Thủ tướng: Viết tiếp những câu chuyện để thế giới hiểu, đồng hành, tin tưởng, ủng hộ Việt Nam

(Mặt trận) - Tối 12/10, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại và các cơ quan liên quan phối hợp tổ chức lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại sự kiện.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Các đại biểu dự lễ trao giải - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Cùng dự sự kiện có các đồng chí: Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Nguyễn Trọng Nghĩa; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; đại diện các đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Việt Nam; lãnh đạo các cơ quan truyền thông, báo chí, xuất bản; các tác giả, nhóm tác giả đạt giải.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại nhằm ghi nhận, tôn vinh những tác giả, tác phẩm, sản phẩm xuất sắc trong lĩnh vực thông tin đối ngoại và góp phần tăng cường quảng bá thành tựu phát triển của đất nước trên nhiều lĩnh vực.

Giải thưởng lần thứ IX do TTXVN là cơ quan thường trực. Sau 4 tháng phát động (từ 29/3 – 31/7/2023) Ban Tổ chức đã nhận được 1.456 tác phẩm, sản phẩm, công trình dự giải, tăng 30% so với kỳ giải thưởng trước. Ban Tổ chức đã chọn để trao giải cho 110 tác phẩm, sản phẩm, công trình.

Công tác thông tin đối ngoại đã có những bước phát triển ấn tượng

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại lễ trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Phát biểu tại buổi lễ, chúc mừng những người làm công tác thông tin đối ngoại, phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trước kia, Việt Nam đã ghi đậm dấu ấn là hình ảnh của dân tộc yêu chuộng hòa bình, quật cường, mưu trí, dũng cảm đấu tranh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Ngày nay, bạn bè quốc tế còn biết đến một Việt Nam an toàn, thân thiện, ổn định, hội nhập và phát triển. Đóng góp quan trọng vào niềm tự hào chung đó có vai trò của hoạt động truyền thông nói chung, công tác thông tin đối ngoại nói riêng.

Thủ tướng bày tỏ tự hào về quá khứ và biết ơn các thế hệ cha ông đã tạo nên lịch sử hào hùng của dân tộc; cho rằng niềm tự hào đó đã hun đúc tinh thần đoàn kết, kiên cường, vượt khó, cần cù, năng động, sáng tạo, nhân văn và nỗ lực với khát vọng vươn lên để xây dựng đất nước Việt Nam "ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn'' như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong ước.

Thủ tướng Chính phủ cho biết, từ một quốc gia bị tàn phá bởi hàng thập kỷ chiến tranh, ngày nay, Việt Nam đã có bước tiến dài trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển nhanh, ổn định, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện; từ một nước tiếp nhận viện trợ, đời sống khó khăn, thiếu thốn, Việt Nam được biết đến là quốc gia có sản lượng xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, góp phần bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu.

Hiện nay, Việt Nam là một trong 40 nền kinh tế hàng đầu thế giới, nằm trong nhóm 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất. Việt Nam ngày nay sẵn sàng chào đón bạn bè quốc tế đến với một đất nước độc lập, tự chủ, hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển và là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Chính phủ nhắc lại đánh giá của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng vừa qua: "…Kinh tế nước ta vẫn tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh không mấy sáng sủa của kinh tế toàn cầu…" và "đặc biệt các hoạt động đối ngoại diễn ra sôi động, liên tục và là điểm sáng nổi bật của năm 2023".

Đại diện các đơn vị lên nhận giải - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Thủ tướng cho rằng, đóng góp vào những thành tựu đó có vai trò rất quan trọng của công tác chính trị, tư tưởng, đối ngoại nói chung, thông tin đối ngoại nói riêng. Công tác thông tin đối ngoại đã có những bước phát triển ấn tượng; thông tin ngày càng nhanh chóng, toàn diện, có bản sắc, là cầu nối để cộng đồng quốc tế hiểu rõ, hiểu đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, các quốc gia và nhân dân thế giới chia sẻ, ủng hộ quan điểm của Việt Nam đối với những vấn đề quốc tế; quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa của dân tộc và những thành tựu phát triển của đất nước ta.

Ở chiều ngược lại, thông tin đối ngoại đã là cầu nối truyền tải các vấn đề quốc tế đến các tầng lớp nhân dân; góp phần khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và khát vọng vươn lên; kết nối Việt Nam với quốc tế; đồng thời góp phần huy động nguồn lực để xây dựng và phát triển đất nước; đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực cơ hội, thù địch.

Thủ tướng cho rằng, điều kể trên đã được thể hiện qua hơn 1.400 tác phẩm, sản phẩm thông tin đối ngoại có nội dung đặc sắc, giàu tính đổi mới, sáng tạo của mùa giải năm nay. Các chủ đề bao quát các sự kiện chính trị, đối ngoại, văn hóa quan trọng của đất nước, thể hiện nét đẹp truyền thống của tình đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin của nhân dân, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội.

Hình thức thể hiện đa dạng, độc đáo, hiện đại, đáp ứng nhu cầu, thói quen tiếp cận thông tin của các tầng lớp nhân dân ở trong nước và nước ngoài, các bạn bè quốc tế. Việc này thể hiện tinh thần tích cực, trách nhiệm của các cơ quan báo chí, cơ quan nghiên cứu, tổ chức, cá nhân, nghệ sỹ, chuyên gia, học giả…

Trong đó, 110 tác phẩm được lựa chọn, vinh danh lần này thực sự là những tác phẩm nổi bật, mang tính lan tỏa cao, là sản phẩm đong đầy tâm huyết, trách nhiệm và tình cảm đối với đất nước Việt Nam của cả tác giả trong và ngoài nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt chúc mừng, cảm ơn các cá nhân, tập thể trong và ngoài nước đã tham gia và đoạt Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ IX; chúc mừng và biểu dương Ban Tuyên giáo Trung ương và các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là Thông tấn xã Việt Nam, cơ quan thường trực giải năm nay, đã chuẩn bị chu đáo, tổ chức rất thành công giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần này.

 Đại diện các đơn vị lên nhận giải - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thông tin đối ngoại 'Chủ động, đồng bộ, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả'

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, thời gian tới, tình hình quốc tế và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Trong bối cảnh đó, Đảng ta xác định phương châm triển khai công tác thông tin đối ngoại trong giai đoạn mới là: "Chủ động, đồng bộ, kịp thời, sáng tạo, hiệu quả".

Để làm tốt hơn nữa công tác truyền thông nói chung, công tác thông tin đối ngoại nói riêng, Thủ tướng đề nghị các cơ quan liên quan, các chiến sĩ trên mặt trận thông tin đối ngoại cần tập trung nâng cao nhận thức về vai trò của công tác đối ngoại và thông tin đối ngoại gắn với việc triển khai hiệu quả đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát huy sức mạnh của nhân dân để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh truyền thông, quảng bá về đất nước, con người Việt Nam, nhất là những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử đã đạt được; về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, nền văn hóa phong phú, đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc; về con người Việt Nam anh hùng, thủy chung, thân thiện, nghĩa tình và yêu chuộng hòa bình. Qua đó, phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, kết hợp sức mạnh bên trong và bên ngoài, sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại để phát triển đất nước; không ngừng đổi mới, sáng tạo về phương thức, nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức thuyết phục của công tác đối ngoại và thông tin đối ngoại.

Đại diện các đơn vị lên nhận giải - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

"Chúng ta phải viết nên những câu chuyện sinh động, cuốn hút, giàu bản sắc, mang đậm tính dân tộc, để thế giới biết, hiểu, đồng hành, tin tưởng, yêu mến, ủng hộ Việt Nam; đưa các thông điệp của Việt Nam mà bạn bè quốc tế quan tâm; đồng thời, kêu gọi sự hỗ trợ, ủng hộ của các nước để góp phần làm nên một Việt Nam tỏa sáng trong lòng bạn bè quốc tế; cùng nhau vượt qua những thách thức chung của các dân tộc và của toàn cầu, của nhân loại', Thủ tướng yêu cầu.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị tăng cường đầu tư cho công tác thông tin đối ngoại; quan tâm đảm bảo điều kiện vật chất và tinh thần cho đội ngũ những người làm công tác thông tin đối ngoại phù hợp với điều kiện của đất nước; hoạt động ngày càng chuyên nghiệp và nhân văn; nhạy cảm về chính trị, nhạy bén về kinh tế, sâu sắc về khoa học và công nghệ; huy động được sức mạnh của người dân, nhất là các bạn trẻ, để "Mỗi một người dân là một vị đại sứ trong công tác thông tin đối ngoại; mỗi một người bạn trên khắp 5 châu phải trở thành nhịp cầu gắn kết chặt chẽ thế giới với Việt Nam".

Nhắc tới sự kết hợp hài hòa giữa "xây" và "chống", trong đó lấy "xây" là chủ đạo, Thủ tướng yêu cầu thông tin đối ngoại phải tích cực đấu tranh, phản bác kịp thời, hiệu quả thông tin xấu, độc, phản cảm, chống phá Đảng và Nhà nước; chú trọng công tác dự báo, kịp thời nắm bắt các luồng thông tin dư luận trong và ngoài nước để phục vụ công tác đối ngoại và thông tin đối ngoại.

Thủ tướng đánh giá, kể từ khi ra đời đến nay, giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại đã thực sự khẳng định được "thương hiệu" của mình, không chỉ là ngày hội của những người làm công tác thông tin đối ngoại mà còn là sự kiện hấp dẫn, tạo được tiếng vang lớn trong dư luận xã hội, thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo khán giả trong và ngoài nước.

Trước yêu cầu và nhiệm vụ của giai đoạn phát triển mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn và tin tưởng công tác thông tin đối ngoại sẽ phát huy những thành tựu đã đạt được; tiếp tục có những bước phát triển mới để góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 
Thủ tướng thăm trưng bày các tác phẩm đoạt giải - Ảnh: VGP/Nhật Bắc