Cử tri thành phố Hồ Chí Minh đề nghị xử lý tình trạng tham nhũng, lãng phí mạnh mẽ hơn

(Mặt trận) - Sáng ngày 22/11, tại TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn ĐBQH TPHCM tiếp xúc cử tri Quận 10, Quận Gò Vấp sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Qua các ý kiến tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước bày tỏ trân trọng cử tri TPHCM có niềm tin với Đảng, Nhà nước, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng chung sức xây dựng Đảng, Nhà nước và đất nước phát triển. Chủ tịch nước cũng chia sẻ với cử tri về việc cần bổ sung biên chế và cơ chế đãi ngộ cho cán bộ cấp xã, phường, nhất là với đô thị đông dân như TPHCM, tránh việc chảy máu chất xám và tham nhũng, lãng phí.

Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng, đảng viên

Thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế

Thành phố Hồ Chí Minh: Họp mặt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn ĐBQH TPHCM gặp gỡ cử tri Quận 10 sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. 

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thông báo về tình hình kinh tế xã hội đất nước năm nay, mặc dù thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, tác động đến trong nước, nhưng năm nay, ước 14/15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Kết quả tích cực của đất nước có đóng góp của TPHCM, trong đó có Quận Gò Vấp và Quận 10, với mức tăng trưởng kinh tế của Thành phố ước đạt 9,44% năm nay, vượt so với mức 7% kế hoạch ban đầu. Sau khi có chủ trương xây dựng tuyến đường vành đai 3, Thành phố đang rất quyết tâm để triển khai dự án để 2026 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đánh giá cao Quốc hội đã có kỳ họp chất lượng, nhất là trong các phiên thảo luận, chất vấn đã nêu nhiều vấn đề cử tri cả nước quan tâm và cùng tham gia giám sát. Bên cạnh đó, cử tri cũng nêu một số nội dung quan tâm, đó là: nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đẩy nhanh sửa đổi Luật Đất đai 2013 và khắc phục các chung cư quá cũ, đã xuống cấp; tăng lương cơ bản và biện pháp kiểm soát lạm phát; vấn đề bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe cho người nghèo và gia đình chính sách; vấn đề nâng cao chất lượng công tác cứu hộ, cứu nạn; vấn đề đảm bảo an ninh năng lượng, trong đó có mặt hàng xăng dầu. Bên cạnh đó, cần nâng cao thu nhập và đời sống cho công chức, viên chức để không chảy máu chất xám; bổ sung số cán bộ xã phường theo số dân để đảm bảo nhiệm vụ chính trị tại địa phương; vấn đề thông tin sai lệch trên các mạng xã hội; tội phạm mạng xã hội; việc di dời các nhà máy ra khỏi thành phố.

Cử tri Trương Trung Trực, quận Gò Vấp, đề nghị Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách về cơ chế đặc thù của TPHCM để Thành phố xứng đáng là đầu tàu khôi phục kinh tế xã hội cả nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn ĐBQH TPHCM tiếp xúc cử tri Quận 10 sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. 

Về nội dung này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã quyết nghị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; giao Chính phủ nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố, trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 trong thời gian tới.

Bày tỏ đánh giá cao Đảng, Nhà nước quyết tâm trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xử lý nhiều vụ việc nghiêm trọng, song, các cử tri cho rằng, phòng quan trọng hơn chống, để không mất cán bộ, không phải “đốt củi”. Thay vào đó cần tăng cường công tác giáo dục, đặc biệt là học tập, thấm nhuần tấm gương đạo đức của Chủ tịch HCM: cần, kiệm, liêm, chính.  

“Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV kết luận, năm 2022 số vụ phạm tội tham nhũng và chức vụ tăng 40%, nhưng chưa thấy Quốc hội kết luận nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Tôi đề nghị Quốc hội và BCH Trung ương có cuộc họp chuyên đề, kết luận nguyên nhân, đề ra biện pháp khắc phục, ra Nghị quyết lãnh đạo, vận động toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta quyết tâm thực hiện bằng được ược, năng chặn, đẩy lùi tiến đến xóa bỏ tham nhũng, tiêu cực”- cử tri Đinh Văn Huệ nói.

“Tôi kiến nghị sớm có đề xuất thành lập đoàn kiểm tra giám sát đối với các bộ, ngành có liên quan đển làm rõ trách nhiệm được giao về việc quản lý sử dụng nhà khách Chính phủ theo một số quy định hiện hành để tránh lãng phí tài sản nhà nước”- cử tri Nguyễn Thị Thu đề nghị.

Bày tỏ đánh giá cao Đảng, Nhà nước quyết tâm trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí, xử lý nhiều vụ việc nghiêm trọng, cử tri Đinh Văn Huệ và Nguyễn Thị Thu đề nghị công tác này cần phải được tiến hành mạnh mẽ hơn.

“Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV kết luận, năm 2022 số vụ phạm tội tham nhũng và chức vụ tăng 40%, nhưng chưa thấy Quốc hội kết luận nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Tôi đề nghị Quốc hội và BCH Trung ương có cuộc họp chuyên đề, kết luận nguyên nhân, đề ra biện pháp khắc phục, ra Nghị quyết lãnh đạo, vận động toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta quyết tâm thực hiện bằng được ược, năng chặn, đẩy lùi tiến đến xóa bỏ tham nhũng, tiêu cực”- cử tri Đinh Văn Huệ nói

“Tôi kiến nghị sớm có đề xuất thành lập đoàn kiểm tra giám sát đối với các bộ, ngành có liên quan đển làm rõ trách nhiệm được giao về việc quản lý sử dụng nhà khách Chính phủ theo một số quy định hiện hành để tránh lãng phí tài sản nhà nước”- cử tri Nguyễn Thị Thu đề nghị.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn ĐBQH TPHCM tiếp xúc cử tri Quận 10 sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. 

Cùng ý kiến này, cử tri Nguyễn Thiện thì nêu ra nhiều dự án tại TPHCM tiến độ rất chậm, lùi thời gian hoàn thành nhiều lần, có những dự án kéo dài cả chục năm, gây lãng phí lớn và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và sự phát triển của Thành phố, trong đó có dự án metro Bến Thành-Suối Tiên đã triển khai suốt 10 năm chưa xong.

Trao đổi về nội dung này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao cử tri quan tâm đến đẩy mạnh cơ chế phòng trước khi chống tham nhũng, có một thể chế chính sách phù hợp để đẩy mạnh công tác này trong toàn xã hội. Trong đó có việc nâng cao hơn nữa đời sống của cán bộ, đảng viên. Cử tri đã nêu lãng phí còn nghiêm trọng, thất thoát hơn cả tham nhũng. Tình trạng sử dụng đất công, tài sản công, ngân sách nhà nước là vấn đề rất lớn, Đảng Nhà nước đã phát hiện và đang triển khai.

Các cử tri cũng bày tỏ quan tâm về vấn đề công chức, viên chức tại TPHCM và cả nước nghỉ việc do thu nhập thấp. Riêng TPHCM có hơn 600 công chức và hơn 5.000 viên chức nghỉ việc trong nửa đầu năm nay. Cử tri Ngô Thị Thạnh, Quận 10 kiến nghị Quốc hội, Chính phủ nên tạo điều kiện hơn nữa để TPHCM có thêm cơ chế riêng trong việc tăng phụ cấp hỗ trợ tiền lương, thu nhập cho cán bộ, công chức, người lao động, nhằm vừa thu hút nhân tài, vừa tránh chảy máu chất xám, góp phần làm tốt hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Cử tri Nguyễn Quốc Hưng, Quận 10 nêu ý kiến: “Tôi theo dõi thì công chức chỉ tập trung cho công việc, lấy hiệu quả công việc, kể cả thứ 7, chủ nhật cũng đều tham gia. Nhưng đãi ngộ của nhà nước tôi thấy còn thấp. Vì lẽ đó một số công chức xin nghỉ việc. Tôi đề nghị Quốc hội cần quan tâm đến cán bộ cơ sở, nhất là cán bộ công chức ở phường, xã”. 

Cùng với đó, cử tri Trần Kim Tô, Quận Gò Vấp đề nghị phải bổ sung biên chế cho đội ngũ không chuyên trách tại cơ sở, vì một quận, huyện của TPHCM có thể có số dân đông bằng một tỉnh khác, trong khi biên chế cán bộ không chuyên trách không đáp ứng được yêu cầu.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, cán bộ xã phường là những người trực tiếp với dân, trực tiếp mọi tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nên cần tiếp tục quan tâm hơn và hoàn thiện chính sách hơn. Trong lúc tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách đối với công chức, viên chức, Chủ tịch nước đề nghị cán bộ xã, phường, khu phố phát huy tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước dân nơi địa bàn công tác, ra sức đóng góp giải quyết những nguyện vọng chính đáng của người dân, xử lý kịp thời các vấn đề trên địa bàn. Quốc hội sẽ có những biện pháp trên cơ sở nguồn lực để xử lý tốt nhất chính sách cho cán bộ xã, phường.

Cử tri Quận 10, quận Gò Vấp cũng nêu một số bất cập trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe y tế, nhất là những người hưởng bảo hiểm y tế. Về nội dung này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với cử tri:

"Đại bộ phận nhân dân có mức sống tốt hơn, nhưng cũng có một bộ phận đời sống còn khó khăn. Tinh thần của chúng ta là phát triển bao trùm, không để ai bỏ lại phía sau, cho nên Đảng, Nhà nước luôn quan tâm để xử lý vấn đề đặt ra, nâng cao thu nhập cho người dân, trên tinh thần đại đoàn kết dân tộc, bình đẳng giữa các dân tộc, tạo điều kiện cho các dân tộc cùng phát triển. Ví dụ chúng ta phải kiểm tra lại chủ trương BHYT cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, vì Nhà nước đã bỏ tiền ra để lo cho người dân, thì ở địa phương đã thực hiện đúng, tốt và kịp thời hay chưa?".

Cử tri Quận Gò Vấp cũng nêu bức xúc về vấn đề môi trường của Thành phố, trong đó có 2 triệu người dân sống ven kênh Tham Lương-Bến Cát rạch Nước Lên, chịu cạnh sống chung với ô nhiễm nặng nề, nên đề nghị Thành phố đẩy nhanh dự án khắc phục, cải tạo cảnh quan. Bên cạnh đó việc di dời các nhà máy ra khỏi trung tâm đô thị chưa được giải quyết triệt để, ảnh hưởng đến môi trường.

Về vấn đề này và một số nội dung cử tri nêu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã yêu cầu lãnh đạo TPHCM trực tiếp trả lời về một số kiến nghị cụ thể của cử tri, đồng thời đề nghị Thành phố có phương án giải quyết nhanh chóng, dứt điểm./.