''Lá chắn thép'' của sự đồng lòng

(Mặt trận) - Khi đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát, nhân dân phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm) một lần nữa đồng lòng cùng chính quyền địa phương quyết tâm phòng, chống dịch. Các điểm trực chốt đã nhận được sự tham gia của đông đảo người dân, các “phiên chợ 0 đồng” liên tục được tổ chức là minh chứng sống động cho tinh thần đoàn kết tạo nên những “lá chắn thép” bảo vệ “vùng xanh” trên địa bàn phường.

Cán bộ, đảng viên nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi chiến dịch Điện Biên Phủ

Những thành tựu lý luận lớn của Đảng qua gần 40 năm đổi mới

Lãnh đạo phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm) trao quà hỗ trợ người gặp khó khăn do dịch Covid-19. 

Tích cực bảo vệ “vùng xanh”

Hoạt động liên tục hơn 30 ngày qua nhưng chốt bảo vệ “vùng xanh” (vùng không có dịch) của liên tổ dân phố 6, 7, 8 phường Xuân Tảo luôn bảo đảm lực lượng với tinh thần trách nhiệm cao. Ngoài việc giám sát chặt chẽ người ra, vào địa bàn, thành viên tổ trực chốt còn tích cực vận động nhân dân nghiêm túc chấp hành sự chỉ đạo của thành phố “ai ở đâu, ở đó”.

Tổ trưởng tổ dân phố số 7 Bùi Như Biền cho biết: “Ba tổ dân phố chúng tôi lập chung một chốt tại số 105 phố Xuân La. Mỗi ngày chia 5 ca trực, với 3-4 người trực mỗi ca. Nhìn chung, ý thức phòng, chống dịch Covid-19 của người dân trên địa bàn rất cao và tự giác nên việc trực chốt cũng gặp thuận lợi”.

Với phương châm “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình, tổ dân phố, khu dân cư là một "pháo đài" chống dịch”, tổ dân phố số 3 phường Xuân Tảo đã hình thành 4 điểm chốt tại 4 ngõ “vùng xanh” an toàn. Ngoài 13 thành viên trong tổ Covid-19 cộng đồng, bà con nhân dân cũng tự giác tham gia trực chốt.

Ông Bùi Hiền, tổ dân phố số 3 chia sẻ: “Dù hầu hết các ngõ trên địa bàn đều là ngõ cụt nhưng không vì thế mà chúng tôi lơ là. Ngược lại, các thành viên đều kiểm tra chặt chẽ mọi hoạt động đi lại của nhân dân, nhẹ nhàng giải đáp những thắc mắc của bà con khi không được ra ngoài để cùng bảo vệ “vùng xanh””.

Theo ông Bùi Hiền, để giữ vững “vùng xanh” thì cả người trực chốt và người dân trong “vùng xanh” cùng phải nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch. Ông và những người dân đang trực chốt bảo vệ “vùng xanh” dù mất thời gian, công sức nhưng vẫn sẽ cố gắng để giữ an toàn tối đa cho địa bàn.

Bí thư Đảng ủy phường Xuân Tảo Nguyễn Xuân Long cho biết, bên cạnh sự tham gia bảo vệ "vùng xanh" ở từng tổ dân phố của người dân, phường đã thành lập tổ tuyên truyền lưu động để đi toàn địa bàn vận động nhân dân chấp hành nghiêm việc giãn cách. Đặc biệt, với người dân ở các tòa chung cư, phường gửi nội dung ghi âm cho ban quản lý chung cư để phát thanh theo từng tòa nhà. Với cách làm bài bản này cùng sự chấp hành của người dân, đến thời điểm hiện tại, phường Xuân Tảo không có trường hợp F0, các trường hợp F1, F2 được kiểm soát chặt chẽ. Toàn phường có 24 “ngõ xanh”, 6 “tuyến phố xanh”, 17 “tổ dân phố xanh” an toàn…

Chăm lo tốt an sinh xã hội

Để giữ “vùng xanh” an toàn lâu bền, phường Xuân Tảo xác định phải chăm lo đời sống cho người dân. Vì vậy, đã có nhiều “phiên chợ 0 đồng” do các đoàn thể của phường tổ chức trong những ngày qua. “Đây là sự quan tâm thiết thực của lãnh đạo phường dành cho người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 với mong muốn bà con chung sức đồng lòng cùng quyết tâm chống dịch”, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Xuân Tảo Ngô Thị Cúc Hoa cho biết.

Để có được nhiều phần quà giúp người yếu thế, phường Xuân Tảo đã huy động sự vào cuộc của các nhà tài trợ, các tổ chức, cá nhân. Là một trong những người tích cực ủng hộ hoạt động này, chị Nguyễn Thị Hà, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường Xuân Tảo cho hay: “Khi biết phường có chủ trương tổ chức “phiên chợ 0 đồng” để hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, tôi đã ủng hộ hơn 1,6 tấn rau, củ, quả. Việc làm này của tôi cũng là cách chung tay với phường giúp nhiều người yên tâm ở nhà phòng, chống dịch”.

Tính đến thời điểm hiện tại, phường Xuân Tảo đã tặng hơn 2.400 suất quà, trị giá gần 800 triệu đồng cho các hộ dân gặp khó khăn. Ông Nguyễn Duy Thành, tổ dân phố số 17 cho biết: “Gia đình tôi có 2 vợ chồng già, được tổ dân phố phát quà đến tận nhà, chúng tôi rất phấn khởi và sẽ nghiêm túc thực hiện việc giãn cách để phòng, chống dịch”.

Còn với hộ bà Nguyễn Thị Loan, tổ dân phố số 4, được nhận quà trong những ngày giãn cách gồm thực phẩm thiết yếu và rau xanh, đã xúc động chia sẻ: “Chúng tôi cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo phường và các nhà tài trợ bởi món quà thật ý nghĩa trong lúc này”.

Với tinh thần chủ động, sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và sự đồng lòng của nhân dân, phường Xuân Tảo đang thực sự phát huy vai trò mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi khu phố là một “pháo đài” để cùng chung tay quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ tịch UBND quận, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà nhận xét: “Cách làm của phường Xuân Tảo đang là điển hình của quận trong công tác phòng, chống dịch bởi đã tạo được nhiều “vùng xanh” an toàn và giúp quận có thêm “lá chắn” vững chắc ngăn ngừa dịch bệnh”.