Những ‘cánh tay’ nối dài trong công tác phòng, chống dịch

(Mặt trận) -Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, vai trò các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị càng được thể hiện một cách đậm nét thông qua việc tuyên truyền, vận động đồng bào dân cư thôn bản thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Phú Yên thăm các tổ chức Công giáo, Tin Lành nhân lễ Phục sinh 2024

Ủy ban MTTQ Tây Ninh thăm, chúc mừng lễ Phục sinh 2024

Quảng Ngãi: Thăm, chúc mừng các tổ chức, chức sắc nhân dịp lễ Phục sinh 2024

 Tổ Covid cộng đồng tuyên truyền cho hộ dân có người cách ly tại nhà. Ảnh minh họa.

Những năm qua, các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị đã phát huy tốt vai trò, vị trí của mình. Đặc biệt, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào DTTS được phát huy thông qua việc thường xuyên tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã thành lập 624 Tổ tự nguyện “Giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng” tại 149/149 thôn, bản, khối, khóm thuộc 21/21 xã, thị trấn, với tổng số 1.840 người, trong đó già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào DTTS tham gia làm thành viên; mỗi Tổ phụ trách giám sát, tuyên truyền từ 20 đến 30 hộ gia đình.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào DTTS đã cùng với các thành viên trong Tổ Covid cộng đồng thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại từng hộ gia đình như đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, giữ khoảng cách; thực hiện giám sát và phát hiện những người di chuyển từ vùng dịch trở về địa phương, những người có tiếp xúc với người mắc Covid-19 để báo cáo với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tổ chức đưa đi cách ly tập trung, cách ly tại nhà sinh hoạt cộng đồng hoặc cách ly tại gia đình.

Là người có uy tín tại bản Ka Túp, đồng thời là thành viên trong Tổ Covid cộng đồng, ông Hồ Văn Thảo (trú tại bản Ka Túp, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hoá) thường xuyên đi đến từng nhà dân để tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch đến người dân, cũng như tham gia làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát để cùng với địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Ông Thảo chia sẻ, do địa bàn là nơi tập trung sinh sống của đồng bào DTTS, nên công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh cũng như tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của địa phương đã được Tổ Covid cộng đồng triển khai thực hiện thường xuyên và liên tục.

“Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Tổ Covid cộng đồng phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thị trấn Lao Bảo và huyện Hướng Hoá đã đến từng nhà dân để tuyên truyền về dịch Covid-19. Nhờ đó, người dân trong bản đã hiểu và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của địa phương”- ông Thảo nói.

Ông Nguyễn Văn Tư, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hướng Hoá cho biết, thời gian qua, các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào DTTS đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

“Ngoài ra, các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào DTTS đã hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện còn tham gia tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư thôn bản ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19; Quỹ Vaccine; Quỹ ủng hộ Thành phố Hồ Chí Minh và hỗ trợ người dân Hướng Hoá tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do dịch Covid-19. Đây là một nỗ lực rất lớn của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, trong đó không thể không kể đến vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn”- ông Tư nói.

NGUYỄN QUỐC