Triệu phần quà - triệu tấm lòng của các tôn giáo tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch

(Mặt trận) - Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, “Lá lành đùm lá rách”, “Nhường cơm, sẻ áo”, gắn bó đồng hành cùng dân tộc của đồng bào các tôn giáo luôn được thể hiện mạnh mẽ. Đặc biệt, hưởng ứng Chương trình “Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19”, mỗi tôn giáo có cách làm riêng để gửi tới bà con tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam triệu phần quà - triệu tấm lòng sẻ chia, đồng lòng, chung sức cùng nhau vượt qua đại dịch.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 

"Một miếng khi đói bằng một gói khi no”

Đến nay, Chương trình “Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19” do MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Hội Chữ thập đỏ phối hợp thực hiện đã và đang lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc trong xã hội, khơi dậy tình yêu thương cũng như trách nhiệm với cộng đồng trong các tôn giáo trước bối cảnh đất nước đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Những giá trị đạo đức tốt đẹp trong giáo lý của các tôn giáo nay được lồng ghép, thể hiện trong từng lời kêu gọi, lời hiệu triệu đến đồng bào tôn giáo để mỗi người cùng chung tay góp công, góp sức, mang đến “triệu phần quà” gửi đến người dân miền Nam ruột thịt.

Ngay sau khi chương trình được phát động, Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam đã kêu gọi Tăng Ni, Phật tử, các chùa, cơ sở tự viện tiếp tục phát tâm phấn đấu toàn Giáo hội ủng hộ 50.000 túi quà đại đoàn kết gửi tới đồng bào tại các tỉnh phía Nam đang ở trong tâm dịch khi diễn biến lây nhiễm vẫn còn phức tạp, kéo dài.

Đại diện chùa Chùa Chông Mê So Thmây trao quà từ thiện cho bà con xã Nhị Trường, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh bị thất nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ảnh: giacngo.vn 

Trong thư kêu gọi nêu rõ, các tăng ni, phật tử, các chùa, cơ sở tự viện ủng hộ và liên hệ với Ủy ban MTTQ Việt Nam tại các địa phương để giúp đỡ các gia đình nơi địa phương mình đang thực hiện giãn cách xã hội an tâm cùng các cấp chính quyền kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh. Các chùa, cơ sở tự viện tăng cường hơn nữa các suất cơm yêu thương trong vùng tâm dịch.

Có thể nói, không chỉ tiếp sức cho bà con ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam thông qua những phần quà đại đoàn kết mà trong suốt thời gian qua, khi đất nước trải qua các đợt bùng phát dịch Covid-19 khác nhau, tăng ni, phật tử các chùa, cơ sở tự viện hàng ngày đã làm nhiều việc hướng về vùng tâm dịch, chia sẻ yêu thương, đóng góp nguồn lực cho  Quỹ vắc xin, Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 với mong muốn cùng chung tay với Đảng, Nhà nước mua sắm vật tư, thiết bị y tế ủng hộ các bệnh viện, xung phong vào tuyến đầu chống dịch phục vụ tại các trung tâm cách ly, bệnh viện thu dung.

Những xuất cơm đong đầy yêu thương gửi tới những người nơi tuyến đầu chống dịch của Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Sự phối hợp giữa Phật giáo và Cộng đồng Hồi giáo thành phố Hồ Chí Minh để mỗi người cùng chung tay hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Tăng ni, phật tử cũng hưởng ứng phong trào “Tăng, ni cởi áo cà sa, khoác áo blouse” xông pha vào tuyến đầu chống dịch, cũng như nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa khác. Hàng triệu suất cơm từ thiện yêu thương gửi đến đồng bào khó khăn, những người yếu thế trong xã hội, cũng như quan tâm đến các y, bác sỹ, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang, các tình nguyện viên nơi tuyến đầu chống dịch. Các nhà sư bỗng chốc trở thành shipper vận chuyển thuốc, oxy gửi tặng F0 điều trị tại nhà, rồi trở thành người bốc vác, khuân hết hàng tấn vật phẩm được cúng dường này tới hàng tấn vật phẩm được cúng dường khác, có khi còn làm các công việc như gói quà, phân loại,…Những hành động này chính là thể hiện lòng từ bi của đạo Phật bởi đạo Phật luôn xác định đích đến chính là con người, được cứu giúp kịp thời và lấy tình thương làm phương tiện để đạt đến kết quả diệt khổ, từ đó mong muốn với những hoạt động ý nghĩa này, sẽ có thêm nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 được cứu chữa, nhiều mảnh đời gặp khó khăn được sẻ chia để cùng vượt qua đại dịch.

Hội Từ Thiện Al Insan hưởng ứng chương trình "Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền nam vượt qua đại dịch Covid-19", cung cấp thức ăn Halal cho các khu cách ly tập trung điều trị  tại TPHCM   
Hưởng ứng chương trình "Triệu phần quà đại đoàn kết", trong thư kêu gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam có viết: “Chưa bao giờ, kể cả thời chiến tranh, thành phố đã trải qua những ngày thử thách bức bách như hôm nay. Muôn vàn thảm kịch đang diễn ra mỗi lúc một nghiêm trọng: lây nhiễm cộng đồng, bệnh viện quá tải, y sỹ, nhân viên y tế kiệt lực, đội phòng chống căng thẳng, sản xuất ngưng trệ, lưu thông hạn chế, vật giá leo thang... Hơn bao giờ hết, tôi kêu gọi tín hữu Công giáo, mọi thành phần Dân Chúa, các giáo phận, dòng tu, giáo xứ, tổ chức từ thiện, Bác ái - Caritas, đoàn thể, ngành giới, nhóm thân hữu hãy coi đây là cơ hội thực thi bác ái theo Lời Chúa dạy”. Điều này khẳng định, hơn lúc nào hết, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các cấp cùng với đồng bào Công giáo Việt Nam sẽ luôn đồng hành với người dân cả nước trong tinh thần tương thân tương ái, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, cũng chính là tinh thần Phúc âm.

Từ Lời kêu gọi này, Ban Thường trực Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam đã kêu gọi, Ban Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố tiếp tục kêu gọi các thành viên trong tổ chức và đồng bào Công giáo tại địa phương mình tiếp tục ủng hộ đồng bào tại các tỉnh phía Nam thông qua các chương trình phát động quyên góp của MTTQ Việt Nam tại các địa phương.

Đoàn công tác Hội thánh Cao Đài Tòa thánh Tây Ninh trao quà cho Đồn Biên phòng Lò Gò. Ảnh: Hải Bằng
Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên tiếp nhận các nguồn lực để hỗ trợ bà con vượt qua đại dịch 

Để làm vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống của nhân dân và cùng đồng hành với Nhà nước chấm lo đời sống an sinh xã hội cấp bách hiện nay, trong bức Thông tri của Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên về việc hưởng ứng lời kêu gọi “Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19” của UBTƯ MTTQ Việt Nam, Hội Thánh đã nhắc nhở các đồng đạo rằng, mỗi người chúng ta phải thấy rằng, chúng ta còn hạnh phúc hơn những người đã ra đi và nhiều gia đình bị đau thương mất người thân, những chiến sĩ phải chấp nhận hy sinh xong pha chiến đấu chống dịch, các Y bác sĩ, ngành y tế cũng chẳng ngại gian lao, với mục đích sớm kiểm sót được dịch bệnh, để mọi sinh hoạt được trở lại ổn định, bình thường cho đời sống của nhân dân trong đó có chúng ta.

Hội Thánh Cao Đài Tiên Thiên đã kêu gọi, các Ban cai quản Họ đạo cố gắng vận động trong toàn đạo đóng góp phòng chống dịch, mỗi Họ đạo từ 100 phần quà trở lên, Họ đạo khó khăn thấp nhất 50 phần quà, mỗi phần trị giá 300.000 đồng, sau đó tổng kết và lập kế hoạch trao quà cho bà con ở vùng cách ly, vùng bị phong tỏa. Mọi đóng góp đều được đảm bảo minh bạch rõ ràng và tổng kết báo cáo về Ban Thường trực Hội thánh. Hội Thánh Cao Đài Minh Chơn Đạo cũng đã kêu gọi Ban Trị sự - Ban Cai quản các Họ đạo tiếp tục vận động bổn đạo đóng góp tiền, lương thực, thực phẩm, chuẩn bị những phần quà đại đoàn kết gửi đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Giáo Hội Cơ Đốc Phục Lâm Việt Nam trao những phần quà đại đoàn kết tới tận tay những gia đình có hoàn cảnh khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội  

Giáo Hội Cơ Đốc Phục Lâm Việt Nam cũng kêu gọi quý Mục sư, Truyền đạo và Tín hữu tại các tỉnh tiếp tục thực hiện ủng hộ các phần quà như gạo, mì gói, dầu ăn, nước mắm, nước tương,... gửi đến đồng bào miền Nam. Giáo hội cũng yêu cầu các Hội Thánh và Điểm nhóm phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tại các địa phương để giúp đỡ các gia đình trong khu cách ly, các hộ nghèo, tàn tật, cơ nhỡ, công nhân, sinh viên còn cư ngụ trong các khu nhà trọ,... đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong lời kêu gọi của Mục sư Nguyễn Hữu Mạc, Hội trưởng Hội Thánh Tin lành Việt Nam (miền Bắc) nhấn mạnh tới tinh thần "yêu người lân cận như mình", tiếp tục hưởng ứng chương trình và các hoạt động ủng hộ để gửi tới Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tại địa phương mình những Bao Gạo Yêu thương, những nhu yếu phẩm thiết thực cho người nghèo, người vô gia cư, người lao động mất việc làm..."Tổng hội rất mong sự hưởng ứng của quý tôi con Chúa trong Giáo hội, cùng chung tay với toàn xã hội giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh miền Nam để cùng nhau sớm vượt qua đại dịch nguy hiểm này", lời kêu gọi nêu rõ.

 
 
Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo Thành phố Hồ Chí Minh trao quà tới các hộ gia đình gặp khó khăn bởi giãn cách xã hội

Những phần quà cụ thể thay cho triệu lời muốn nói

Trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát mạnh từ tháng 6 đến nay, Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo (Islam) tỉnh An Giang đã vận động các mạnh thường quân trong và ngoài nước được khoảng 1.000 phần quà bao gồm gạo, nhu yếu phẩm và tiền mặt, đã hỗ trợ hơn 10.000 suất cơm tình thương cho các gia đình đang cách ly ở các tỉnh lân cận, tổ chức thăm và hỗ trợ các chốt biên phòng, hỗ trợ 50 triệu đồng ủng hộ Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19.

 
Những bữa cơm, những phần quà ý nghĩa của Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo (Islam) tỉnh An Giang gửi tới bà con có hoàn cảnh khó khăn, gửi tới các khu cách ly trên địa bàn tỉnh 
Với hoạt động ủng hộ tiền, hiện vật cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 lên tới trên 1,3 tỷ đồng, Hội Thánh Cao Đài Minh Chơn Đạo kêu gọi các chức sắc, chức việc, tín đồ toàn đạo tại các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang, Sóc Trăng tiếp tục bồi công lập đức, phát tâm, phát huy tinh thần tương thân, tương ái, ủng hộ đóng góp kinh phí, vật chất để giúp đỡ những người, gia đình gặp khó khăn trong giai đoạn này. Theo đó, Ban Trị sự - Ban Cai quản các Họ đạo cố gắng huy động nguồn lực "càng nhiều càng tốt" thông qua mỗi phần quà đại đoàn kết trị giá từ 250.000 đến 300.000 đồng gửi tới MTTQ các cấp để Mặt trận phối hợp cùng chính quyền địa phương phân bổ tới bà con tại các vùng cách ly y tế, các khu vực đang bị phong tỏa.
 Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp nhận ủng hộ phòng chống Covid-19 từ Hội thánh Phúc Âm toàn vẹn Việt Nam.

Thông qua hoạt động ủng hộ Quỹ vắc xin và Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 cùng những phần quà thiết thực với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng, trong thư kêu gọi toàn thể Hội thánh, Mục sư Đinh Thanh Hùng, Tổng Quản nhiệm Hội thánh Phúc âm toàn vẹn Việt Nam cũng nêu rõ, sức mạnh mà Chúa đặt để trong Hội thánh Phúc âm Toàn vẹn Việt Nam là sức mạnh của tinh thần đồng đội, yêu thương, hiệp nhất và sức mạnh ấy được tăng lên gấp bội phần khi từng thành viên trong Hội thánh cùng chung tay giúp sức cho nhân dân Miền Nam đẩy lùi đại dịch Covid 19, góp phần trong việc đem lại hạnh phúc, ấm no cho người dân Việt Nam, nhiều người được cứu, Chúa chúng ta được vinh hiển.

Bởi vậy, thể hiện hành động thiết thực của mình, mỗi thành viên trong Hội thánh đã chủ động sẻ chia với nhau trong những tháng ngày khó khăn bởi đại dịch tại thành phố Hồ Chí Minh, những gia đình thực sự khó khăn, không có điều kiện, không thể mua được thực phẩm thiết yếu cho cuộc sống sẽ có những "Phần quà yêu thương" gồm: gạo, mì tôm, dầu ăn, nước mắm, nước tương,... gửi tới tận tay người nhận. Đó cũng là hoạt động của Đội Thiện nguyện do Mục sư Đinh Thanh Hùng - Tổng Quản nhiệm Hội Thánh làm trưởng đoàn với 8 xe ô-tô và đội ngũ phục vụ gần 20 người để hỗ trợ kịp thời các F0 đang điều trị tại nhà thông qua các nhiệm vụ như: Tư vấn phương pháp điều trị; cung cấp máy đo nồng độ Ô-xy; thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19; ...

 
Quân đội cùng vào cuộc với Hội thánh Phúc âm toàn vẹn Việt Nam để chuyển những phần quà đại đoàn kết đến tận tay bà con nơi tâm dịch thành phố Hồ Chí Minh

Tích cực hưởng ứng chương trình "Triệu phần quà đại đoàn kết" cũng phải kể đến sự vào cuộc của Hội thánh Cao Đài Chơn Lý, Hội thánh Cao Đài Ban Chỉnh đạo, Giáo hội các Thánh Hữu ngày sau của Chúa Giesu Kitô, Phật Hội Tứ Ân Hữu nghĩa, Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam, Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh Ninh Thuận, Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo Thành phố Hồ Chí Minh,...Những hành động, những hoạt động chung tay ủng hộ công tác phòng chống dịch và hưởng ứng chương trình “Triệu phần quà đại đoàn kết tiếp sức đồng bào miền Nam vượt qua đại dịch Covid-19” ý nghĩa này sẽ tiếp tục lan tỏa tới 16 tôn giáo và 43 tổ chức tôn giáo trên cả nước để từ đó sự sẻ chia, tinh thần đại đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái sẽ tiếp tục được nhân rộng, lan toả và là sức mạnh giúp cho người dân vững tin vượt qua đại dịch Covid-19.

Giáo Hội Tịnh Độ Cư Sĩ Phật Hội Việt Nam ủng hộ rau củ quả, gạo mì gói không tính thành tiền, giúp trực tiếp cho dân ở TPHCM là 250 tấn rau củ quả, 25 tấn gạo, 400 thùng mì gói.
Lực lượng Quân đội cùng với Tịnh độ Cư sĩ phật hội Việt Nam chuyển những phần quà kịp thời đến tay người dân thành phố Hồ Chí Minh