Không để người có phẩm chất yếu kém tham gia Mặt trận

(Mặt trận) - Thực hiện kế hoạch của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, ngày 26/3, đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tại tỉnh Tiền Giang.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Cùng dự buổi làm việc có đại diện Ban Tuyên giáo và Ban Công tác phía Nam (UBTƯ MTTQ Việt Nam). Về phía địa phương có ông Nguyễn Văn Nhã - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; ông Huỳnh Thanh Minh - Phó Ban Dân vận Tỉnh ủy; bà Nguyễn Phương Bình - Phó Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang trao đổi về Đại hội tại buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Trần Văn Thi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang cho biết, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Trung ương; được sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng; sự phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi của chính quyền các cấp, các ngành để MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tổ chức và chuẩn bị Đại hội theo đúng nội dung, chương trình và tiến độ đã đề ra.

Đến nay, đã có 173/173 Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã đã tổ chức Đại hội. Thống kê kết quả tổ chức Đại hội cấp xã, toàn tỉnh có 132 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã tái cử, cơ cấu mới 41; trong đó, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã là Ủy viên Thường vụ cấp ủy là 68 đồng chí, cấp ủy viên 105 đồng chí.

Hiện nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang đã cho ý kiến về Văn kiện Đại hội, dự kiến số lượng ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, nhân sự Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện nhiệm kỳ 2019 - 2024 và chương trình Đại hội. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn 2 đơn vị cấp huyện tổ chức Đại hội điểm là thị xã Cai Lậy và huyện Gò Công Đông, thời gian Đại hội vào tháng 3/2019.  

Về công tác chuẩn bị cho Đại hội MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, theo đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị Văn kiện Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024 được thực hiện khẩn trương; việc xây dựng Văn kiện đã qua năm lần lấy ý kiến của các đồng chí trong Ban Thường trực và tổ chức lấy ý kiến Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiếp thu, bổ sung các nội dung góp ý; hiện nay đã trình Thường trực Tỉnh ủy, Ban Dân vận và Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho ý kiến về dự thảo Văn kiện, nhân sự, chủ đề Đại hội, dự kiến Đoàn Chủ tịch, chương trình Đại hội và ngày Đại hội; các tiểu ban phục vụ Đại hội tập trung triển khai các công việc đảm bảo đúng tiến độ đề ra. 

Thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có kế hoạch phát động thi đua chào mừng Đại hội. Kết quả tổng hợp đến thời điểm này, cấp tỉnh tổ chức xây dựng 5 cầu giao thông nông thôn; cấp huyện tổ chức thực hiện 34 công trình giao thông nông thôn, xây dựng 135 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 10 căn nhà Đại đoàn kết; xây dựng 1 căn nhà tình nghĩa, tổng kinh phí trên 10 tỷ đồng.

Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có 75 vị, trong đó các tổ chức thành viên 38 vị, cá nhân tiêu biểu 17 vị, MTTQ Việt Nam cấp huyện 11 vị, chuyên trách MTTQ Việt Nam tỉnh 9 vị. Ban Thường trực có 7 đồng chí, trong đó có Chủ tịch, 3 Phó Chủ tịch, 3 Ủy viên Thường trực (Chánh Văn phòng và Trưởng 2 ban).

Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang cấp tỉnh dự kiến được tổ vào ngày 29 và 30/5/2019.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đánh giá cao công tác chuẩn bị Đại hội Mặt trận các cấp ở Tiền giang, nội dung chuẩn bị bám sát đề cương hướng dẫn. Tiền Giang là một trong số ít tỉnh đến thời điểm này đã tổ chức xong Đại hội cấp xã thành công, đảm bảo đúng tiến độ. Hiện tỉnh đã tổ chức Đại hội điểm cấp huyện thành công, “số cấp huyện còn lại chưa Đại hội, cần tiếp tục chỉ đạo để công tác chuẩn bị Đại hội được hiệu quả, trong cơ cấu Ban Thường trực cần đảm bảo tiêu chuẩn, đồng thời lưu ý năng lực của cán bộ, vì thực tế có địa phương khi bầu xong thì người dân phản đối, đành phải thay thế” - Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh.

Về nhân sự, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đề nghị cần chú ý đến nhân sự từ các tổ chức thành viên, các nhân sĩ, trí thức, đại diện cho các tôn giáo. Đề nghị lãnh đạo Tỉnh ủy sớm cho ý kiến về nhân sự để Mặt trận sớm hoàn thành đề án nhân sự. Đồng thời, Phó Chủ tịch cũng lưu ý Tiền Giang cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho Đại hội, đây là hoạt động quan trọng nhằm nêu cao ý nghĩa, vai trò, vị thế của Mặt trận.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Mỹ Tho.

Trước đó, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng, và các thành viên đoàn công tác đã tới kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Mặt trận tại TP. Mỹ Tho (Tiền Giang).

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng đánh giá, Mặt trận TP. Mỹ Tho tổ chức triển khai kịp thời, bám sát kế hoạch chỉ đạo của Mặt trận cấp trên. Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cũng đánh giá cao sự phối hợp giữa Mặt trận TP. và các cơ quan khác. Các đơn vị phường, xã của TP. rất đảm bảo tiến độ chuẩn bị tổ chức Đại hội.

“Đề nghị cần làm tốt công tác nhân sự, để làm sao những người tham gia vào Mặt trận phải là những người có đức, có tài, có uy tín; từ chối những người chưa đủ tiêu chuẩn, đặc biệt là những người bị kỷ luật về công tác tại Mặt trận” - Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh.