Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hà Nội phải gương mẫu đi đầu thực hiện đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

(Mặt trận) - Sáng 13/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1, đã tiếp xúc cử tri 3 quận: Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng, trước Kỳ họp thứ Năm, Quốc hội khóa XV.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri tại quận Ba Đình. Ảnh: Trí Dũng

Tham dự có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Minh Hưng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; đại diện lãnh đạo HĐND, UBND,  Ủy ban MTTQ, các sở, ban, ngành và đông đảo cử tri 3 quận: Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng.

Kiên quyết xử lý tham nhũng, tiêu cực, bất kể người vi phạm là ai đã góp phần làm trong sạch bộ máy, lập lại kỷ cương

Tại cuộc tiếp xúc, đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội đã báo cáo với cử tri về dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ Năm; và việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri từ lần tiếp xúc trước đến nay.

Đánh giá cao những kết quả Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Quốc hội đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng, cử tri Nguyễn Đức Thuận (phường Nam Đồng, quận Đống Đa) nêu vấn đề, từ Kỳ họp thứ Tư đến nay, cử tri và Nhân dân vui mừng nhận thấy, nhờ có những quyết sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước được ổn định, phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể. Khối doanh nghiệp nhà nước và ngoài nhà nước được phục hồi nhanh và phát triển, trong đó ngành du lịch phục hồi khá mạnh. Nhiều dự án lớn tầm chiến lược quốc gia được triển khai thực hiện. Nhiều tập đoàn kinh tế lớn của các nước tiếp tục chọn Việt Nam là nơi đầu tư an toàn, hiệu quả.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu tiếp xúc cử tri tại quận Ba Đình. Ảnh: Trí Dũng 

Các cơ quan, tổ chức quốc tế, như Ngân hàng Thế giới, Quỹ tiền tệ quốc tế… đều đưa ra những nhận định, đánh giá khả quan về tình hình kinh tế nước ta - một trong số các nước ở châu Á hồi phục, phát triển kinh tế nhanh sau đại dịch Covid-19. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Chế độ, chính sách đối với người có công, gia đình chính sách được quan tâm, chăm lo tận tình, chu đáo, nhất là dịp Tết nguyên đán Quý Mão vừa qua.

Đánh giá cao kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước thời gian qua, cử tri ghi nhận, công tác này tiếp tục được thực hiện kiên quyết, quyết liệt, không có vùng cấm, nhiều vụ việc được điều tra xử lý kịp thời, nhanh gọn, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, tin tưởng, phấn khởi. Cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội và các ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tiêu cực các tỉnh, thành phố tiếp tục hoạt động mạnh mẽ với phương châm “phòng ngừa từ sớm, từ xa”, kịp thời ngăn ngừa, hạn chế cơ hội tham nhũng, tiêu cực.

Đề cập đến các dự án luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến và xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ Năm tới đây, cử tri đóng góp nhiều ý kiến cụ thể với dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)…

Với dự án Luật Đất đai (sửa đổi), hoan nghênh việc dự luật đã đưa ra lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân, cử tri đề nghị với vấn đề thu hồi đất cho các dự án, cần tiếp thu, sửa đổi, bổ sung theo hướng bảo đảm quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi theo hướng thực hiện bằng được việc người dân có chỗ ở, điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, tránh tình trạng “đem con bỏ chợ”.

Với dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), cử tri đề nghị Quốc hội sớm xem xét, thông qua và khẩn trương đưa Luật vào cuộc sống, nhất là những quy định liên quan đến đấu thầu trong lĩnh vực y tế, đáp ứng kịp thời nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân, đồng thời có chế tài với công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng, bảo đảm thực hiện đấu thầu đúng quy định pháp luật, tránh tình trạng khi chống dịch Covid-19, trong lĩnh vực y tế đã xảy ra nhiều vụ việc nghiêm trọng phải xử lý theo pháp luật.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại quận Ba Đình. Ảnh: Trí Dũng 

Cử tri cũng đề nghị, Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Bộ Y tế có giải pháp căn cơ đầu tư nâng cấp, xây dựng, cải tạo hệ thống y tế cơ sở, quan tâm có chế độ, chính sách với đội ngũ cán bộ y tế cơ sở. Cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Bộ Y tế kiểm tra, giám sát việc một số bệnh viện đã xây dựng rất tốn kém, nhưng để “đắp chiếu” nhiều năm qua, chưa đi vào hoạt động, như ở Hà Nam, Bình Dương.

Hiện nay, trên đất nước đang triển khai nhiều dự án lớn, trọng điểm, quan trọng, công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, chi ngân sách rất lớn như: dự án sân bay Long Thành, dự án đường cao tốc Bắc - Nam, dự án đường Vành đai 4 của Thủ đô Hà Nội… Cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội cần chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ, không để sơ hở dẫn đến thất thoát tài sản, vi phạm pháp luật.

Cử tri cũng nêu vấn đề: Sự phát triển mạnh mẽ và thiếu sự kiểm soát, can thiệp của pháp luật trên các nền tảng mạng xã hội đang gây ra nhiều hệ lụy tiêu cực, như tin giả, hiện tượng lừa đảo qua mạng ngày càng nhiều, các vụ bôi nhọ danh dự tập thể, cá nhân, tung tin đồn nhảm; các thế lực chống đối, phản động đang triệt để lợi dụng những vụ việc tiêu cực để tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, nhằm làm giảm sút lòng tin của nhân dân. Cử tri đề nghị Quốc hội tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật về sử dụng mạng xã hội, chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan chức năng tăng cường quản lý, phát hiện, xử lý vi phạm, đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, thông tin tới người dân thông qua các phương tiện thông tin chính thống và cả trên mạng xã hội về các thủ đoạn lừa đảo, tin xấu độc; đồng thời các cơ quan chức năng tăng cường biện pháp triệt phá và xử lý.

Cử tri Nguyễn Thu Vân (phố Huế, quận Hai Bà Trưng) nêu vấn đề: Thời gian qua, Nhân dân rất hoan nghênh những kết quả của Trung ương trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. "Cử tri chúng tôi biểu thị sự ủng hộ hoàn toàn đối với việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. Việc kiên quyết xử lý những vụ việc tham nhũng, tiêu cực lớn gần đây không phân biệt vùng cấm, bất kể người vi phạm là ai, đã góp phần tiếp tục làm trong sạch bộ máy nhà nước, lập lại kỷ cương, tăng cường lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng", cử tri Nguyễn Thu Vân nói.

Cử tri rất đồng tình, tin tưởng vào kết quả điều hành đất nước vượt qua khó khăn do dịch bệnh của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian qua của Đảng cũng như các cơ quan thực thi pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là vai trò hết sức quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cử tri Nguyễn Khắc Tung (phường Trung Tự, quận Đống Đa) chia sẻ.

 

Tuy nhiên, cử tri Nguyễn Thu Vân cũng nêu thực tế, một số vụ tham nhũng lớn vừa qua ở nhiều bộ, ngành, địa phương có tính hệ thống, liên kết, bắt tay nhau để cùng thực hiện hành vi tham nhũng trên phạm vi rất rộng. Như sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Có gần 500 người của hơn 70 trung tâm đăng kiểm trên cả nước đã bị khởi tố, cách thức nhận hối lộ giống nhau, có một giám đốc trung tâm đăng kiểm còn không biết chữ. "Dư luận nhân dân rất bức xúc vì hành vi sai phạm này đã diễn ra nhiều năm, sai phạm mang tính tổ chức nhiều cấp, đề nghị cần xử lý thật nghiêm".

Nhấn mạnh mong muốn nêu trên, cử tri Nguyễn Thu Vân đề nghị: Đảng, Quốc hội, Chính phủ đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, hoàn thiện hệ thống quy định, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tăng nặng các chế tài xử lý bảo đảm tính nghiêm khắc và đủ sức răn đe, xây dựng và thực thi các cơ chế về kiểm soát quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đồng thời quan tâm cải cách tiền lương để cán bộ không dám tham nhũng, không thể tham nhũng, không cần và không muốn tham nhũng.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri cũng đề nghị Quốc hội tiếp tục nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn; yêu cầu các bộ trưởng, trưởng ngành trả lời thẳng vào vấn đề đại biểu nêu và nhân dân quan tâm, không né tránh, đồng thời đưa ra các giải pháp để khắc phục tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng kỳ họp Quốc hội...

Cử tri và Nhân dân đã ủng hộ, thì tiếp tục quan tâm, ủng hộ hơn nữa

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, Ba Đình và Hai Bà Trưng. Ảnh: Trí Dũng 

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng tiếp thu các ý kiến ngắn gọn, tập trung, sâu sắc, tâm huyết và có trách nhiệm của cử tri; đồng thời nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến mới phức tạp, khó lường, đất nước ta vẫn đạt được những thành quả hết sức quan trọng, được bạn bè quốc tế ghi nhận. Và, “với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Khẳng định lại thành quả này, Tổng Bí thư nêu rõ, đó là kết quả của sự đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân, sự quyết liệt của các cơ quan nhà nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả dân tộc đồng lòng và sự ủng hộ của quốc tế. Tuy nhiên, chúng ta cũng không được chủ quan, tự mãn về những kết quả đạt được.

Trao đổi, làm rõ những vấn đề cử tri nêu tại cuộc tiếp xúc, Tổng Bí thư cho biết, Quốc hội thực hiện các chức năng xây dựng luật pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề lớn, quan trọng của đất nước. Đại biểu Quốc hội là do dân bầu ra, chịu trách nhiệm trước Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cử tri tại quận Ba Đình. Ảnh: Trí Dũng 

"Nhà nước hoạt động theo pháp luật nhưng phải có sự lãnh đạo của Đảng - đây là điều cực kỳ quan trọng nhưng Dân mới là quyết định. Dân bầu các đại biểu Quốc hội, giám sát và các đại biểu Quốc hội phải tiếp thu, phản ánh cho được tâm tư, nguyện vọng, ý chí và quyết tâm của người dân, phải dựa vào dân; tất cả vì dân. Vậy tại sao trước mỗi kỳ họp Quốc hội phải tiếp xúc cử tri, vì cử tri là đại diện cho tiếng nói của Nhân dân, lắng nghe ý kiến Nhân dân, để bàn những việc hệ trọng của đất nước; sau khi đã có ý kiến, thì Quốc hội bàn và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước". Nêu vấn đề này, Tổng Bí thư nhấn mạnh: Đảng lãnh đạo về đường lối, chủ trương, về bố trí cán bộ, chứ Đảng không làm thay chính quyền. Vai trò của Quốc hội phải giám sát tối cao trên cơ sở lắng nghe ý kiến của dân. 

Liên quan đến ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước trong thời gian qua và những giải pháp trong thời gian tới, Tổng Bí thư khẳng định quyết tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng và Nhà nước; đồng thời mong muốn cử tri và Nhân dân đã ủng hộ, thì tiếp tục quan tâm, ủng hộ hơn nữa, tạo thành sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân để thực hiện thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.