Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt người có công, thân nhân liệt sỹ tiêu biểu tỉnh Quảng Nam

(Mặt trận) - Bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới các mẹ Việt Nam anh hùng, người có công, thân nhân liệt sỹ tiêu biểu tỉnh Quảng Nam tại cuộc gặp mặt chiều nay, 27.7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh Quảng Nam tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện Chỉ thị số 14 - CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác người có công với cách mạng và Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Trang trọng Lễ dâng hương dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên, tỉnh Phú Thọ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là bản anh hùng ca bất diệt, “một dấu mốc bằng vàng chói lọi”

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt người có công, thân nhân liệt sỹ tiêu biểu tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Lâm Hiển 

Cuộc gặp mặt được tổ chức tại trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam với sự tham dự của 75 Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công tiêu biểu tỉnh Quảng Nam nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27.7.1947 - 27.7.2022).

Tham dự cuộc gặp có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng; Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh; Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh; Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam Phan Việt Cường. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: Lâm Hiển 

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. 75 năm qua, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn ghi nhớ, trân trọng, biết ơn và coi việc chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công là vinh dự, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của hệ thống MTTQ Việt Nam, của mọi người dân, của thế hệ hôm nay và mai sau. Chủ tịch Quốc hội mong rằng, tình cảm đó sẽ luôn làm ấm lòng các thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với đất nước.

Quảng Nam là một trong những tỉnh có số lượng người có công với cách mạng lớn nhất cả nước, chiếm hơn 23% dân số cả tỉnh, trong đó có: trên 65.400 liệt sỹ; trên 30.700 thương bệnh binh; trên 45.500 người có công giúp đỡ cách mạng; trên 11.800 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; trên 34.000 người tham gia kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương; trên 6.300 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học... Đặc biệt, Quảng Nam có 15.332 Mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, là địa phương có số Mẹ Việt Nam anh hùng nhiều nhất cả nước.

 
 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao quà tặng cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công của tỉnh. Ảnh: Lâm Hiển 

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và biểu dương tỉnh Quảng Nam thời gian qua đã luôn xác định công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, không ngừng tập trung huy động mọi nguồn lực để chăm lo cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và thân nhân người có công; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực tưởng nhớ, tri ân những người đã hy sinh xương máu, tuổi thanh xuân cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; có nhiều hoạt động tình nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng.

Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn và tôn vinh các tấm gương thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công cách mạng đã phấn đấu vươn lên, đóng góp vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. "Các đồng chí đã không trông chờ, ỷ lại vào chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, mà bằng nghị lực, sức lực và trí tuệ của mình, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, khắc phục khó khăn, vươn lên trong phát triển kinh tế, ổn định đời sống gia đình, giúp giải quyết việc làm cho nhiều người khác, góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước, trở thành những tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua của địa phương và cả nước, trong đó có các đại biểu dự cuộc gặp mặt hôm nay". 

Cho rằng “tất cả những gì Đảng, Nhà nước và tỉnh đã làm vẫn còn rất nhỏ so với sự hy sinh mất mát của các Anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh", Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân nhân tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng trong kháng chiến, năng động, đổi mới, đi đầu trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, tập trung thực hiện hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và giai đoạn 2020-2025 để tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh và có điều kiện chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của người có công.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao quà tặng cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công của tỉnh. Ảnh: Lâm Hiển 

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tỉnh Quảng Nam phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng và Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Chỉ đạo các Sở, Ban, ngành, đoàn thể và các địa phương triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với người có công theo quy định, nhất là các chế độ, chính sách mới được ban hành. Quan tâm hỗ trợ dạy nghề, giải quyết việc làm, tạo điều kiện cho người có công tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội để nâng cao mức sống; tiếp tục rà soát, phát hiện những trường hợp thuộc diện chính sách, người có công còn tồn sót, hướng dẫn kê khai, xác lập hồ sơ theo quy định để người có công được thụ hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước. Huy động nguồn lực thực hiện hỗ trợ nhà ở người có công để giải quyết cơ bản chính sách về nhà ở đối với người có công trong những năm tới. Tập trung chỉ đạo, làm tốt công tác vận động triển khai thực hiện có kết quả Đề án cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ và các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2022 - 2026 và chương trình hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với người có công.

Cùng với đó, cần đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân; làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách ưu đãi để người có công, nhân dân biết, thực hiện và giám sát. Phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân tham gia công tác Đền ơn đáp nghĩa" nhằm huy động nguồn lực hỗ trợ chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của người có công… đảm bảo người có công với cách mạng có mức sống tối thiểu bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú và có 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh - liệt sỹ. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ việc tiêu cực, thiếu tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện chính sách đối với người có công; không để xảy ra tình trạng lợi dụng, khai man hồ sơ để trục lợi chính sách.  

Thay mặt các đại biểu phát biểu tại cuộc gặp mặt, Anh hùng lực lượng vũ trang Bùi Xuân Quang, thương binh 2/4 chân thành cảm ơn Đảng và Nhà nước thời gian qua đã có rất nhiều chế độ, chính sách chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người có công với cách mạng cả nước; khẳng định sẽ luôn phát huy truyền thống tốt đẹp, đoàn kết một lòng theo con đường mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn, ra sức phấn đấu phát triển kinh tế gia đình, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo, góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng phát triển. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao kinh phí 1 tỷ đồng của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương hỗ trợ xây dựng nhà ở tặng gia đình chính sách và hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Lâm Hiển 

Tại cuộc gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội đã trao kinh phí 1 tỷ đồng của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương hỗ trợ xây dựng nhà ở tặng gia đình chính sách và hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam; trao quà tặng 75 đại biểu tiêu biểu cho các Mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công của tỉnh. 

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dâng hương, dâng hoa tại Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Lâm Hiển  

+ Chiều cùng ngày, tại TP. Tam Kỳ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm các Mẹ Việt Nam anh hùng tại Quần thể tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng; viếng Nghĩa trang Liệt sỹ tỉnh Quảng Nam; thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Ấm năm nay tròn 100 tuổi và Thương binh ¼ Nguyễn Hữu Dã.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi sổ lưu niệm tại khu quần thể Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng. Ảnh: Lâm Hiển

Xúc động ghi sổ lưu niệm tại khu quần thể Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ "lòng biết ơn vô hạn đối với những mất mát, cống hiến to lớn không gì có thể so sánh được của các Mẹ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong chiến tranh cũng như trong hòa bình. Những hy sinh thầm lặng, vô cùng to lớn, cao cả và thiêng liêng của các Mẹ đã tôn thêm những phẩm chất, đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang, là những tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Cuộc đời và sự cống hiến, hy sinh của các Mẹ đã xây nên những tượng đài bất tử". 

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam tiếp tục giữ gìn, phát huy tốt khu quần thể Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, để nơi đây thật sự là công trình mang tầm vóc quốc gia, mang tính lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, "địa chỉ đỏ" có ý nghĩa giáo dục, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và tặng quà thương binh ¼ Nguyễn Hữu Dã. Ảnh: Lâm Hiển 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Ấm. Ảnh: Lâm Hiển