Lưu ý tới cuộc sống người dân trong đổi mới công tác dân vận

(Mặt trận) - Bà Trương Thị Mai nhấn mạnh: Cần xác định rõ dân vận là trách nhiệm của hệ thống chính trị. Việc đổi mới công tác dân vận trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN phải lưu ý các nội dung về cuộc sống của người dân, những vấn đề phức tạp trong dân và công tác cán bộ.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Chiều 13/11, tại Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai dẫn đầu đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hoà Bình về kết quả thực hiện "Năm dân vận chính quyền” 2018. Cùng tham gia đoàn công tác có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh và lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương. 

Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoà Bình cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2018, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã có sự đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Quốc phòng, an ninh được đảm bảo, hoạt động đối ngoại được mở rộng và tăng cường. Chủ động tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Kinh tế tăng trưởng khá, cao hơn so với cùng kỳ năm 2017, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tốc độ tăng trường GRDP đạt 8,41%. Thu NSNN đạt 2.255,9 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 54 xã đạt tiêu chí nông thôn mới, chiếm 28,3%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 18%...

Thông qua việc triển khai thực hiện Kết luận số 144-KL/TW của Ban Bí thư khóa XI về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp; Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới; các kế hoạch, kết luận, đề án về công tác dân vận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác dân vận của các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới và chuyển biến rõ nét. Nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là các cơ quan chính quyền được nâng lên, làm thay đổi hẳn quan niệm công tác dân vận là của MTTQ và các đoàn thể. Các cấp chính quyền đã kịp thời ban hành đồng bộ các cơ chế, chính sách trên các lĩnh vực, tạo điều kiện thúc đầy phát triển KT-XH, giữ vững ANTT trên địa bàn tỉnh. 

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi làm việc.

Năm 2018 là năm tỉnh Hòa Bình tiếp tục tập trung cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan hành chính Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, thôn, xóm, tổ dân phố tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; việc triển khai thực hiện có nhiều chuyển biến tốt, được người dân đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giải quyết công việc. 

Sự phối hợp giữa chính quyền và MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội được tăng cường, tạo điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đến nay, toàn tỉnh có 2.588 mô hình "dân vận khéo".

Báo cáo của lãnh đạo tỉnh Hòa Bình cũng nêu rõ 10 nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới. 

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Trương Thị Mai ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của tỉnh. Bà Trương Thị Mai đánh giá, công tác lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đảm bảo kịp thời, nghiêm túc, ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả năm dân vận chính quyền. Kinh tế và đời sống của người dân tiếp tục phát triển và ngày càng nâng cao. Xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả tích cực, trên địa bàn không có điểm nóng về ANTT. 

Công tác tiếp dân, đối thoại, tiếp thu giải trình với nhân dân đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch. Sự tham gia của nhân dân vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đạt kết quả tốt, đạt sự đồng thuận cao trong nhân dân. Các mô hình tự quản trong cộng đồng dân cư phát huy hiệu quả. Qua đó, có sự thay đổi về nhận thức hành động trong bộ máy, đội ngũ cán bộ công chức và hướng tới sự hài lòng của người dân.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, bà Trương Thị Mai nhấn mạnh: Hòa Bình cần xác định rõ dân vận là trách nhiệm của hệ thống chính trị. Việc đổi mới công tác dân vận trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN phải lưu ý các nội dung về cuộc sống của người dân, những vấn đề phức tạp trong dân và công tác cán bộ. 

Trong đó dân vận chính quyền là trọng tâm, trọng điểm, vì các cơ quan Nhà nước trực tiếp thực thi các chính sách, pháp luật của Nhà nước đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ có đạo đức, năng lực tổ chức thực hiện. Thực hiện tốt việc quan hệ với dân, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để thực thi pháp luật nghiêm túc, chặt chẽ. 

“Như vậy, đội ngũ cán bộ các cơ quan công quyền cần tiếp tục nhận thức sâu sắc và có hành động kịp thời về quan hệ với dân để tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, nhất là sắp xếp bộ máy, cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử. 

Tỉnh Hòa Bình cần tiếp tục cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, tạo không gian, môi trường và nghiên cứu bổ sung cơ chế để người dân tham gia, giám sát vào công việc của chính quyền, quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân để phát huy quyền làm chủ của nhân dân một cách tốt nhất. 

“Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản. Đảm bảo tính bền vững trong xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội”, bà Trương Thị Mai lưu ý.

Quang cảnh buổi làm việc.

Nhân kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam 18/11, tối cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại xóm Đồng Mới, xã Dũng Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hoà Bình.