Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 của Việt Nam: Minh chứng sinh động về tinh thần đoàn kết

(Mặt trận) - Với mục tiêu lan tỏa những tấm lòng nhân ái, chung sức đồng lòng đẩy lùi đại dịch Covid-19, Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 do Chính phủ Việt Nam thành lập đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân ở mọi miền Tổ quốc, kiều bào ta ở nước ngoài. Truyền thông và đại diện các tổ chức quốc tế cho rằng, sáng kiến này là một minh chứng sinh động về tinh thần đoàn kết, sự sáng tạo, chủ động, quyết liệt của Việt Nam nhằm bảo đảm các nguồn lực cho cuộc chiến chống dịch.

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tiếp nhận tiền ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 từ cộng đồng người Việt và Hội Hữu nghị Việt - Pháp. 

Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam cho rằng, việc huy động các nguồn lực để nâng cao khả năng tiếp cận vắc xin phòng Covid-19 của Chính phủ Việt Nam rất kịp thời, phù hợp với sáng kiến vắc xin toàn cầu. Điều này cũng cho thấy những đóng góp tích cực của Việt Nam trong nỗ lực toàn cầu nhằm đẩy lùi dịch bệnh và được WHO đánh giá cao trong suốt thời gian qua. Chia sẻ cảm nghĩ về quyết định thành lập Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 của Việt Nam, Ðiều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam Kamal Malhotra cho hay, đây là một sáng kiến hay, là điều mà Liên hợp quốc ủng hộ.

Còn theo Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Carollyn Turk, việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhanh và hiệu quả là biện pháp cần thiết và quan trọng để bảo đảm an toàn cho người dân, thúc đẩy phục hồi kinh tế. Chính phủ Việt Nam đang có bước đi đúng đắn trong việc đẩy nhanh tiếp cận vắc xin cho người dân…

Một bài viết được đăng tải mới đây trên tờ Nikkei Asia (Nhật Bản) nhận định, sự ra đời của Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 của Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong nỗ lực tiêm chủng vắc xin cho người dân, một vũ khí quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch và bảo vệ chuỗi cung ứng sản xuất. Theo Nikkei Asia, các doanh nghiệp châu Âu đã bày tỏ mong muốn tham gia Quỹ này. Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam Alain Cany cho biết, đây là một động thái rất tích cực của Việt Nam. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam Mary Tarnowka khẳng định, nhiều thành viên của Phòng Thương mại Mỹ bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ chi phí tiêm chủng cho nhân viên.

Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 không chỉ thu hút sự quan tâm, đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ở trong nước mà cả kiều bào trên khắp thế giới. Thông qua việc ủng hộ, quyên góp cho Quỹ, cộng đồng người Việt Nam ở nhiều nước trên thế giới bày tỏ tấm lòng hướng về quê hương, nguồn cội bằng những nghĩa cử cao đẹp. Ngay tại buổi phát động đầu tiên, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản đã quyên góp ủng hộ gần 105 triệu đồng, các doanh nhân và kiều bào Việt Nam tại Nhật Bản cũng đã ủng hộ hơn 2 triệu yên (tương đương hơn 400 triệu đồng) cho Quỹ. Tương tự, cộng đồng người Việt Nam tại Australia cũng có nhiều hoạt động đóng góp và động viên tinh thần dành cho đồng bào trong nước.

Tại Pháp, đại diện Hội Người Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt - Pháp cùng nhiều tổ chức và cá nhân người Việt đã trao tặng tiền ủng hộ trị giá 20.000 euro cho Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 thông qua Đại sứ quán Việt Nam. Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng khẳng định, Việt Nam tự hào vì có được tình đoàn kết đó, đồng thời tin tưởng sự ủng hộ của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp cũng như các bạn bè Pháp sẽ còn tiếp tục.

Với tình cảm hướng về Tổ quốc, kiều bào đã thực sự đồng hành, chia sẻ cùng đồng bào trong nước tích cực triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19. Những tình cảm chân thành, sự sẻ chia, quan tâm cùng tinh thần trách nhiệm của những người con đất Việt xa quê đã tạo nên nguồn cổ vũ, sức mạnh to lớn giúp Chính phủ và nhân dân ta từng bước đẩy lùi và giành chiến thắng trước dịch bệnh.