Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu cho ý kiến về nội dung Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long

(Mặt trận) - Sáng 8/7, tại TP HCM, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu chủ trì hội nghị cho ý kiến về Đại hội MTTQ Việt Nam hai tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long.

Cụ ông 94 tuổi đến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” số tiền tiết kiệm từ nguồn trợ cấp người cao tuổi

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến: Phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến của các tầng lớp nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng và Nhà nước

Hội nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ 10, khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024

Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Trà Vinh. 

Tham dự hội nghị còn có một số lãnh đạo thuộc các ban, Văn phòng UBTƯ MTTQ Việt Nam; đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam hai tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long.

Nhiều công trình chào mừng Đại hội

Báo cáo về công tác chuẩn bị đại hội, ông Nguyễn Văn Triết, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh cho biết, đến nay, công tác chuẩn bị cho đại hội Mặt trận cấp tỉnh cơ bản đã hoàn thành. Trong đó, Văn kiện đại hội hiện đã qua 7 lần dự thảo.

Về Đề án nhân sự được chuẩn bị 79 vị, thành phần bao gồm: 15 vị nữ, ngoài Đảng 22 vị, dân tộc thiểu số có 22 vị, tôn giáo có 19 vị, Ban Thường trực 7 vị, Phó Chủ tịch chuyên trách 3 vị, Phó Chủ tịch không chuyên trách 3 vị; tỷ lệ tái cử 32/71 vị.

Theo ông Nguyễn Văn Triết, nhằm chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên đã phát động 21 công trình, phần việc, tổng trị giá trên 6 tỷ đồng. Nâng tổng số toàn tỉnh có 224 công trình, phần việc chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh trị giá trên 26 tỷ đồng.

Thời gian tổ chức Đại hội Mặt trận tỉnh Trà Vinh dự kiến diễn ra trong 2 ngày, 25 - 26/7/2024, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Có khoảng 410 đại biểu về dự đại hội.

Về công tác tổ chức đại hội Mặt trận tỉnh Vĩnh Long, ông Hồ Văn Huân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thông tin, đến nay công tác tổ chức cơ bản đã được hoàn tất, trong đó những nội dung trọng tâm được tỉnh hoàn thành như: Xây dựng và góp ý cho Văn kiện đại hội; công tác tuyên truyền, cổ động; các phong trào, các công trình thi đua chào mừng đại hội…

Đại hội Mặt trận tỉnh Vĩnh Long dự kiến diễn ra từ ngày 30 - 31/7/2024, tại Hội trường Tỉnh ủy. Dự kiến có khoảng 500 đại biểu về dự, trong đó có 300 đại biểu chính thức, 200 đại biểu là khách mời.

Đại hội Mặt trận tỉnh Vĩnh Long diễn ra với nhiều nội dung quan trọng như: Trình bày dự thảo báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2019 - 2024 và phương hướng, mục tiêu, chương trình hành động nhiệm kỳ 2024 - 2029; Hiệp thương cử Đoàn Chủ tịch, Thư ký Đại hội; Phát biểu tham luận và thảo luận của các đại biểu; Phát biểu của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam…

Trước đó, bên lề đại hội, từ 13 đến 17h, ngày 29/7, các địa phương trong tỉnh sẽ trưng bày hình ảnh và sản phẩm đặc trưng của địa phương về kết quả công tác Mặt trận nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Quang cảnh hội nghị cho ý kiến về Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long. 

Nhân sự cần có tính hiệu triệu

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu đánh giá cao công tác chuẩn bị đại hội Mặt trận hai tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long. Đồng thời bà cũng bày tỏ thống nhất cơ bản của các bản dự thảo, các văn bản liên quan đến đại hội.

Theo Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu, sức mạnh của Mặt trận là tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, một mình Mặt trận không tự làm được hết các phần việc. “Từ vai trò Mặt trận phải tập hợp rộng rãi đối với các tổ chức thành viên. Ngoài ra, Văn kiện cần bổ sung chương trình phối hợp thống nhất hành động hàng năm để để Văn kiện thêm phong phú hơn, hay hơn, sâu sắc hơn”, bà Tô Thị Bích Châu nêu ý kiến.

Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu mong muốn, Mặt trận các địa phương cần tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu tham dự hội nghị, đồng thời sớm hoàn thiện tất cả các khâu cần thiết để đại hội Mặt trận nhiệm kỳ này được thành công tốt đẹp.

Bà Tô Thị Bích Châu gợi mở, cần có những hoạt động tuyên truyền rộng rãi hơn đến người dân về đại hội, làm như vậy sẽ thu hút được đông đảo quần chúng theo dõi. Làm sao đó để dân vui, hân hoan, chào đón đại hội.

Riêng đối với tỉnh Trà Vinh, Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu đánh giá cao về công tác tuyên truyền. Bà Tô Thị Bích Châu đề nghị, văn kiện cần ngắn gọn, súc tích hơn. “Khó khăn của Mặt trận là ít nhân sự, thành quả của hoạt động dựa vào sự phối hợp của các tổ chức thành viên, các tầng lớp nhân dân nên mọi thứ cần được thực hiện chu đáo. Quan trọng nhất là tổ chức đại hội cho hiệu quả”, Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.

Góp ý đối với đại hội Mặt trận tỉnh Vĩnh Long, Phó Chủ tịch Tô Thị Bích Châu cho rằng, cần quan tâm thêm đến công tác nhân sự, nhất là đối với nhân sự ở các sở, ngành tham gia. “Mỗi tỉnh có các đặc thù riêng nên quan điểm của chúng tôi sẽ để tỉnh tự quyết định, không rập khuôn. Tuy nhiên việc này vẫn phải bám những nguyên tắc để làm sao nhân sự đủ mạnh, nhân sự có tính tiêu biểu, tính hiệu triệu. Nhìn vào đội ngũ nhân sự sẽ thấy được Mặt trận có mạnh hay không”, bà Tô Thị Bích Châu nói.