Hà Giang tăng cường công tác “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn

(Mặt trận) - Chiều 10/6, tại tỉnh Hà Giang, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đã đến viếng và thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Đây là một hoạt động đầy ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017).

Sơ kết thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 trong nông nghiệp vùng trung du và miền núi phía Bắc

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Tại đây, nhiều người lính cụ Hồ đã chiến đấu tại chiến trường Vị Xuyên năm xưa, nay lại trở về trông coi nơi an nghỉ của đồng đội. Điều day dứt của họ là vẫn chưa quy tập được hơn 2.000 mộ liệt sĩ còn nằm lại nơi chiến trường xưa về nơi an nghỉ, vì vùng chiến địa điểm cao 1509 là nơi có những hẻm núi hiểm trở và vực sâu hun hút, cũng là nơi có nhiều bom mìn chưa thể tháo gỡ được.

Hiểu được tâm tư đó, ông Sùng Đại Hùng, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Giang cho biết, hàng năm tỉnh luôn có chính sách cụ thể nhằm tri ân những người đã ngã xuống, Sở đã ban hành kế hoạch vận động cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng, không để người có công phải ở nhà tạm; đồng thời hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch và biện pháp cụ thể, thiết thực giúp các hộ gia đình chính sách thuộc diện hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững và có mức sống cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

“Mỗi đoàn viên, thanh niên và nhân dân có những việc làm tốt, mỗi cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên và nhân dân giúp đỡ ít nhất 1 gia đình, 1 người có công với cách mạng nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ và người có công với cách mạng”, ông Hùng chia sẻ.

Ông Hùng cũng cho biết, với tấm lòng, sự quyết tâm của toàn tỉnh, đến nay việc hỗ trợ nhà ở đối với gia đình người có công với cách mạng đã lên đến 649 hộ, trong đó làm mới 357 căn nhà và sửa chữa 292 căn nhà với tổng số tiền là 20,215 tỷ đồng. Tuy nhiên, số hộ người có công với cách mạng chưa được cấp kinh phí là 326 hộ với tổng số tiền là 9,3 tỷ đồng; đồng thời phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Giang đón nhận 8 bộ hài cốt liệt sĩ chưa xác định được thông tin và làm lễ truy điệu, an tang 7 hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên và 1 hài cốt liệt sĩ an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Quản Bạ.

Thông tin về những hoạt động của MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa” và hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam về thực hiện đợt cao điểm vận động toàn dân “Đền ơn đáp nghĩa”, nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, ông Triệu Quốc Lương, Phó Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang cho biết, MTTQ tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thường xuyên nắm bắt các thông tin về công tác thu nộp quỹ, thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin về việc tiếp nhận ủng hộ. Qua hơn 1 tháng triển khai, tổng số tiền thu được từ hoạt động ủng hộ đóng góp trên toàn tỉnh là hơn 27 triệu đồng.

Đề cập đến vấn đề quy tập hài cốt liệt sỹ tại Vị Xuyên, ông Lương cho rằng, hiện nay việc quy tập mộ liệt sỹ gặp nhiều khó khăn vì đây là địa bàn trọng điểm nên bom mìn còn sót lại rất nhiều, gây cản trở cho việc quy tập mộ liệt sỹ trong tỉnh.

Cũng đề cập đến việc quy tập mộ liệt sỹ tại chiến trường Vị Xuyên, ông Nguyễn Văn Diện, đại diện Hội Cựu chiến binh tỉnh Hà Giang chia sẻ, từ đầu năm 2017 đến nay, Hội đã tìm được 56 hài cốt quy tập về Nghĩa trang Vị Xuyên. Trong việc thực hiện lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Hội đã tiến hành tổng hợp danh sách thương bệnh binh có nhu cầu xe lăn để báo cáo lên tỉnh để mỗi thương bệnh binh trên toàn tỉnh không còn ai thiếu xe lăn, xe lắc.

 

Ông Bàn Văn Sỏong, Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện Vị Xuyên cho biết, Mặt trận đã tổ chức tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, từ số tiền vận động được cùng với nguồn kinh phí được cấp từ địa phương, huyện tiến hành tặng 60 hộ nghèo, cận nghèo thuộc đối tượng người có công và gia đình có công với cách mạng mỗi hộ 2 cặp dê trị giá 5 triệu đồng/hộ; tặng 3 nhà tình nghĩa trị giá 50 triệu/hộ; phấn đấu sửa chữa 10 nhà và hỗ trợ tu bổ các nhà bia ghi tên; tổ chức thăm, tặng quà 48 gia đình chính sách…

“MTTQ huyện đã hiệp thương phân công các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang phụ trách các xã, thị trấn của huyện mỗi đơn vị giúp một đối tượng người có công với cách mạng và gia đình thoát nghèo bền vững và đảm bảo mức sống cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú”, ông Soỏng thông tin.

Đối với Nghĩa trang tại huyện Vị Xuyên, đây là một nghĩa trang cấp Quốc gia, nhưng hiện số lượng liệt sỹ chưa được quy tập về đây còn rất nhiều, Chủ tịch MTTQ Việt Nam huyện Vị Xuyên mong muốn trong thời gian tới, Nghĩa trang sẽ được mở rộng và cải tạo để những liệt sỹ còn nằm lại trên chiến trường khi được quy tập về sẽ có chỗ ở và có điều kiện để người dân tại đây đưa con em từ các nghĩa trang trên cả nước về quy tập.

“Thực tế hiện nay, nhiều cựu chiến binh chiến đấu tại chiến trường Vị Xuyên đã tích cực vận động các nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà tưởng niệm các liệt sĩ và các cựu chiến binh phối hợp với MTTQ và nhân dân cùng hỗ trợ tu sửa phần nào nghĩa trang tại huyện”, ông Soỏng chia sẻ.

Bày tỏ niềm xúc động khi đến thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh chia sẻ, thực hiện lời kêu gọi của Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, nhân dân cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động như chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, chăm sóc và tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, tìm mộ liệt sĩ…

“Cuộc chiến đã qua đi, nhưng trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn các anh, biết ơn những người đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, bảo vệ bình yên cho đất nước ngày hôm nay. Thế hệ người Việt Nam hôm nay với mọi nỗ lực của mình tiếp tục đi tìm đồng đội của các anh, những người còn nằm lại nơi chiến trường năm xưa quy tụ về nghĩa trang liệt sĩ và đưa các anh về với quê hương, về với gia đình”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh bày tỏ.

Hương Diệp