộ đã được phê duyệt. Báo cáo chính trị ngắn gọn, khái quát, phản ánh đầy đủ thực trạng, tình hình các tầng lớp nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương. Tại Đại hội đã hiệp thương dân chủ bầu Ban Thường trực và các Ủy viên Ủy ban MTTQ thành phố là những người có đủ năng lực, phẩm chất, tạo được uy tín đối với nhân dân.

Đánh giá về công tác tổ chức đại hội của Ủy ban MTTQ TP Hạ Long, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, Hoàng Đức Hạnh cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Thành ủy, sự tạo điều kiện tốt nhất của UBND thành phố, sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, Đại hội được tổ chức theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, đảm bảo trang trọng, chất lượng, có sự sáng tạo.

Dự thảo văn kiện, báo cáo chính trị được Ủy ban MTTQ TP Hạ Long chuẩn bị và đầu tư công phu, kỹ càng, rà soát, tổng hợp, lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân thông qua các cuộc họp ở tổ dân, khu phố, thông qua cổng thông tin điện tử của thành phố, qua trang cộng đồng của MTTQ; tập trung đánh giá toàn diện kết quả thực hiện nhiệm vụ của MTTQ trong nhiệm kỳ qua. Trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ tới, góp phần phát huy vai trò, trọng trách tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, đồng sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng TP Hạ Long “Kiểu mẫu, hiện đại, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình". Hạ Long đã triển khai 15 cụm pano, hàng nghìn áp phích, băng zôn, cờ phướn tuyên truyền Đại hội; kinh phí Đại hội chủ yếu từ nguồn xã hội hóa đã tạo không khí sôi nổi, hào hứng; 33 xã, phường đều có những công trình chào mừng Đại hội phù hợp với đặc thù của từng đơn vị….

75 ủy viên MTTQ Việt Nam TP Hạ Long lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024-2029 ra mắt Đại hội. 

Nghiêm túc, tiếp thu học hỏi kinh nghiệm từ công tác chuẩn bị cũng như tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ TP Hạ Long, đại diện cấp ủy, Ủy ban MTTQ 13 đơn vị cấp huyện trên địa bàn tỉnh đã tham dự đông đủ tại Đại hội điểm MTTQ TP Hạ Long. Từ đó rút ra kinh nghiệm thực tiễn, vận dụng sáng tạo trong tổ chức Đại hội tại đơn vị mình.

Bà Vi Thị Tứ, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tiên Yên, cho biết: Chuẩn bị chu đáo văn kiện, nhân sự Đại hội theo đúng hướng dẫn, sáng tạo trong tuyên truyền, lan tỏa khí thế thi đua xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân… đó là những kinh nghiệm rút ra từ Đại hội điểm MTTQ TP Hạ Long nhiệm kỳ 2024-2029. Đây cũng chính là vấn đề cốt lõi mà Ủy ban MTTQ huyện Tiên Yên đang nỗ lực hoàn chỉnh trong công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ cấp huyện tại địa phương, phấn đấu hoàn thành trong tháng 5/2024.

Để tiến tới Đại hội MTTQ cấp huyện và cấp tỉnh, mỗi địa phương cấp huyện trong tỉnh đã lựa chọn 1 đơn vị cấp xã để chỉ đạo đại hội điểm. Riêng TP Hạ Long lựa chọn 3 đơn vị làm điểm, TP Móng Cái lựa chọn 2 đơn vị điểm. Toàn tỉnh có 16/177 đơn vị đại hội điểm cấp xã. Còn đối với đại hội điểm cấp huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã chỉ đạo lựa chọn 2 đơn vị tổ chức Đại hội điểm là TP Hạ Long đại diện cho khu vực miền Tây của tỉnh, đã hoàn thành xong và huyện Đầm Hà đại diện cho khu vực miền Đông của tỉnh tổ chức đại hội cuối tháng 4 này.

Đại hội đại biểu MTTQ phường Yên Thọ - đại hội điểm cấp xã tại TX Đông Triều. 

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chỉ đạo mời tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về dự Đại hội điểm cấp huyện của 2 địa phương TP Hạ Long và huyện Đầm Hà. Ngay sau Đại hội trực tiếp tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm tại chỗ, giải đáp trực tiếp các vướng mắc chỉ ra tại Đại hội và ban hành văn bản rút kinh nghiệm chung trong toàn tỉnh.

Thành công của những Đại hội điểm có được dựa trên cơ sở sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, bám sát chỉ đạo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ, sự tham mưu, chuẩn bị kỹ lưỡng công tác nhân sự để đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương. Đây là tiền đề, là những kinh nghiệm quý góp phần quan trọng trong sự thành công những đại hội sau này.

Ngày 19/1/2024, Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh trao tặng 10 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng 200 nhà Đại đoàn kết tại tỉnh Điện Biên. 

Sẵn sàng cho sự kiện chính trị quan trọng

Trên tinh thần dân chủ, trách nhiệm, các địa phương trong tỉnh đã và đang tích cực chuẩn bị công tác tổ chức đại hội MTTQ các cấp, để đại hội thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm và hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, khẳng định vị trí, vai trò của MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới. Theo thông tin từ Ủy ban MTTQ tỉnh, đến thời điểm hiện nay, tiến độ tổ chức Đại hội MTTQ các cấp tỉnh Quảng Ninh đang diễn ra sớm hơn khoảng 1 tháng so với chỉ đạo của Trung ương.

Đến hết tháng 3/2024, 1.452 khu dân cư trong toàn tỉnh đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị Ban công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2024-2026. Đến nay 171/177 đơn vị cấp xã đã tổ chức thành công Đại hội MTTQ cấp xã và dự kiến hoàn thành toàn bộ trong tháng 4/2024. Đối với cấp huyện, có 2 địa phương tổ chức làm điểm là TP Hạ Long làm điểm cụm miền Tây, huyện Đầm Hà làm điểm cụm miền Đông được tổ chức trong tháng 4. Các đại hội diễn ra trong không khí đoàn kết, dân chủ, trang trọng và nghiêm túc; đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch đề ra. Qua đó, thể hiện rõ vai trò của mặt trận trong việc tập hợp nhân dân và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các địa phương còn lại sẽ hoàn thành tổ chức đại hội trong tháng 5-6/2024. Theo kế hoạch, Đại hội MTTQ cấp tỉnh tổ chức trong tháng 7/2024. 

Cán bộ MTTQ huyện Đầm Hà thăm hỏi, khảo sát nhà ở gia đình có điều kiện đặc biệt khó khăn tại xã Đầm Hà. 

Ông Nềnh Quốc Sinh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đầm Hà, cho biết: Ngay từ đầu tháng 4, MTTQ huyện đã chỉ đạo hoàn thành đại hội mặt trận cấp cơ sở. Địa phương được tỉnh lựa chọn là đơn vị tổ chức đại hội điểm khu vực miền Đông của tỉnh. Do đó, Ủy ban MTTQ huyện đang tập trung thực hiện tốt cho công tác chuẩn bị Đại hội MTTQ cấp huyện, tập trung xây dựng hệ thống văn kiện, nhất là báo cáo chính trị đảm bảo chất lượng, đánh giá đúng kết quả đạt được nhiệm kỳ qua, chỉ ra hạn chế, những bài học kinh nghiệm, xây dựng chương trình hành động để thực hiện tốt nhiệm kỳ tới. 

Là sự kiện chính trị quan trọng, nên ngoài các nội dung chính của đại hội, công tác tuyên truyền, trang trí, khánh tiết, hậu cần cũng được các địa phương đặc biệt quan tâm. Nhiều đơn vị đã trưng bày sản phẩm OCOP, những đặc sản địa phương, các tư liệu, hình ảnh về quá trình hoạt động của MTTQ trong nhiệm kỳ qua để các đại biểu tham quan, tìm hiểu, góp phần vào thành công của đại hội.

Cùng với việc chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, đúng quy định trong việc tổ chức đại hội, các địa phương cũng đang tích cực phát động các phong trào thi đua, triển khai các công trình, phần việc cụ thể chào mừng đại hội. Ngay từ tháng 10/2023, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phát động phong trào thi đua với chủ đề “Đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”, cụ thể hóa bằng những công trình, phần việc cụ thể, rõ tên, rõ việc, rõ nội dung, có ý nghĩa thiết thực với từng cơ sở, địa bàn. Đồng thời, kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân xuất sắc có sáng kiến, cách làm hay, mô hình mới, công trình tiêu biểu… Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đăng ký thực hiện 2 công trình, phần việc: Hỗ trợ 200 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên; đảm nhận giúp đỡ 246 hộ nghèo và giảm 1.532 hộ cận nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh.

Mỗi địa phương cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh đều có ít nhất 1 công trình, phần việc thể hiện sự đổi mới, sáng tạo trong việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của MTTQ. Điển hình: Ủy ban MTTQ huyện Đầm Hà triển khai xây dựng 2 mô hình, phần việc, dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2024 là Hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ gia đình có điều kiện đặc biệt khó khăn tại xã Đầm Hà với kinh phí 80 triệu đồng và hỗ trợ xã Quảng An 30 cột, bóng điện thắp sáng bằng năng lượng mặt trời để thắp sáng 1km đường liên xã với tổng trị giá 100 triệu đồng. Các địa phương khác trong tỉnh cũng đồng loạt triển khai, thực hiện nhiều mô hình, phần việc như xây dựng nhà Đại đoàn kết; nâng cấp điện, đường, trường, trạm; giúp đỡ hộ gia đình khó khăn.

Tất cả tạo nên bầu không khí thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XII và Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029.

Với sự chuẩn bị chu đáo ngay từ đầu của MTTQ các cấp, tin rằng Đại hội đại biểu  MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029 sẽ thành công, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; góp phần tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò, sứ mệnh cao cả của MTTQ các cấp, thực sự là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện rộng lớn nhất, tiêu biểu của khối đại đoàn kết các dân tộc.