Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh dự Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Kon Tum lần thứ VI nhiệm kỳ 2022-2027

(Mặt trận) - Ngày 20-21/7, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kon Tum tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Kon Tum lần thứ VI (nhiệm kỳ 2022-2027). Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh dự và phát biểu tại Đại hội.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên


Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh và các đại biểu tham dự Đại hội

Đến dự Đại hội có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum; ông  Nguyễn Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh  Kon Tum; Hòa thượng Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN.

Báo cáo tổng kết công tác Phật sự trong khóa V và phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ 2022-2027 nêu rõ, toàn tỉnh Kon Tum hiện có 80 Tăng Ni tu học (Trong đó có 47 tu sĩ đã đăng ký hoạt động tôn giáo với chính quyền địa phương), tăng thêm 7 vị so với nhiệm kỳ trước. Có 6 cơ sở tự viện được xây mới, nâng tổng số lên 33 cơ sở. Trong nhiệm kỳ qua đã bổ nhiệm cho 8 trụ trì tại các tự viện, toàn tỉnh có khoảng 3.100 tín đồ.

Chủ trì Đại hội

GHPGVN tỉnh Kon Tum đã chấp hành tốt Pháp lệnh “Tín ngưỡng tôn giáo” và các quy định của chính quyền địa phương. Nhờ đó, công tác phật sự đã đi vào ổn định, giúp đỡ nhiều cơ sở thờ tự lập thủ tục xây dựng, trùng tu và tạo điều kiện cho tăng ni ngoài tỉnh về phục vụ tại địa phương, tổ chức thành công các lễ lớn theo đúng chủ trương của GHPGVN và quy định pháp luật; tổ chức trọng thể các ngày tưởng niệm chư tôn đức và người có công.

GHPGVN tỉnh Kon Tum thực hiện tốt phương châm “Đạo pháp-Dân tộc-Chủ nghĩa xã hội” trên cơ sở kính ngưỡng, phụng  hành giáo pháp, giới luật Phật chế và tuân thủ pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. GHPGVN tỉnh Kon Tum tặng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, giếng khoan, xe lăn, phối hợp khám và phát thuốc miễn phí, phát quà từ thiện, tặng áo ấm mùa đông, tặng sách, vở, dụng cụ học tập cho học sinh, tặng quà cho người nghèo vào dịp lễ tết, tặng quà Trung thu cho thiếu niên, nhi đồng, cứu trợ đồng bào bị thiên tai lũ lụt, với tổng trị giá trên 31 tỷ đồng.

Nhiệm kỳ VI (2022-2027), GHPGVN tỉnh Kon Tum có kế hoạch thống kê các cơ sở tự viện, tịnh xá, niệm Phật đường và chư tăng ni làm tiền đề, để viết lịch sử Phật giáo tỉnh. Phát huy truyền thống hòa hợp, đoàn kết trong tăng ni, phật tử; nâng cao vai trò, vị trí của Ban Trị sự tỉnh là trung tâm đoàn kết của Phật giáo tỉnh Kon Tum.

Đại hội đã bầu Ban Trị sự GHPGVN tỉnh lần thứ VI (nhiệm kỳ 2022-2027) gồm 43 thành viên. Hòa thượng Thích Quảng Xả-Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương GHPGVN được Đại hội bầu giữ chức Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh nhiệm kỳ 2022-2027.

 Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại Đại hội

Phát biểu tại đại hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh đánh giá cao những kết quả đạt được của Giáo hội Phật giáo tỉnh Kon Tum trong nhiệm kỳ vừa qua, nhất là những hoạt động liên quan tới công tác an sinh xã hội, quan tâm đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số nghèo... Có được những kết quả như trên là nhờ sự đoàn kết, hòa hợp của nội bộ Ban Trị sự Phật giáo tỉnh cũng như sự lãnh đạo của Trung ương GHPGVN và chính quyền địa phương.

Bày tỏ niềm vui mừng vì đại hội đã sáng suốt lựa chọn và suy cử 43 vị có đạo đức, uy tín, trí tuệ, năng lực đảm trách các vị trí quan trọng trong Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Kon Tum nhiệm kỳ mới, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh tin tưởng các Tăng Ni, Phật tử Phật giáo tỉnh tiếp tục đồng hành với chính quyền trong việc xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh và thịnh vượng hơn.

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cũng đề nghị trong nhiệm kỳ tới, GHPGVN tỉnh Kon Tum cần tiếp tục phát huy phương châm “Đạo pháp-Dân tộc-Chủ nghĩa xã hội”, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, để cùng với các cấp chính quyền và các tôn giáo khác trên địa bàn tỉnh xóa bỏ các tập tục lạc hậu trong đồng bào DTTS, cùng nhau giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Kon Tum nhiệm kỳ 2020-2025.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh tặng hoa chúc mừng Đại hội

Nhân dịp này, UBND tỉnh Kon Tum tặng Bằng khen cho 4 tập  thể, 9 cá nhân; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Kon Tum tặng  Bằng khen cho 2 tập thể, 1 cá nhân có thành tích đóng góp trong công tác phật sự của GHPGVN và địa phương nhiệm kỳ 2017-2022.

Hòa thượng Thích Thiện Nhơn tặng khánh vàng chúc mừng Hòa thượng Thích Quảng Xả và tân Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kon Tum nhiệm kỳ VI (2022-2027)