Đồng bào dân tộc Khmer chung tay xây dựng, bảo vệ Tổ quốc

(Mặt trận) - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh mong muốn, các sư sãi, achar tiếp tục phát huy vai trò của mình trong cộng đồng, cũng như vai trò trong các cơ quan thuộc hệ thống chính trị như vai trò của Hòa thượng Danh Lung khi tham gia UBTƯ MTTQ Việt Nam và các vị tham gia Mặt trận các cấp của TP. Hồ Chí Minh.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Sáng 5/4, đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam, do ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc mừng các vị sư sãi, đồng bào dân tộc Khmer tại TP. Hồ Chí Minh nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 2019. 

Cùng dự có ông Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP. HCM; ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. HCM.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh gửi lẵng hoa chúc Tết cổ truyền của đồng bào Khmer trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Thay mặt đoàn công tác, ông Lương Hoài Nhân, Phó ban Công tác phía Nam UBTƯ MTTQ Việt Nam đã đọc Thư chúc mừng của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn gửi các vị Hòa thượng, tăng ni, phật tử và đồng bào Khmer.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi thăm, chúc Tết cổ truyền của đồng bào Khmer trên địa bàn TP. HCM.

Trong niềm vui đón Tết cổ truyền của đồng bào, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh bày tỏ vui mừng khi chứng kiến các vị sư sãi, achar và bà con Khmer trên địa bàn TP. HCM đã hết sức gắn bó trong cộng đồng các dân tộc anh em, nhằm xây dựng TP. HCM ngày càng khang trang, hiện đại. 

Trong đó, đồng bào dân tộc Khmer đã vươn lên chính mình để phát triển đời sống, nhiều vị tích cực học tập nâng cao trình độ, thông qua đó đã tham gia tích cực vào các cơ quan thuộc hệ thống chính trị, hoạt động trong lĩnh vực khoa học, kinh doanh trên địa bàn TP.

“Nếu cộng đồng cố gắng, có môi trường tốt, động lực tốt, cộng với sự quyết tâm cao thì sẽ vượt qua được tất cả mọi thứ. Tinh thần đó, được nhân rộng tôi tin rằng đồng bào Khmer sẽ làm chủ chính mình, đóng góp lớn hơn nữa cho sự phát triển của Thành phố và cả nước” - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký khẳng định.

Theo Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, các ngôi chùa của đồng bào Khmer không chỉ là nơi thờ tự đơn thuần mà ở đây còn là địa chỉ để sinh hoạt cộng đồng, là nơi để dạy dỗ, ngoài học tập Phật pháp còn học thêm các kiến thức khác để có thêm nhiều kiến thức phục vụ cuộc sống. 

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh tặng quà các vị sư sãi tiêu biểu trên địa bàn.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh mong muốn đồng bào thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo để phát huy những giá trị tốt đẹp của các ngôi chùa Khmer.

Những đề xuất, những kiến nghị của các sư sãi, đồng bào được Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh ghi nhận, đồng thời cho biết sẽ kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền Trung ương và Thành phố nhằm từng bước có những tháo gỡ phù hợp.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký mong muốn các sư sãi, achar tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của mình ở trong cộng đồng, cũng như vai trò của các vị trong các cơ quan thuộc hệ thống chính trị như vai trò của Hòa thượng Danh Lung tham gia UBTƯ MTTQ Việt Nam và các vị tham gia Mặt trận các cấp của Thành phố. Đặc biệt, các ngôi chùa ở nhiều nơi đã tổ chức các lớp dạy tiếng Khmer nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của đồng bào Khmer nói riêng và dân tộc ta nói chung.

Bên cạnh đó, mong các Hòa thượng, sư sãi, achar định hướng cho đồng bào vượt lên những khó khăn hiện thời, góp phần vào phát triển trước hết cho cá nhân, gia đình và sau đó là đóng góp cho xã hội.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh tặng quà cho với các vị sư sãi tiêu biểu trên địa bàn.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký cũng đề nghị lãnh đạo các cấp của TP. HCM tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách đối với cộng đồng các dân tộc thiểu số nói chung và đồng bào dân tộc Khmer nói riêng, đặc biệt là Chỉ thị số 19 của Ban Bí thư về tăng cường công tác đối với đồng bào Khmer với những chính sách, việc làm cụ thể.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký chúc sức khỏe tới các vị sư sãi, achar, các hộ gia đình đồng bào Khmer trên địa bàn Thành phố năm mới an khang, thịnh vượng, hạnh phúc.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh gửi lẵng hoa chúc Tết cổ truyền của đồng bào Khmer và tặng các phần quà ý nghĩa đến các vị sư sãi, các hộ gia đình tiêu biểu trên địa bàn.

Hòa thượng Danh Lung, Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Văn phòng 2 Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Candaransi phấn khởi nói: Chúng tôi rất vui mừng khi được sự quan tâm của UBTƯ MTTQ Việt Nam và cá nhân Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh đến thăm, chúc Tết. Đây là niềm vinh dự rất lớn của đồng bào Khmer. Thay lời các chư tăng, phật tử và đồng bào, Hòa thượng trân trọng cảm ơn sự quan tâm của đoàn công tác.

Phó Chủ tịch -Tổng Thư ký Hầu A Lềnh chụp ảnh lưu niệm cùng với các tăng ni, phật tử tại Chùa Candaransi.

Hòa thượng Danh Lung cho biết, chùa Candaransi là ngôi chùa tiêu biểu của người Khmer Nam bộ, được xây dựng từ 1946 và chính thức đi vào hoạt động từ 1947. Trong suốt quá trình hoạt động, chùa đã đóng góp lớn, nhất là thời kỳ “Chấn hưng Phật giáo” (giai đoạn chống Mỹ cứu nước), các chư tăng, phật tử đã đoàn kết chống lại chính sách đàn áp Phật giáo của chính quyền Ngô Đình Diệm. Nhiều người bị bắt, ở tù nhưng vẫn giữ được khí chất yêu nước. 

Từ lúc đất nước được thống nhất đến nay, các chư tăng, phật tử tiếp tục đoàn kết, tham gia các phong trào yêu nước để cùng với Đảng, Nhà nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.