“Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022 - Hành trình của hy vọng

(Mặt trận) - Được sự đồng ý về chủ trương của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, vào lúc 20h10 ngày 17/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, thành phố Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Chính phủ tổ chức Chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022. Chương trình là hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022 (17/10/2022 - 18/11/2022).

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Thủ tướng: Thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' trong chuyển đổi số

Thường trực Ban Bí thư tiếp Đoàn đại biểu Đảng Lao động Triều Tiên

 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Chương trình 

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, phát thanh trực tiếp trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam và được các đài Phát thanh - Truyền hình trên cả nước tiếp sóng.

Tham dự chương trình có ông Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chỉnh phủ; ông Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; ông Đinh Tiến Dũng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội; ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; bà Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; bà Võ Thị Ánh Xuân, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước; ông Huỳnh Đảm, Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; bà Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch Nước; ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức chương trình; ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

 
 
 
Đại biểu tham dự Chương trình 

Cùng tham dự chương trình, có các đại biểu là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Dự khuyến Ban Chấp hành Trung ương Đảng; các đại biểu là Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; các đồng chí Bộ trưởng; lãnh đạo các Ban và Văn phòng Trung ương Đảng; lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch Nước, Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; các vị Ủy viên Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các tổ chức thành viên; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam một số tỉnh, thành phố; cùng các đại biểu là lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, công ty, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm đã luôn quan tâm ủng hộ giúp đỡ người nghèo và các chương trình an sinh xã hội.

“Hành trình của Hy vọng”, hành trình của sự lắng nghe

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Chương trình  

Trong những năm qua, chương trình "Cả nước chung tay vì người nghèo" nói riêng và công tác vận động chăm lo giúp đỡ người nghèo nói chung luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành liên quan. Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận từ Trung ương đến các địa phương trong cả nước đã tích cực triển khai vận động Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội; tiếp tục nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Thông qua công tác vận động của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên, nhiều tổ chức phi Chính phủ, các tập đoàn kinh tế, cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm... đã ủng hộ giúp đỡ trực tiếp người nghèo và triển khai các chương trình an sinh xã hội mỗi năm ước tình hàng nghìn tỷ đồng.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam tham dự chương trình 

Gần 22 năm qua, kể từ khi Chính phủ phát động Ngày cả nước vì người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội được trên 78.983 tỷ đồng, trong đó: ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trên 19.432 tỷ đồng; các chương trình an sinh xã hội trên 59.551 tỷ đồng. Cùng với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước và sự trợ giúp của cộng đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa được 1.680.231 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ hàng triệu lượt người nghèo khám chữa bệnh; hàng triệu lượt học sinh, sinh viên về học tập; phát triển sản xuất; xây dựng hàng trăm nghìn công trình dân sinh.

Đặc biệt, hai năm 2021, 2022, người nghèo là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19, nhất là các đối tượng người già, trẻ em mồ côi, những người mưu sinh trên đường phố, công nhân..., bởi vậy, chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022 được tổ chức với chủ đề là “Hành trình của Hy vọng”, hành trình của sự lắng nghe, sự giúp đỡ, chia sẻ yêu thương, tự lực vươn lên thoát nghèo, và sự chung tay giúp sức của cả cộng đồng đối với người nghèo. Những phóng sự và tiết mục trong chương trình được thực hiện và dàn dựng theo ý tưởng về một hành trình gieo những niềm hi vọng, tượng trưng cho sự nỗ lực vươn lên, sự chung tay giúp đỡ để cùng nhau hướng về một tương lai với cuộc sống tốt đẹp hơn.

Như câu chuyện 3 em bé mồ côi bố mẹ sau bão Noru tại Nghệ An; tấm gương tự lực vươn lên thoát nghèo, hành trình hy vọng của cô gái trẻ Nguyễn Thị Liễu (1999), quê ở Mộ Đức, Quảng Ngãi; hay như câu chuyện truyền cảm hứng của bà Sáu Thia - bà Trần Thị Kim Thia, quê ở Đồng Tháp mồ côi cha mẹ từ nhỏ, không có gia đình, kiếm sống bằng nghề bán vé số qua ngày. Cuộc sống của bà vô cùng khó khăn, có những giai đoạn ốm đau, bà sống bằng sự trợ giúp của hàng xóm láng giềng với từng bữa ăn... Nhưng gần 30 năm qua, bà Sáu Thia đã luôn dành thời gian "lo chuyện bao đồng” dạy bơi miễn phí cho hàng ngàn trẻ vùng sông nước để xã hội không còn thấy cảnh trẻ em bị chết đuối thương tâm, cứ hè đến, mùa nước lũ sắp về là bà gác hết mọi công việc để dành thời gian dạy bơi cho trẻ. Tính đến nay, bà đã dạy được 4.000 trẻ em. Bà được Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn là 1 trong 20 phụ nữ truyền cảm hứng năm 2021. Bà Sáu Thia luôn tâm niệm: "Mình nghèo, mình nhận được sự giúp đỡ của mọi người, mình vẫn có thể giúp đỡ những người khác, mình có nhiều cách để giúp đỡ những người nghèo dù mình không có tiền".

 
 

Đặc biệt, ngay tại chương trình, cảm động trước hoàn cảnh của em Nguyễn Văn Tuấn ở Xã Vô Tranh, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ bị mồ côi cả cha lẫn mẹ khi đang là học sinh tiểu học và ở với bà từ nhỏ trong căn nhà đơn sơ, em phải gác lại ước mơ tới trường để phụ giúp bà kiếm thêm thu nhập, trang trải cho cuộc sống, ông Nguyễn Tài Phương, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, kiều bào tại Mỹ đã trao số tiền 150 triệu đồng giúp cho em Tuấn tiếp tục với ước mơ học nghề để có tiền phụ giúp bà nguôi đi nỗi nhọc nhằn trên chặng đường mưu sinh.

Sử dụng đúng mục đích, công khai, minh bạch để Nhân dân và các tổ chức, cá nhân giám sát

 Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm, dành nguồn lực lớn, đầu tư phát triển kinh tế xã hội ở vùng còn nhiều khó khăn; thực hiện đồng bộ các giải pháp xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Cùng với nguồn lực của Nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống và làm việc ở Việt Nam, đã ủng hộ của cải vật chất và ngày công, thiết thực giúp đỡ cho người nghèo, người yếu thế, người bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh…vượt qua những lúc khó khăn, hoạn nạn. Nguồn lực từ xã hội đã xây dựng hàng chục vạn ngôi nhà, hàng ngàn cây số đường nông thôn, hàng trăm cây cầu dân sinh, hàng ngàn lớp học và công trình nước sạch;… hỗ trợ tạo sinh kế cho hàng triệu hộ nghèo, giúp đỡ để giành giật lại cuộc sống cho hàng trăm người mắc bệnh hiểm nghèo. 

“Trong hơn 2 năm qua, hưởng ứng lời kêu gọi tha thiết của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cả dân tộc ta đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, nhường cơm xẻ áo cho nhau, những ATM gạo, chợ không đồng, suất cơm miễn phí, những đồng tiền tiết kiệm của cụ già, em nhỏ… được gom góp để cùng với Nhà nước phòng, chống dịch Covid - 19. Những nghĩa cử cao đẹp ấy mãi in đậm trong tâm trí của mỗi người dân đất Việt về những tháng ngày không thể nào quên; tiếp tục hun đúc thêm truyền thống nhân ái, nghĩa tình, nhân văn của dân tộc ta”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định.

Các vị đại biểu tham dự chương trình 

Nhân dịp này, thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước; đồng thời tri ân công lao to lớn của các y bác sỹ, các chiến sỹ lực lượng vũ trang, cán bộ ở cơ sở, các tình nguyện viên đã không quản khó khăn, nguy hiểm, làm việc quên mình để đất nước ta vượt qua đại dịch Covid-19 và cảm ơn các tổ chức, cá nhân, đã dành sự quan tâm đặc biệt, tình cảm quý báu giúp đỡ, hỗ trợ cho những người nghèo, người yếu thế trong suốt thời gian qua để góp phần đem lại hạnh phúc cho mọi người, không để ai bị bỏ lại phía sau.  

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, công cuộc xóa đói giảm nghèo của đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, được bạn bè quốc tế đánh giá cao, đời sống của Nhân dân đã được cải thiện rõ rệt nhưng vẫn còn một bộ phận người dân ở vùng sâu, vùng xa, những người bị thiệt hại bởi thiên tai, dịch bệnh, những người mắc bệnh hiểm nghèo, người yếu thế… còn rất nhiều khó khăn, rất mong muốn nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng và xã hội.

Được sự đồng ý của Thường trực Ban Bí thư và hưởng ứng Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tha thiết kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài sinh sống và làm việc ở Việt Nam, các nhà hảo tâm trong cả nước, phát huy truyền thống “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”, người có của giúp của, người có công giúp công; có nhiều giúp nhiều, có ít giúp ít, đồng tâm, hiệp lực giúp đỡ người nghèo, người yếu thế và những địa bàn đặc biệt khó khăn.

“Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp vinh dự được Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị vận động, tiếp nhận các nguồn lực giúp đỡ của toàn xã hội. Chúng tôi cam kết quản lý, sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả, công khai, minh bạch để Nhân dân và các tổ chức, cá nhân giám sát”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Tại Chương trình, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ và nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thủ tướng Chính phủ để chương trình đạt hiệu quả thiết thực, đáp ứng sự mong đợi của các đối tượng được thụ hưởng; đồng thời tri ân các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã dành tình cảm đặc biệt, tham dự và ủng hộ kinh phí cho chương trình.

Cuộc chiến chống đói nghèo không thể thành công nếu chính người nghèo không nỗ lực vươn lên 

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại Chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” hưởng ứng Ngày Quốc tế xóa nghèo và Ngày vì người nghèo Việt Nam là một sự kiện có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc. Qua đó truyền đi thông điệp của lòng nhân ái, của sự sẻ chia, của niềm tin, sự thấu hiểu và quyết tâm hành động để “không ai bị bỏ lại phía sau” trong hành trình xây dựng đất nước Việt Nam hòa bình - phồn vinh - ấm no - hạnh phúc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ đói nghèo là một trong ba thứ giặc (giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm). Tại cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Nghiên cứu kế hoạch kiến quốc ngày 10/01/1946, Người nói: “Chúng ta đã tranh được tự do, độc lập rồi mà dân cứ chết đói, chết rét, thì tự do, độc lập cũng không làm gì. Dân chỉ biết rõ giá trị của tự do, của độc lập khi mà dân được ăn no, mặc đủ”.

Thấm nhuần tư tưởng đó, xóa đói, giảm nghèo luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm, coi đây là yêu cầu cấp bách, là một nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược của quá trình phát triển nhanh, bền vững đất nước. Những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng hằng năm chúng ta vẫn dành một nguồn lực lớn để đầu tư, hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được triển khai hiệu quả.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19, Đảng và Nhà nước đã kịp thời có nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực, hiệu quả đối với người dân bị ảnh hưởng, nhất là người nghèo. Trong hơn 1 năm qua, Trung ương và các địa phương đã dành hơn 86 nghìn tỷ đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ cho 56 triệu lượt người dân, người lao động gặp khó khăn do đại dịch và trên 730.000 người sử dụng lao động.

Cùng với sự quan tâm đó và sự nỗ lực vươn lên của chính người dân, công tác giảm nghèo còn nhận được sự hỗ trợ to lớn của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các quốc gia, các tổ chức quốc tế. Chúng ta luôn trân trọng các “tấm lòng vàng” đã hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn một cách thầm lặng nhưng kiên trì, bền bỉ và hiệu quả. Đây là những bông hoa đẹp lan toa truyền thống, văn hóa tốt đẹp “thương người như thể thương thân”, “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều” của dân tộc ta.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chúng ta vui mừng được biết trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã vận động được hàng chục ngàn tỷ đồng; giúp xây mới và sửa chữa hàng trăm ngàn căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ hàng triệu lượt người nghèo khám chữa bệnh… Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và bằng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất ấn tượng về giảm nghèo, được nhân dân ghi nhận, cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Chúng ta đã hoàn thành trước thời hạn Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về xóa đói giảm nghèo.

Vui mừng về những thành tựu quan trọng đạt được thời gian qua, nhưng Thủ tướng còn trăn trở khi phía trước vẫn còn nhiều nỗi lo, vẫn còn gần 2,4 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo, chiếm hơn 9% số hộ trong cả nước. Vẫn còn nhiều người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo… còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

"Ai cũng mong muốn có cuộc sống tốt đẹp nhưng “Mỗi cây mỗi hoa - Mỗi nhà mỗi cảnh”, có những số phận kém may mắn rất cần tấm lòng của cộng đồng… Mỗi sự giúp đỡ không chỉ mang giá trị vật chất mà còn là suối nguồn tinh thần để giúp họ vượt qua những khó khăn, nghịch cảnh của cuộc sống. Trong thực tế, nhờ có chính sách đúng đắn, hiệu quả của Đảng, Nhà nước và sự chung tay của cả cộng đồng, xã hội, hàng triệu người đã vượt lên thoát nghèo, thậm chí làm giàu và quay trở lại giúp đỡ cộng đồng. Cũng có nhiều người đặt câu hỏi: “Cho cần câu hay cho con cá” trong quan điểm xóa đói giảm nghèo? Chúng ta cần nhận thức và hành động rõ ràng đó là cả hai. Chúng ta cần giúp đỡ vật chất để người nghèo giải quyết được cuộc sống trước mắt. Nhưng ở tầm nhìn xa, chúng ta cần tạo cơ chế, chính sách được ví như “cần câu” để người nghèo thoát nghèo bền vững.", Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ, ngay trong những ngày vừa qua, biết bao người dân ở các tỉnh miền Trung phải đối mặt với lũ lụt, sạt lở đất, chia cắt do ảnh hưởng của 2 cơn bão số 4 và số 5. Chúng ta rất đau xót khi nhiều gia đình mất mát về người và của. Trong khi đó, cơn bão số 6 lại đang ập đến. Cũng chính trong lúc này, chúng ta đã chứng kiến biết bao tấm lòng tỏa sáng để giúp đỡ những người gặp khó khăn, kém may mắn. Đó là đạo đức, là nhân văn, cao cả của tấm lòng Việt.

"“Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” không chỉ là khẩu hiệu mà là những hành động cụ thể, thiết thực. Chúng ta hãy ở bên cạnh, đặt mình vào hoàn cảnh của những người nghèo, của những số phận kém may mắn để giúp đỡ bằng tấm lòng, bằng trái tim, bằng sự thấu hiểu, bằng sự trân trọng và cảm thông sâu sắc.", Thủ tướng nói.

Nhấn mạnh xóa đói giảm nghèo là vấn đề toàn dân và cả nước, cần phải có cách tiếp cận toàn dân và trên bình diện quốc gia. Đó là sự tham gia tích cực của cộng đồng và sự phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành và bạn bè, đối tác quốc tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính tha thiết đề nghị và kêu gọi các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách về giảm nghèo, nhất là 03 Chương trình mục tiêu quốc gia. Giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh. Tăng cường kiến thức, kỹ năng sản xuất, tạo thêm công ăn việc làm cho người nghèo.

Cùng với đó, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, chung tay, có các hoạt động thiết thực, đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội của đất nước ta; Những người nghèo, cận nghèo cần phát huy hơn nữa ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên thoát nghèo bền vững. Cuộc chiến chống đói nghèo không thể thành công nếu chính người nghèo không nỗ lực vươn lên vì một cuộc sống ấm no, hạnh phúc của họ.

"Nhân dịp này, tôi xin trân trọng cám ơn và mong muốn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước, kiều bào ta ở nước ngoài, bạn bè quốc tế - với trái tim nhân ái, tinh thần trách nhiệm cao - tiếp tục có những đóng góp hiệu quả hơn nữa trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo của Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới", Thủ tướng nhấn mạnh đồng thời hoan nghênh và đánh giá cao Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam đã chủ trì tổ chức Sự kiện ngày hôm nay. Chương trình sẽ lắng sâu, truyền cảm hứng, tạo động lực cho  mỗi chúng ta truyền thống của dân tộc về giá trị của lòng nhân ái, của tình đoàn kết, của ý chí vươn lên, của sự biết ơn, chia sẻ, thôi thúc chúng ta cùng hành động vì những điều tốt đẹp trong cuộc sống và xã hội. 

Sự ủng hộ thiết thực cho Quỹ "Vì người nghèo" và các chương trình an sinh, xã hội

 

Sự hưởng ứng đồng hành, chung tay của các tập đoàn, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân sẽ tiếp thêm động lực vươn lên cho người nghèo; hàng nghìn gia đình khó khăn sẽ được hỗ trợ làm nhà và sinh kế làm ăn; hàng nghìn cộng đồng nghèo sẽ được hỗ trợ vượt qua khó khăn. Và sâu xa chính tấm lòng của các tập thể, cá nhân hôm nay hy vọng sẽ lan toả đến các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước để có thêm nguồn lực giúp đỡ các hộ khó khăn, để hộ nghèo có cơ hội vươn lên thoát nghèo.

Tại chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo” năm 2022 đã nhận được sự quan tâm của 167 cơ quan, đơn vị, Tập đoàn, Tổng công ty, các doanh nghiệp, doanh nhân, các tổ chức tôn giáo, người Việt Nam ở trong nước và ngoài nước, các nhà hảo tâm đã ủng hộ và đăng ký ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh xã hội với số tiền trên 1.177 tỷ đồng, trong đó qua Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương gần 134 tỷ đồng, chương trình an sinh xã hội trên 1.043 tỷ đồng.

Ban Tổ chức Chương trình cũng vui mừng thông báo Ủy ban MTTQ Việt Nam 63 tỉnh, thành phố đã và đang triển khai hoạt động thiết thực trong tháng cao điểm Vì người nghèo. Theo thống kê đến nay Mặt trận các tỉnh, thành phố đã huy động đăng ký ủng hộ trên 1.639 tỷ đồng, trong đó ủng hộ quỹ Vì người nghèo địa phương trên 908 tỷ đồng và thực hiện an sinh xã hội gần 731 tỷ đồng.

 
Ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và bà Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam tiếp nhận ủng hộ trước thềm diễn ra chương trình truyền hình, phát thanh trực tiếp

Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ủng hộ thông qua các tài khoản của Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương theo 4 hình thức như sau:

1. Tiếp nhận qua tài khoản Ngân hàng Vietcombank

- Tên tài khoản: Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương

- Số tài khoản: V999

- Tại Sở giao dịch, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)

2. Tiếp nhận qua tài khoản Ngân hàng Chính sách xã hội

- Tên tài khoản: Quỹ "Vì người nghèo" Trung ương

- Số tài khoản: 1000001000171717

- Tại Sở giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội.

3. Tiếp nhận qua tài khoản Kho bạc Nhà nước:

- Tên tài khoản: Quỹ "Vì người nghèo" Ủy ban Trung ương Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam

- Số tài khoản: 3761.0.9054386.91046

- Tại Kho bạc Nhà nước Hoàn Kiếm, Hà Nội.

4. Tiếp nhận ủng hộ bằng tiền mặt: Phòng Kế hoạch - Tài chính (phòng 109, phòng 111 – Nhà B), Văn phòng cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, số 46 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội; Điện thoại: 02439288480.