Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác Phong trào

(Mặt trận) - Chiều ngày 10/10, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác Phong trào đến cuối năm 2022. Tham dự hội nghị còn có 1.150 đại biểu tại 63 điểm cầu trong cả nước.

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

Lễ dâng hương xúc động của các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại Hội nghị

Tại hội nghị trực tuyến, các đại biểu đã trao đổi và quán triệt một số nội dung như: Hoạt động về Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2022; thực hiện ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022 và tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003 -2023; thực hiện việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh; góp ý dự thảo hướng dẫn thực hiện Nghị định 93 của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo; hướng dẫn việc cung cấp thông tin, cơ sở dữ liệu vận hành, quản lý trang thông tin “Vì người nghèo”.

Đối với việc tổ chức tổng kết 20 năm ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc phải đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền và được thực hiện từ cơ sở cấp xã, phường, trong đó làm rõ giải pháp, cách làm sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp tổ chức thực hiện; những hạn chế, tồn tại và rút ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, đồng thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Công tác tổng kết 20 năm ngày hội được thực hiện từ Trung ương xuống cơ sở. Cấp huyện, cấp xã căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng địa phương có thể tổng kết bằng văn bản hoặc tổ chức hội nghị tổng kết. Cấp tỉnh và Trung ương tổ chức hội nghị tổng kết gắn với các hoạt động biểu dương, khen thưởng các địa phương, đơn vị có thành tích xuất sắc trong 20 năm phối hợp, triển khai và tổ chức ngày hội.

Theo đó, cấp xã, cấp huyện sẽ tổ chức tổng kết xong trong tháng 7/2023. Cấp tỉnh tổ chức tổng kết xong trong tháng 8 và tháng 9/2023. Báo cáo tổng kết 20 năm tổ chức ngày hội của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi về Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trước ngày 25/9/2023. Cấp Trung ương tổ chức hội nghị tổng kết toàn quốc trong tháng 11/2023.

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, càng về những tháng cuối năm hoạt động chăm lo cho người nghèo, đối tượng khó khăn cũng như triển khai một số hoạt động phong trào, các cuộc vận động diễn ra rất nhiều. Vì vậy, việc cần làm lúc này là thống nhất một số nội dung để đảm bảo hiệu qủa công tác phong trào trong hệ thống MTTQ Việt Nam một cách đồng bộ, hiệu quả.

Theo Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh, đối với việc vận động Quỹ “Vì người nghèo” năm 2022, qua 2 năm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, các Doanh nghiệp, các Tập đoàn kinh tế bị ảnh hưởng nên việc kêu gọi nguồn lực chắc chắn không dễ. Vì vậy, các tỉnh, thành khi vận động cũng hết sức chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp và động viên doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Do đó, để đánh giá thành công của Quỹ “Vì người nghèo” năm nay, chúng ta sẽ đánh giá dưới góc độ lan tỏa, sự tham gia, hưởng ứng của các tầng lớp nhân đân, của mọi người, mọi nhà có điều kiện để chia sẻ với người khó khăn.

“Về ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, việc tổ chức ngày hội phải thật sự thiết thực, ý nghĩa, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của người dân. Tổng kết 20 năm ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc chắc chắn sẽ là dịp để góp phần gắn kết người dân, xây dựng những cộng đồng dân cư đoàn kết”, Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh chia sẻ.