UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động toàn dân hiến máu tình nguyện

(Mặt trận) - Ngày 13/4, phát biểu tại Lễ phát động trực tuyến hưởng ứng Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về “Vận động toàn dân hiến máu tình nguyện” do Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị, Mặt trận các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, tạo chuyển biến từ nhận thức thành hành động. Từ đó, mọi người đều thể hiện trách nhiệm, nhất là phát huy tính nêu gương để đăng ký hiến máu và ủng hộ các hoạt động hiến máu tình nguyện, tạo nét đẹp văn hoá, nhân văn trong xã hội.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi Lễ

Tham dự Lễ phát động có ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; các Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh, Ngô Sách Thực, Nguyễn Hữu Dũng, Phùng Khánh Tài; đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương; lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện cùng 577 đại biểu tham dự từ 67 điểm cầu trên cả nước.

Phát biểu tại Lễ phát động, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, năm 2020, tròn 20 năm Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43 (7/4/2000 - 7/4/2020) lấy ngày 7/4 hằng năm là Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”. Từ đó, hiến máu tình nguyện đã tạo thành phong trào rộng khắp, thu được những kết quả đáng khích lệ, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Mạng lưới vận động hiến máu tình nguyện và Ban Chỉ đạo đã được thành lập ở 100% các tỉnh, thành phố, huyện, thị xã và 85% ở các xã, phường, thị trấn trong cả nước. Từ năm 2000 đến nay đã vận động và tiếp nhận được trên 16 triệu đơn vị máu. Năm 2019 tiếp nhận số đơn vị máu gấp 4,7 lần so với năm 2000; tỷ lệ dân số hiến máu gấp 5 lần.

“Với thông điệp “Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại” đã có nhiều sự kiện tạo dấu ấn, thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hiến máu tình nguyện của cả nước như: “Lễ hội Xuân hồng”, “Những giọt máu hồng hè”, “Hành trình đỏ”, “Chủ nhật đỏ””, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Quang cảnh Lễ phát động

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Trần Thanh Mẫn, hiện nay nguồn máu cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân chỉ đáp ứng được khoảng 75% nhu cầu; lực lượng hiến máu còn khiêm tốn; tỷ lệ người hiến máu nhắc lại còn thấp; tình trạng thiếu nguồn người hiến máu còn phổ biến trong dịp học sinh, sinh viên nghỉ hè, kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, nhất là khi dịch bệnh, thiên tai, tai nạn, sự cố nghiêm trọng xảy ra. Đặc biệt, trong thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, việc đảm bảo nguồn cung cấp máu bị ảnh hưởng và càng gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ thiếu trầm trọng trên phạm vi cả nước, đặt ra yêu cầu, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người để góp phần giải quyết tình trạng trên.

Trân trọng nhắc tới Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vào ngày 15/3 về “Vận động toàn dân Hiến máu tình nguyện”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, trong bức thư nêu rõ: Vì sức khỏe cộng đồng, vì sức khỏe của chính mình, đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, mỗi người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn, hãy sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu và tích cực vận động mọi người cùng hiến máu, đồng thời cũng là giúp cho mỗi người kiểm tra sức khỏe của mình, vì một xã hội khỏe mạnh và nhân văn, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, sự phát triển bền vững của đất nước.

Để hưởng ứng, tích cực thực hiện thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước theo Kế hoạch số 18 ngày 20/3/2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố, các tổ chức thành viên cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức về ý nghĩa của việc hiến máu, tạo chuyển biến từ nhận thức thành hành động.

“Mọi người đều thể hiện trách nhiệm, nhất là phát huy tính nêu gương để đăng ký hiến máu và ủng hộ các hoạt động hiến máu tình nguyện, tạo nét đẹp văn hoá, nhân văn trong xã hội”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Bên cạnh đó cần phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận ở các địa bàn dân cư, của các tổ chức thành viên để thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các đoàn viên, hội viên tham gia hiến máu, từ miền núi đến đồng bằng, từ cán bộ công chức đến lực lượng vũ trang, công nhân tại các khu công nghiệp, đặc biệt là sinh viên các trường đại học, cao đẳng, lực lượng nòng cốt của phong trào; đồng thời phối hợp với ngành Y tế để đảm bảo an toàn công tác tiếp nhận và cung cấp máu nhất trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp hiện nay nhằm đảm bảo an toàn cho người hiến máu - An toàn cho người nhận máu và An toàn cho nhân viên y tế.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị cần có các hình thức biểu dương, tôn vinh, ghi nhận những người đã tình nguyện hiến máu, hiến máu nhiều lần, hiến máu khẩn cấp, những người vừa hiến máu vừa vận động người khác cùng hiến máu, tạo động lực, niềm tin và sự phấn khởi cho người hiến máu.

“Ủy ban MTTQ cần phối hợp với Hội Chữ Thập đỏ các tỉnh, thành phố và các cơ quan truyền thông để thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu và nhân rộng các gương điển hình, các mô hình tổ chức hiến máu tình nguyện hiệu quả, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Nhấn mạnh ngày 03/4/2020, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có công văn số 740 về việc phối hợp thực hiện hưởng ứng Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhân Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố thực hiện thật hiệu quả, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua đối với các hoạt động nhân đạo, cùng ngành Y tế giải quyết tình trạng khan hiếm máu, mang lại niềm vui, sự sống cho nhiều người.

Ông Trần Văn Thuấn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ

Là những người thầy thuốc trực tiếp điều trị và hiểu rõ được sự cần thiết của việc hiến máu tình nguyện, ông Trần Văn Thuấn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam bày tỏ niềm vui mừng trước hoạt động hưởng ứng Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về “Vận động toàn dân Hiến máu tình nguyện” của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam; đồng thời khẳng định, với trách nhiệm của mình, mỗi cá nhân trong hội sẽ tiếp tục vận động lực lượng thanh niên, thế hệ trẻ tích cực tham gia hiến máu. Hội sẽ làm theo đúng quy trình để đảm bảo an toàn cho người hiến máu, người nhận máu.

“Với sự vào cuộc của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, mỗi đoàn viên, hội viên sẽ tích cực hưởng ứng và phát huy trách nhiệm của mình trong hoạt động hiến máu, cứu người đầy ý nghĩa này”, ông Trần Văn Thuấn chia sẻ.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh và Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu xét nghiệm trước khi thực hiện hiến máu
Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tham gia hiến máu
Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu tham gia hiến máu
Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài tham gia hiến máu

Ngay sau lễ phát động, cán bộ, công chức cơ quan UBTƯ MTTQ Việt Nam đã thực hiện hiến máu tình nguyện tại trụ sở UBTƯ MTTQ Việt Nam. Tại điểm cầu Hà Nội, Ủy ban MTTQ thành phố đã tổ chức hiến máu tình nguyện với sự tham gia của 50 người.

Cán bộ, công chức Cơ quan UBTW MTTQ Việt Nam tham gia hiến máu