Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tiếp tục lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của công nhân, người lao động

(Mặt trận) - Sáng 12/6, tại điểm cầu chính ở tỉnh Bắc Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại trực tiếp và trực tuyến với 4.500 công nhân lao động tại điểm cầu ở 63 tỉnh, thành phố, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, với chủ đề “Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước”.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với công nhân trong chương trình có chủ đề “Công nhân Việt Nam với khát vọng phát triển đất nước” tại Bắc Giang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn; Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế, hiệp hội ngành nghề; lãnh đạo các tỉnh, thành phố.

Chương trình là diễn đàn để đoàn viên, công nhân lao động được gặp gỡ, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng kiến nghị, đề xuất những vấn đề liên quan đến việc làm, đời sống với người đứng đầu Chính phủ; được Thủ tướng Chính phủ lắng nghe, thấu hiểu, chỉ đạo giải quyết các vấn đề được nêu và truyền thông điệp tới người lao động cả nước.

Hoạt động đối thoại là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các hoạt động sôi nổi của Tháng Công nhân năm 2022 nhằm "Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp quan tâm xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" theo tinh thần của Thông báo số 77-TB/TW ngày 24/02/2012 của Ban Bí thư kết luận về tổ chức Tháng Công nhân.

Nội dung chương trình tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội đối với công nhân lao động; tiếp tục triển khai chương trình Công đoàn đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phát triển bền vững đất nước, chăm lo đời sống, việc làm cho đoàn viên, người lao động. Đồng thời, khẳng định quyết tâm, khát vọng của công nhân lao động tích cực thi đua lao động sáng tạo, nâng cao năng suất, góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.

Thủ tướng phát biểu tại cuộc gặp gỡ, đối thoại. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ, đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, từ ngày thành lập nước, Đảng, Nhà nước luôn đặt mục tiêu là làm sao để đất nước ta được độc lập, tự do; nhân dân được ấm no, hạnh phúc. Đảng, Nhà nước lấy con người là trung tâm, chủ thể, là mục tiêu, động lực của sự phát triển, trong đó có giai cấp công nhân, người lao động. Đảng, Nhà nước luôn luôn lắng nghe ý kiến của nhân dân, công nhân, người lao động để hoạch định chính sách, tổ chức thực hiện.

Trong 2 năm qua, do có khó khăn vì đại dịch COVID-19 nên các cuộc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp bị hạn chế. Cuộc gặp gỡ, đối thoại này Chính phủ muốn nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, chế độ, chính sách; lắng nghe ý kiến của công nhân, người lao động. Do đó, đề nghị công nhân, người lao động chia sẻ, trao đổi thẳng thắn, chân thành, trách nhiệm, hết sức xây dựng để tìm giải pháp tốt nhất thực hiện mục tiêu nêu trên.

Tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành đã lắng nghe và giải đáp cụ thể nhiều trong tổng số gần 10.000 câu hỏi, kiến nghị, tâm tư, tình cảm thuộc 10 nhóm vấn đề lớn của công nhân lao động đề đạt đối với người đứng đầu Chính phủ. Nội dung tập trung 10 nhóm vấn đề như: Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7; sửa đổi chính sách bảo hiểm xã hội, bảo đảm quyền lợi cho công nhân, người lao động; chính sách về nhà ở, khám chữa bệnh, các phúc lợi xã hội cho công nhân, người lao động; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc giải quyết chế độ, chính sách cho công nhân, người lao động bị mắc COVID-19; hỗ trợ vốn vay cho công nhân, người lao động; công tác chăm lo, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động; việc học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho công nhân; công tác tranh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm pháp luật của người sử dụng lao động như không ký hợp đồng lao động, nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, vi phạm quy định về an toàn, vệ sinh lao động, thời giờ làm việc...

Ảnh: VGP/Nhật Bắc 

Phần trao đổi, giải thích, trả lời thấu đáo, thẳng thắn, chân thành, trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương được đông đảo công nhân, người lao động nồng nhiệt đón nhận; đồng thời công nhân, người lao động bày tỏ sự thấu hiểu, tin tưởng vào các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; quyết tâm phấn đấu lao động, sản xuất, thực hiện các quy định để lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu mạnh.

Phát biểu kết thúc cuộc gặp gỡ, đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, những năm qua, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt tới giai cấp công nhân và người lao động; ban hành, triển khai nhiều chủ trương, chính sách và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cuộc đối thoại này tiếp nối những công việc đã và đang thực hiện từ trước tới nay.

Thủ tướng đánh giá cao việc tổ chức, tập hợp các ý kiến, kiến nghị của công nhân; trân trọng cảm ơn sự đóng góp này của công nhân trong thời gian qua và trong cuộc đối thoại này. “Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị, trong đó có Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp thu, lắng nghe các ý kiến, tập hợp các vấn đề; tập trung rà soát lại các cơ chế, thể chế, chính sách, nhanh chóng bổ sung, hoàn thiện; chú ý tâm tư, nhằm đáp ứng nguyện vọng chính đáng của công nhân, người lao động”, Thủ tướng cho biết.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ rõ, mục tiêu Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra là đến năm 2025 nước ta là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030 là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Khi phát triển công nghiệp hóa, hiện đại có nhiều chủ thể tham gia, trong đó có đội ngũ công nhân, người lao động. Do đó, mong muốn công nhân, người lao động tiếp tục huy truyền thống, vai trò lịch sử của giai cấp công nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; cùng giải quyết kịp thời các vấn đề mới nảy sinh, mang lại hiệu quả chung cho đất nước, trong đó có công nhân.

Thủ tướng Chính phủ tặng 25 suất quà cho những công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tiếp thu, lắng nghe để công nhân đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp cách mạng của đất nước. Các địa phương phối hợp với các bộ, ngành, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để giải quyết nguyện vọng chính đáng của công nhân.

Thủ tướng tin tưởng công nhân tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử đấu tranh cách mạng, góp phần cùng Đảng, Nhà nước, nhân dân cả nước vượt qua khó khăn, thách thức, đóng góp hiệu quả, tích cực hơn nữa vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang. Ảnh VGP/Nhật Bắc 

Phát biểu bế mạc chương trình, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang bày tỏ vui mừng, vinh dự được tham dự, chứng kiến chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với 4.500 công nhân lao động tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang, 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đội ngũ cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động cả nước, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang bày tỏ trân trọng cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã quan tâm và dành tình cảm đặc biệt đối với tổ chức Công đoàn và công nhân lao động, tới dự và chủ trì Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động; trân trọng cảm ơn các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang và các tỉnh, thành phố, đại diện lãnh đạo các tập đoàn kinh tế, hiệp hội ngành nghề, các vị đại biểu khách quý tại điểm cầu Bắc Giang và 63 điểm cầu trực tuyến trên cả nước đã tới tham dự, lắng nghe, hỗ trợ và có những đóng góp, trao đổi, chia sẻ, đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Ông Nguyễn Đình Khang nhấn mạnh: Công nhân lao động cả nước và tổ chức công đoàn Việt Nam bày tỏ niềm tin tuyệt đối về sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, làm tốt hơn nữa nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; tích cực thi đua, hăng say lao động sản xuất, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tích cực phối hợp, đôn đốc các bộ ngành, địa phương trong việc giải quyết kiến nghị, đề xuất của người lao động.

Nhân đây, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đề nghị các ban, bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tổ chức công đoàn để chăm lo và giải quyết những vấn đề mà người lao động quan tâm, bức xúc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Lê Ngọc Quang; đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Samsung Việt Nam đã thực hiện nghi thức ra mắt Chương trình "Giờ thứ 9+". 

* Sau chương trình, Thủ tướng Chính phủ và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành đã chứng kiến và thực hiện nghi thức ra mắt Chương trình “Giờ thứ 9+”, một chương trình giải trí truyền hình dành cho công nhân, người lao động trên kênh VTV3, Đài Truyền hình Việt Nam do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện.

Chương trình nhằm giới thiệu hình ảnh người công nhân Việt Nam trong thời kỳ đổi mới; đồng thời tạo sân chơi cho công nhân thể hiện tài năng cá nhân, kỹ năng nghề nghiệp, hiểu biết pháp luật; khẳng định sự chăm lo toàn diện của tổ chức Công đoàn đối với công nhân lao động, giúp công nhân nâng cao đời sống tinh thần sau giờ làm việc vất vả, góp phần tuyên truyền, giáo dục nâng cao giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị, tinh thần yêu nước, yêu lao động của công nhân, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững đất nước.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính hỏi thăm đời sống của công nhân lao động - Ảnh VGP/Nhật Bắc

* Trước đó, sáng ngày 12/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm nơi ở và tặng quà công nhân khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm nơi ở và tặng quà công nhân khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang - Ảnh VGP/Nhật Bắc 
 
Thủ tướng tặng quà, động viên công nhân lao động - Ảnh VGP/Nhật Bắc