Những cách làm sáng tạo để xây dựng các pháo đài chống dịch

(Mặt trận) - Với các mô hình hiệu quả, như tổ chức "vùng xanh", phát "thẻ hồng" kiểm soát việc đi lại, huy động người dân thiết lập các chốt kiểm soát 24/24 giờ… các cấp cơ sở ở Hà Nội đang chung sức, đồng lòng cùng Thành phố, để mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi xã phường, thị trấn, doanh nghiệp là một pháo đài trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Chốt tự quản “vùng xanh” tại thị trấn Chi Đông, huyện Mê Linh

‘Thẻ hồng’ vừa kiểm soát người ra vào, vừa tạo điều kiện cho công nhân làm việc

Tổ dân phố số 4, thị trấn Chi Đông (huyện Mê Linh) nằm sát khu công nghiệp, có 241 hộ, 814 nhân khẩu thường trú và 1.288 nhân khẩu tạm trú, chủ yếu là công nhân, vì thế, lưu lượng người tham gia giao thông qua địa bàn rất lớn, giờ cao điểm đôi khi còn xảy ra ùn tắc.

Ngay từ khi đợt dịch COVID-19 thứ tư bắt đầu, và trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh, chi bộ và tổ dân phố đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cũng như sự tham gia của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch, quyết tâm bảo vệ “vùng xanh” khu dân cư.

Xác định đây là địa bàn phức tạp, nếu đặt chốt mà không có phương án tối ưu để kiểm soát người ra-vào, thì sẽ để lọt người ngoài vào địa bàn; nếu không có phương pháp làm việc khoa học, sẽ dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, tập trung đông người tại điểm chốt, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng là rất lớn.

Trước tình hình đó, Tổ dân phố số 4 đã bàn bạc về phương án phát “thẻ hồng” cho công nhân qua chốt. Thẻ sẽ phát thông qua chủ nhà trọ cho những công nhân có đầy đủ đăng ký tạm trú.

Mục đích của việc phát “thẻ hồng” là nhằm kiểm soát lượng người thực tế tạm trú trên địa bàn; sàng lọc các trường hợp đến cư trú nhưng không đăng ký tạm trú, cư trú bất hợp pháp; giải quyết nhanh gọn cho công nhân qua chốt kiểm soát, tránh tình trạng tập trung đông người. Những trường hợp không xuất trình được thẻ, tuyệt đối không được qua chốt.

Sau khi bàn bạc kỹ, nhận thấy phương án này nếu được áp dụng sẽ có hiệu quả cao, Tổ dân phố số 4 đã đề xuất với BCĐ phòng chống dịch COVID-19 thị trấn Chi Đông cho phát hành “thẻ hồng”. Thẻ có đóng dấu treo của UBND thị trấn, mặt trước ghi đầy đủ thông tin của chủ thẻ, như tên tuổi, năm sinh, tạm trú tại gia đình nào, địa chỉ làm việc, số điện thoại liên lạc.

Phương án này đã được BCĐ phòng chống dịch thị trấn Chi Đông phê duyệt cho áp dụng tại Tổ dân phố số 4. Và sau 1 ngày thực hiện (ngày 26/7), nhận thấy mô hình quản lý công nhân ra vào chốt này khoa học, hiệu quả, nên BCĐ đã đồng ý nhân rộng ra toàn thị trấn.

Mô hình phát “thẻ hồng” không chỉ quản lý chặt chẽ số người tạm trú tại địa phương, mà còn chủ động trong việc kiểm soát được người ra-vào để dễ dàng truy vết được các F, đồng thời hạn chế được các đối tượng phạm pháp hình sự, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Mô hình này cũng tạo điều kiện cho công nhân đến công ty làm việc, cho doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất để thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa đảm bảo phòng, chống dịch.

Qua hơn 30 ngày áp dụng cho thấy, việc kiểm soát công nhân, người tạm trú trên địa bàn bằng “thẻ hồng” nhanh gọn, thuận lợi hơn các loại giấy tờ khác. Mặc dù rất đông dân cư, nhưng từ ngày 24/7 đến nay, tại Tổ dân phố số 4 chưa xuất hiện ca F0, F1, F2.

 Khu dân cư số 9 là mô hình tự quản “vùng xanh” an toàn được thành lập đầu tiên tại phường Mai Động. Ảnh: VGP/Gia Huy

Người dân ‘vùng xanh’ tin tưởng vào cấp ủy, chi bộ

Ông Nguyễn Văn Vo, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ COVID cộng đồng số 9, phường Mai Động (quận Hoàng Mai) cho biết, Khu dân cư số 9 là mô hình tự quản “vùng xanh” được thành lập đầu tiên tại phường Mai Động. Khu dân cư có trên 1.200 hộ dân với hơn 6.300 nhân khẩu, trong đó có tòa chung cư 75 Tam Trinh với 664 hộ dân và 1.800 nhân khẩu.

Ngày 27/7, trên địa bàn khu dân cư này có 2 F0. Nhờ các biện pháp rà soát, cách ly, truy vết, phân công các thành viên trong Tổ COVID cộng đồng trực 24/24 giờ trong suốt thời gian phong tỏa, nên dịch bệnh đã được xử lí kịp thời, hiệu quả, không phát sinh và lây nhiễm trong cộng đồng.

Cấp ủy Chi bộ dân cư số 9 đã họp thống nhất triển khai kế hoạch thiết lập “vùng xanh” an toàn để ngăn không cho người lạ tự ý đi vào khu dân cư và hạn chế người từ trong ra khi không có việc cần thiết. Khu dân cư vận động nhân dân, cán bộ, đảng viên 2 chiều và cán bộ, công chức nghỉ giãn cách tham gia tổ tự quản, chia 3 ca trực với trách nhiệm hàng ngày là đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân thực hiện 5K, sát khuẩn và ghi chép thông tin người ra vào tại các chốt này. “Những trường hợp không đủ các yếu tố theo quy định, chúng tôi cương quyết mời quay trở lại, hoặc không được vào khu dân cư”, ông Nguyễn Văn Vo cho biết.

Với những nỗ lực đó, đến này, Khu dân cư số 9 không còn một trường hợp F nào. Người dân sinh sống tại đây phấn khởi vì được đảm bảo an toàn, đồng tình, ủng hộ và thêm tin tưởng vào chi bộ, tổ dân phố.

Cùng với chi bộ, các đoàn thể ở địa phương cũng có nhiều hoạt động sáng tạo để đảm bảo người dân sinh sống trong “vùng xanh” phải thực sự an toàn. Chẳng hạn, chi hội phụ nữ phát động mô hình “đi chợ hộ”, một nhà đi chợ cho nhiều nhà và luân phiên giúp đỡ nhau; chi đoàn với mô hình “nhận hàng ship tại chốt” và hỗ trợ chuyển đến tận nhà người dân… đã góp phần hạn chế đến mức thấp nhất người dân ra đường, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Các chốt vùng xanh cũng là nơi để các “Mạnh thường quân” trao gửi quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và người lao động nghỉ dịch không có việc làm.

Từ “vùng xanh” an toàn đầu tiên là Khu dân cư số 9, đến nay phường Mai Động có 43 “vùng xanh”, toàn quận Hoàng Mai có 540 chốt “vùng xanh”, tất cả đều được thiết lập chặt chẽ, bài bản.