Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(Mặt trận) - Chiều 18/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) đã diễn ra Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2022. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt; Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

Toàn cảnh buổi lễ. 

Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2022 là hoạt động thiết thực chào mừng Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11) và Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11). Đây cũng là dịp tôn vinh, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực phát biểu 

Phát biểu, ông Ngô Sách Thực khẳng định đây là sự kiện văn hóa quan trọng nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Là ngày hội để đồng bào các dân tộc gặp gỡ, giao lưu trao đổi, đồng thời tổng kết một năm hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, chung tay xây dựng ngôi nhà chung của cộng đồng các dân tộc Việt Nam và tăng cường củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Ngô Sách Thực mong muốn Bộ VHTTDL và các bộ, ngành, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam phối hợp thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra về phát triển kinh tế xã hội. Trong đó văn hóa vừa là mục tiêu, động lực của sự phát triển. Cùng với đó, đồng bào tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2022. Đồng thời bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử.

“UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ cùng với Bộ VHTT&DL tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp về xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở cũng như gắn liền cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức xã hội, phát huy lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực tự cường, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, làm cho giá trị văn hoát tốt đẹp của các dân tộc thấm sâu vào đời sống xã hội Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cùng các Đại biểu hòa chung không khí Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. 
 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cùng lãnh đạo Bộ VHTT&DL trao quà cho các nghệ nhân có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số khu vực phía Bắc.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đã tham dự Hội nghị và tặng quà cho các nghệ nhân và những người có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số khu vực phía Bắc, năm 2022.

 Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực tham dự chương trình nghệ thuật “Khát vọng Việt Nam”, khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2022.

* Tối ngày 18/11, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực đã tham dự chương trình nghệ thuật “Khát vọng Việt Nam”, khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2022.

Cùng dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Quang Trường. Cùng dự lễ khai mạc còn có các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương, đông đảo các nghệ nhân, đồng bào các dân tộc khu vực phía Bắc.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi lễ. 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Tuần “Đại đoàn kết dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2022 được tổ chức sẽ đem lại những giá trị tinh thần, làm giàu thêm ý trí cách mạng, tôn vinh thêm sức mạnh đại đoàn kết với sự tham gia của 17 cộng đồng dân tộc hiện đang sinh sống tại Làng.

Với chuỗi các sự kiện văn hóa các vùng miền, các hoạt động dân ca, dân vũ giới thiệu nghề truyền thống của cộng đồng dân tộc tái hiện một số lễ hội đặc sắc. Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2022 hứa hẹn sẽ mang lại một bầu không khí vui tươi đoàn kết, lan tỏa tình yêu thương văn hóa dân tộc, mang lại sự trải nhiệm quý báu đối với du khách, đặc biệt là thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước, để rồi dù có ở bất cứ nơi đâu khi đặt chân tới đây là như khi đã trở về với quê hương bản quán, với đồng bào của mình và được sống trong lịch sử truyền thống 92 năm vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ 

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam  đã gửi lời chúc mừng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhân kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống vẻ vang. Theo Phó Thủ tướng, đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta được kết tinh qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn coi trọng xây dựng củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng các tầng lớp nhân dân không phân biệt thành phần, giai cấp, dân tộc, tôn giáo tập hợp đoàn kết dưới lá cờ của Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam tạo nên sức mạnh vĩ đại, làm nên Cách mạng Tháng 8 lịch sử, đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc. 

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Đoàn kết, Đoàn kết, Đại đoàn kết; Thành công, Thành công, Đại thành công”, Đại đoàn kết toàn dân tộc luôn là đường lối chiến lược của Đảng ta, là bài học lớn của cách mạng Việt Nam góp phần tạo động lực quan trọng cho công cuộc đổi mới toàn diện, mang lại những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của đất nước ta. Trong suốt 92 năm hình thành và phát triển, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tập hợp đoàn kết ngày càng đông đảo các tầng lớp nhân dân trong khối đại đoàn kết thống nhất góp phần hoàn thành mục tiêu cách mạng cao cả do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.

BTC cũng đã tặng quà cho đại diện đồng bào các dân tộc đang tổ chức các hoạt động tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam 

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng đề nghị, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên cùng các cấp, các ngành, các tổ chức, các cơ quan đơn vị tiếp tục chung sức đồng lòng cùng góp sức phục hồi kinh tế và phát triển sản xuất, tiếp tục đẩy mạnh Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức xã hội, phát huy lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực tự cường, tăng cường khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nền tảng tinh thần vững chắc đưa đất nước đi lên trên con đường hội nhập và phát triển, trong đó tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ.

Phó Thủ tướng đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tiếp tục động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua, triển khai thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao, động viên đồng bào các dân tộc phát huy truyền thống đoàn kết, gìn giữ các giá trị lịch sử văn hóa đang được lưu giữ bằng trí nhớ, bằng chữ viết của các dân tộc, đề cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, mặt trận các cấp và mọi tầng lớp nhân dân trong bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở rộng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết các dân tộc, các tôn giáo, đồng bào trong nước cũng như đồng bào ta ở nước ngoài, chia sẻ hỗ trợ giúp đỡ những người dân còn nhiều khó khăn, nhất là đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19, khích lệ cổ vũ tinh thần tự lực tự cường của mọi người dân vượt qua khó khăn thử thách. “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt là Chiến lược phát triển Văn hoá đến năm 2030 làm cho các giá trị văn hóa truyền thống ngấm sâu vào đời sống xã hội trở thành sức mạnh nội sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Chương trình nghệ thuật “Khát vọng Việt Nam” đã diễn ra với 2 nội dung chính “Những sắc màu dân tộc  di sản các dân tộc Việt Nam” và “Đại đoàn kết các dân tộc, thành công lớn và khát vọng Việt Nam” với sự tham gia trình diễn của các nghệ sĩ: NSND Thanh Ngoan; NSND Thanh Hải; NSUT Việt Hoàn; NSUT Mai Hoa…; đồng bào dân tộc đang hoạt động tại Làng khoảng 100 người; đại diện 17 tỉnh phía Bắc 170 người trình diễn trang phục truyền thống dân tộc thiểu số khu vực phía Bắc.