Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029

(Mặt trận) - Ngày 14/8, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029 được diễn ra. Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu dự và chỉ đạo đại hội.

Tính đến 17h00 ngày 16/9: Số tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 là 1.236 tỷ đồng

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ hỗ trợ hai đợt tới các tỉnh, thành phố thiệt hại bởi cơn bão số 3 số tiền 1.035 tỷ đồng

Triệu tấm lòng hướng về đồng bào vùng lũ

Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu dự và chỉ đạo đại hội. Ảnh: N.Vũ. 

Tham dự đại hội còn có ông Hồ Thanh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai cùng lãnh đạo các đơn vị, ban ngành, hội đoàn thể và 299 đại biểu chính thức.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ qua 2019 – 2024, ông Nguyễn Tất Độ, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai cho biết: 5 năm qua, trong bối cảnh tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đến mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội, nhưng dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Trung ương, của Tỉnh ủy và sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, các tổ chức thành viên, cùng với sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp đã đạt được nhiều thành quả nổi bật, tạo được niềm tin trong nhân dân và sự đồng thuận của toàn xã hội.

Công tác thông tin, tuyên truyền được đổi mới thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trên các ứng dụng Zalo, Fanpage, Facebook,… đã được sự đồng tình, hưởng ứng của đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận, lực lượng đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội, các thông tin đều được truyền tải đến người dân chính xác, kịp thời.

Quang cảnh Đại hội. Ảnh: N.Vũ. 

Hoạt động của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục có nhiều đổi mới và đạt hiệu quả thiết thực, phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong hệ thống chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh hàng năm; mở rộng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chương trình của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Khối đại đoàn kết toàn dân tộc được giữ vững và phát huy, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã không ngừng nâng cao vai trò chủ trì phối hợp, thống nhất hành động. Các tổ chức thành viên tiếp tục quan tâm chăm lo thiết thực đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên, hội viên; thu hút được sự tham gia của các giới, các giai tầng trong xã hội vào hoạt động của tổ chức. Liên minh giai cấp công - nông - trí tiếp tục được củng cố và có sự gắn kết chặt chẽ, luôn là nền tảng của khối đại đoàn kết. Đồng bào các dân tộc thiểu số phát huy mối quan hệ “Bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, giúp nhau cùng phát triển”; đồng bào các tôn giáo tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, hòa mình vào lòng dân tộc, “sống tốt đời, đẹp đạo”.

Việc tổ chức các phong trào, các cuộc vận động xã hội, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam chủ trì và của các tổ chức thành viên phát động ngày càng đem lại kết quả thiết thực, có nhiều cách làm và mô hình sáng tạo. Bên cạnh đó, còn có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền cùng cấp, đã từng bước huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc tổ chức các phong trào từ cơ sở.

Các Đại biểu tỉnh Đồng Nai tham dự Đại hội. Ảnh: N.Vũ. 

Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đạt được những kết quả tích cực, ngày càng đổi mới, có nhiều sáng tạo về phương thức, cách thức triển khai, đi vào chiều sâu với chất lượng cao hơn. Công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận được phát huy hiệu quả. Thường xuyên nắm bắt tình hình nhân dân, kịp thời phản ánh với cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp với chính quyền các cấp giải quyết những vấn đề xã hội bức xúc, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Hoạt động đối ngoại nhân dân của MTTQ Việt Nam các cấp ngày càng linh hoạt và đi vào trọng tâm, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại của Đảng và công tác ngoại giao của Nhà nước. Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận các cấp ngày càng thiết thực, bảo đảm tăng cường phối hợp công tác với các cơ quan, tổ chức hữu quan và nâng cao nhận thức chính trị đối với các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân về vai trò và vị trí của MTTQ Việt Nam trong hệ thống chính trị; hoạt động của Mặt trận ngày càng tăng tính thiết thực, giảm tính hành chính, bám sát dân, bám sát địa bàn cơ sở.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu phát biểu tại Đại hội. Ảnh: N.Vũ. 

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tô Thị Bích Châu và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai Hồ Thanh Sơn ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong nhiệm kỳ tới, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị, Đại hội cần nghiên cứu giải pháp, đổi mới cách nghĩ, cách làm, tuyên truyền, vận động nhân dân theo hướng toàn dân, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả thực chất các cuộc vận động, phong trào thi đua của Trung ương, của tỉnh phát động phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương.

Tập trung thực hiện ngày càng chất lượng, mạnh mẽ, quyết liệt và hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội. Đặc biệt, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai đã xác định nâng cao chất lượng công tác giám sát và phản biện xã hội là một nhiệm vụ đột phá trong nhiệm kỳ 2024-2029.

 MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai đón nhận bức ảnh Bác Hồ và Bác Tôn.

Do vậy, cần tiếp tục thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội một cách chủ động từ sớm, từ cơ sở, dân chủ, khách quan, mang tính xây dựng; có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những chủ trương, chính sách lớn, những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, những vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để triển khai Đề án nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn 2024-2029....

Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cần kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phù hợp với chức năng, nhiệm vụ mới theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu quả để mặt trận thực sự là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, đại diện tiêu biểu cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

 Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu chụp ảnh lưu niệm cùng Đại biểu MTTQ huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: N.Vũ.

Đại hội đã hiệp thương cử Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai khóa 10, nhiệm kỳ 2024-2029 với 95 người. Đại hội cũng đã tiến hành hiệp thương, cử đoàn đại biểu tỉnh Đồng Nai đi dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, khóa 10, nhiệm kỳ 2024-2029.