Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm, chúc Tết và dự chương trình “Tết nhân ái” tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai

(Mặt trận) - Sáng 16/1, tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, nhân dịp chuẩn bị đón Tết nguyên đán Quý Mão 2023, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác Trung ương đã về thăm, tặng quà tết các đồn Biên phòng, gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu. Ảnh: Lâm Hiển 

Cùng đi có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Y Thanh Hà Niê Kđăm; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Trung tướng Lê Tấn Tới; Phó trưởng Ban thường trực Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng; Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn; Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong.

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn đã trao quà tặng cán bộ, chiến sĩ các Đồn biên phòng Bát Xát, Y Tý, A Mú Sung, Trịnh Tường, Đoàn Kinh tế quốc phòng 345 và các gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội gửi đến lãnh đạo huyện Bát Xát, cán bộ chiến sĩ 4 đồn Biên phòng: Bát Xát, Y Tý, A Mú Sung, Trịnh Tường, Đoàn Kinh tế Quốc phòng 345, gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động và toàn thể lực lượng biên phòng, nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Chủ tịch Quốc hội đã thông tin tới cán bộ, chiến sĩ và toàn thể bà con những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2022. Trong đó, về đối ngoại, Đảng và Nhà nước ta đã triển khai rất sâu rộng, tích cực và toàn diện chủ trương, đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đặc biệt là chuyến thăm Trung Quốc rất thành công của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng theo lời mời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Tập Cận Bình. Hai nhà Lãnh đạo đã ra Tuyên bố chung định hình phương hướng hợp tác rất toàn diện giữa hai nước trong giai đoạn tới, trong đó có những vấn đề liên quan trực tiếp đến tỉnh Lào Cai như: thúc đẩy xây dựng kết cấu hạ tầng qua biên giới, trong đó tập trung trao đổi thống nhất phương án kết nối đoạn đường sắt giữa ga Lào Cai (Việt Nam) - ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); giữ gìn trật tự tốt đẹp và thúc đẩy phát triển ở khu vực biên giới...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ các đồn Biên phòng: Bát Xát, Y Tý, A Mú Sung, Trịnh Tường và Đoàn Kinh tế Quốc phòng 345. Ảnh: Lâm Hiển 

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu của tỉnh Lào Cai, huyện Bát Xát đã đạt được thời gian qua. Nhấn mạnh vị trí quan trọng của tỉnh Lào Cai về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, là vùng “phên dậu” ở phía Bắc của Tổ quốc, đầu mối quan trọng về giao thương kinh tế, giao lưu văn hóa giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội biểu dương Bộ đội Biên phòng Lào Cai nói chung và 4 Đồn Biên phòng Bát Xát, Y Tý, A Mú Sung, Trịnh Tường nói riêng đã tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của lực lượng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới, công tác đối ngoại biên phòng...

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ đã đến thăm nhiều Đồn biên phòng trên cả nước. Dù ở bất cứ nơi đâu, bộ đội biên phòng đều gắn bó máu thịt với đồng bào các dân tộc, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con. Nhiều đồng chí bộ đội biên phòng đã tham gia cấp ủy, chính quyền địa phương, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của các xã biên giới.

 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Lâm Hiển 

Đóng quân ở những địa bàn xa xôi, khó khăn, hiểm trở “chân đạp mây bay, tóc vờn gió núi” và phải gác lại cuộc sống riêng tư... nhưng lực lượng Bộ đội biên phòng đã có rất nhiều phong trào gắn bó, giúp đỡ bà con các dân tộc tại địa bàn đứng chân. Đặc biệt, Bộ đội Biên phòng cả nước đã có những chương trình rất ý nghĩa, như “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, “Xuân Biên phòng ấm lòng dân biên giới”, nhận con nuôi các cháu có hoàn cảnh khó khăn đến khi các cháu trưởng thành... “Đây là những chương trình thắm đượm tình người, rất nhân văn, thể hiện sự gắn bó máu thịt giữa Bộ đội với nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc Tỉnh ủy, chính quyền, hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang nhân dân tỉnh Lào Cai đã dành một phần ngân sách, kêu gọi thêm sự đóng góp của các nhà hảo tâm để chăm lo Tết nguyên đán Quý Mão cho các gia đình có công, gia đình chính sách, gia đình nghèo và cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời tin tưởng, với sự hỗ trợ của Trung ương, sự giúp đỡ của các tỉnh bạn và sự hợp tác có hiệu quả với phía bạn Trung Quốc, Lào Cai sẽ đạt được mục tiêu đến năm 2025 trở thành cực tăng trưởng của vùng; năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước và năm 2045 trở thành tỉnh phát triển của cả nước, như mục tiêu đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Nhân dịp Tết nguyên đán đang đến rất gần, Chủ tịch Quốc hội chúc Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, nhân dân huyện Bát Xát đón Tết Quý Mão vui tươi, đầm ấm, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn; mong muốn Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn tiếp tục chăm lo thật tốt để các gia đình chính sách, người có công, các hộ nghèo, cận nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn đón Tết đầm ấm, sum vầy, an toàn, một mùa xuân no ấm và hạnh phúc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự chương trình “Tết nhân ái” tại xã biên giới Trịnh Tường, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Lâm Hiển

Cùng ngày, tại xã biên giới Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác Trung ương đã tham dự Chương trình “Tết nhân ái” Quý Mão 2023 do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai và UBND huyện Bát Xát phối hợp tổ chức. 

Trong không khí náo nức chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng, xúc động về với đồng bào vùng biên giới Bát Xát, nơi cội nguồn dòng “sông Hồng chảy vào đất Việt” để cùng tham dự ngày hội "Tết nhân ái" Xuân Quý Mão 2023. 

Chủ tịch Quốc hội đánh giá rất cao sáng kiến của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Tết nhân ái ở nhiều địa phương trong cả nước, thể hiện truyền thống hết sức tốt đẹp “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” của dân tộc ta. Mỗi dịp Tết đến Xuân về, truyền thống này càng được phát huy mạnh mẽ với các hoạt động chăm lo Tết cho các gia đình có công với cách mạng, các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… được tổ chức trên mọi miền đất nước để mọi người, mọi nhà đều được đón Tết đầm ấm, yên vui và an toàn. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc Tết các đại biểu. Ảnh: Lâm Hiển 

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, trong năm 2022, tuy phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng đất nước ta nói chung, tỉnh Lào Cai và huyện Bát Xát nói riêng đã vượt qua khó khăn, đạt được những thành tựu rất quan trọng, kinh tế phát triển mạnh, lạm phát thấp. Nhờ đó, chúng ta có thêm điều kiện để chăm lo cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, người có công, đồng bào các dân tộc thiểu số khu vực miền núi, công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội đánh giá rất cao nỗ lực của tỉnh Lào Cai, huyện Bát Xát, xã Trịnh Tường trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm phúc lợi, an sinh xã hội, chăm lo cho đồng bào, nhất là trong dịp Tết đến, xuân về. Đồng thời, đánh giá cao công tác tổ chức, phối hợp của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và cảm ơn những đóng góp ý nghĩa của các doanh nghiệp, nhà tài trợ để tổ chức Chương trình “Tết Nhân ái” phục vụ bà con nhân dân cụm xã biên giới Trịnh Tường. Qua chương trình, đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số khu vực miền núi, công nhân và người lao động có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự hỗ trợ rất thiết thực. 

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao biển tặng 300 triệu đồng mô hình “Bếp sạch cơm ngon” thuộc Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”. Ảnh: Lâm Hiển
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đồng chí lãnh đạo tặng quà của Đảng, Nhà nước cho các đối tượng đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách. Ảnh: Lâm Hiển 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng quà cho 10 hộ gia đình người cao tuổi. Ảnh: Lâm Hiển 

Huyện Bát Xát nói chung, cụm xã biên giới Trịnh Tường có vị trí địa chính trị quan trọng trong công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Do đó, Chủ tịch Quốc hội mong Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn huyện Bát Xát vừa tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, hoạt động phúc lợi, an sinh xã hội để “không ai bị bỏ lại phía sau”, nhất là trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc; vừa tập trung giữ nước, giữ dân, giữ biên giới, giữ những khu rừng nguyên sinh ngàn năm tuổi rất đẹp như lời bài hát "Bát Xát mùa Xuân". 

Cùng với nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, Chủ tịch Quốc hội mong đồng bào đoàn kết, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no, bảo tồn nét đặc sắc văn hóa dân tộc mình; mong huyện Bát Xát, xã Trịnh Tường luôn rộn ràng câu hát “Bát Xát vào xuân” và "hẹn ngày về Bát Xát yêu thương". 

Tại chương trình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn công tác đã trao quà tặng gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao biển tặng 300 triệu đồng mô hình “Bếp sạch cơm ngon” thuộc Chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho Lãnh đạo trường Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Trịnh Tường; trao tượng trưng 50 xe đạp và 1.000 áo ấm tặng học sinh do Tổng Kiểm toán Nhà nước vận động và trao tặng.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tượng trưng 50 xe đạp và 1.000 áo ấm tặng học sinh. Ảnh: Lâm Hiển 

Tiếp đó, trong không gian văn hóa tết vui tươi, ấm áp, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc xã Trịnh Tường, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã cùng với đồng bào tham gia các hoạt động văn hoá truyền thống như: giã bánh dày, gói bánh chưng, múa sạp... 

Xã Trịnh Tường là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Bát Xát, có tỷ lệ hộ nghèo cao, được áp dụng cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo. Trên địa bàn xã có 6 dân tộc anh em sinh sống, trong đó 85% là người dân tộc thiểu số, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã hiện còn cao với 39% hộ nghèo và 17% hộ cận nghèo. Thời gian qua, đời sống nhân dân xã Trịnh Tường thêm khó khăn do ảnh hưởng lâu dài của dịch bệnh Covid-19 và hàng năm xảy ra thiên tai rét đậm, rét hại, lũ quét, sạt lở đất.

 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu tham gia các hoạt động văn hóa trong chương trình “Tết nhân ái” tại xã biên giới Trịnh Tường, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Lâm Hiển 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm các gian hàng không đồng tại Tết nhân ái huyện Bát Xát. Ảnh: Lâm Hiển