Phú Thọ: Thần tốc xét nghiệm và giám sát chặt chẽ người dân ra vào tỉnh theo quy định

(Mặt trận) - Ngày 20/10, chủ trì cuộc họp về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, ông Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID - 19 tỉnh yêu cầu thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao, huyện Phù Ninh thần tốc xét nghiệm, sàng lọc 100% đối với toàn bộ người dân trên địa bàn, hoàn thành trong ngày 22/10.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu phát biểu chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19. 

Giám sát chặt chẽ các trường hợp người dân ra vào tỉnh theo quy định

Sau khi nghe lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tình hình diễn biến dịch bệnh và ý kiến của các đại biểu tham dự họp, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bùi Minh Châu đề nghị, về công tác xét nghiệm sàng lọc: UBND thành phố Việt Trì chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tổ chức thần tốc xét nghiệm sàng lọc 100% đối với toàn bộ người dân trên địa bàn thành phố; thời gian hoàn thành xong trong ngày 22/10/2021. UBND các huyện: Lâm Thao, Phù Ninh khẩn trương tổ chức xét nghiệm cho 100% người dân trên địa bàn; ưu tiên xét nghiệm trước tại các khu vực có nguy cơ cao, khu vực tập trung đông dân cư, chợ dân sinh, chợ đầu mối… Thời gian hoàn thành xong trong ngày 22/10/2021.

Trong đó, Ban Quản lý các Khu công nghiệp, UBND các huyện, thành, thị yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại cơ sở sản xuất kinh doanh; đồng thời, thông báo, quán triệt người lao động tại các doanh nghiệp tuân thủ nguyên tắc “một cung đường, hai điểm đến" trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch.

Yêu cầu các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Thụy Vân và các cụm công nghiệp Bạch Hạc, Đồng Lạng, Tử Đà - An Đạo nhanh chóng tổ chức xét nghiệm bắt buộc cho toàn bộ công nhân, người lao động; báo cáo kết quả xét nghiệm cho Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Sở Y tế khi phát hiện ca bệnh.

Tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan hành chính, sự nghiệp tại 3 cấp (đối với các cơ quan Trung ương, cơ quan cấp tỉnh đóng trên địa bàn thành phố Việt Trì do Sở Y tế chủ trì thực hiện; các cơ quan tại cấp huyện, cấp xã do UBND cấp huyện chỉ đạo thực hiện).

Về công tác cách ly, điều trị, yêu cầu đối với các trường hợp F1: UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo, tổ chức thực hiện chủ yếu cách ly tại nhà theo đúng hướng dẫn chuyên môn của ngành Y tế (trừ những trường hợp gia đình không có khả năng thực hiện cách ly tại nhà hoặc ở khu tập trung đông dân cư, không phù hợp với cách ly tại nhà).

Đối với công tác điều trị F0: Sở Y tế chủ trì, thu dung để điều trị các trường hợp F0 tại Bệnh viện dã chiến. Phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thành, thị để xem xét, cho phép điều trị tại nhà đối với các trường hợp F0 đủ điều kiện; đồng thời, chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện, thành, thị phối hợp với các lực lượng chức năng cấp huyện kích hoạt ngay hoạt động của các Trạm Y tế lưu động tại các khu vực có người bệnh điều trị tại nhà; bảo đảm đủ ô xy y tế, túi thuốc điều trị và các điều kiện cần thiết khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Về việc tiêm vắc xin, UBND các huyện, thành, thị phối hợp với Sở Y tế căn cứ lượng vắc xin được phân bổ, bố trí nhân lực, tăng số lượng các điểm tiêm để khẩn trương hoàn thành công tác tiêm chủng trong thời gian sớm nhất, đảm bảo an toàn. Ưu tiên tiêm cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi trên địa bàn thành phố Việt Trì, các huyện Lâm Thao, Phù Ninh; thời gian thực hiện xong trong ngày 22/10/2021.

Các cơ quan hành chính sự nghiệp, tổ chức, đoàn thể: Nghiên cứu, sắp xếp công việc, cho phép khoảng 1/3 lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ứng dụng công nghệ thông tin, làm việc từ xa (ngoại trừ các lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch); tuy nhiên, phải bảo đảm duy trì hoạt động bình thường, không được đình trệ việc thực hiện các công việc của các cơ quan, đơn vị mình.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bùi Minh Châu đề nghị, Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội, Sở Thông tin- Truyền thông, Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức, trách nhiệm với cộng đồng cùng chung tay phòng, chống dịch; khuyến cáo người dân hạn chế di chuyển trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp; đồng thời, nâng cao ý thức, khả năng tự nhận biết các triệu chứng của dịch bệnh để kịp thời thông báo ngay cho cơ sở y tế, tổ COVID cộng đồng để được hướng dẫn, xét nghiệm sàng lọc nguy cơ.

Cũng theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Thọ, trong một vài ngày tới, số ca mắc có thể sẽ tăng lên, tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục giám sát chặt chẽ các trường hợp người dân ra vào tỉnh theo quy định; quản lý chặt chẽ các khu vực phong tỏa để tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Đối với các trường hợp F1, F2 có đủ điều kiện, ngành y tế hướng dẫn người dân tự cách ly y tế tại nhà, những trường hợp không đủ điều kiện sẽ chuyển về bệnh viện dã chiến của tỉnh, huyện.

 

195 ca mắc Covid-19

Thống kê của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho thấy, từ ngày 14/10 đến 6h00 ngày 21/10, toàn tỉnh Phú Thọ phát hiện 195 ca mắc Covid-19 tại Việt Trì (141 ca tại 13 xã, phường); thị xã Phú Thọ (02 ca); huyện Lâm Thao (33 ca tại 8 xã, thị trấn); Phù Ninh (18 ca tại 04 xã, thị trấn) và Tam Nông (01 ca).

Toàn tỉnh hiện tại có 1.500 F1; 5.479F2 và 5.441 F3 đang được quản lý, theo dõi và áp dụng các biện pháp cách ly y tế phù hợp.

Đến nay, chưa xác định được nguồn lây ban đầu, dự kiến có thể sẽ còn nhiều trường hợp F0 được phát hiện mới trong thời gian tiếp theo.

Một số khu vực được xác định có nguy cơ lây nhiễm cao như: Khu công nghiệp Thụy Vân, Trường Tiểu học Bạch Hạc, Tiểu học và THCS Chu Hóa; Trường Tiểu học Supe; Trường Tiểu học Giấy Bãi Bằng: Trường Tiểu học Thạch Sơn.

Tỉnh Phú Thọ được đánh giá cấp độ 2 trong phòng chống dịch, tức là số ca mắc Covid-19 mới xấp xỉ 5,4 ca/100.000 dân/tuần; tỷ lệ tiêm vắc xin một mũi cho người từ 65 tuổi trở lên đạt trên 85%; tỷ lệ tiêm 2 mũi vắc xin cho người từ 65 tuổi trở lên đạt khoảng 0,5%.

Đối với cấp huyện: Thành phố Việt Trì ở cấp độ 3; thị xã Phú Thọ, huyện Lâm Thao và Phù Ninh ở cấp độ 2, các huyện còn lại ở cấp độ 1.

Hiện, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức khoanh vùng, phong tỏa tạm thời 30 khu vực với 3.500 hộ gia đình, trên 13.200 người; 71 chốt kiểm soát đang hoạt động; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc test nhanh cho 100% người dân tại khu vực phong tỏa với gần 60.000 mẫu xét nghiệm test nhanh và RT-PCR.

 Tỉnh Phú Thọ tiến hành tiêm vaccine cho người dân

Thống nhất thực hiện kết thúc áp dụng biện pháp cách ly với F2 khi đủ điều kiện

Ngày 20/10, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ ban hành Văn bản về kết thúc áp dụng biện pháp cách ly với F2 khi đủ điều kiện. Theo đó, Sở Y tế đề nghị các địa phương, đơn vị thống nhất thực hiện:

F2 là người tiếp xúc gần trong vòng 2 mét với F1 trong khoảng thời gian từ khi F1 có khả năng lây nhiễm từ ca bệnh (F0) cho đến khi F1 được cách ly y tế.

Tổ chức cách ly F2 tại nhà trong khi chờ kết quả xét nghiệm Real time RT-PCR của F1: Nếu kết quả xét nghiệm Real time RT-PCR lần 1 của F1 dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cấp cách ly F2 lên thành F1. Nếu kết quả xét nghiệm Real time RT-PCR lần 2 của F1 âm tính và F2 có kết quả xét nghiệm (test nhanh hoặc PCR gộp mẫu) âm tính: F2 được kết thúc cách ly y tế tại nhà và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh phải thông báo ngay cho cơ quan y tế và Tổ COVID cộng đồng.

Trường hợp F2 đủ điều kiện và đã được kết thúc cách ly trước 14 ngày, nhưng sau đó F1 trở thành F0 ở những lần xét nghiệm sau thì F2 này cũng không trở thành F1, không phải cách ly y tế.