Phó Chủ tịch Hoàng Công Thuỷ dự Hội thi Ban giám sát đầu tư của cộng đồng giỏi của tỉnh Nghệ An

(Mặt trận) - Sáng ngày 21/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ khai mạc Hội thi Ban giám sát đầu tư của cộng đồng giỏi cấp tỉnh năm 2023. Hội thi diễn ra trong 2 ngày từ ngày 21-22/9. Ông Hoàng Công Thuỷ, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam dự và phát biểu tại Lễ khai mạc.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thuỷ và các đại biểu tham dự Hội thi 

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An và hơn 500 thành viên- những gương mặt tiêu biểu thuộc 21 đội thi, đại diện cho 6.052 thành viên của 1.208 Ban GSĐTCCĐ toàn tỉnh về tranh tài.

Phát biểu tại Hội thi, bà Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An đánh giá: Trong những năm qua, các Ban GSĐTCCĐ đã phát huy tốt vai trò đại diện, quyền làm chủ của Nhân dân trong giám sát các công trình xây dựng tại địa phương; khẳng định được vị trí, vai trò, trách nhiệm Ban GSĐTCCĐ.

Đặc biệt với sự tham gia thầm lặng “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”, nhưng chứa đầy nhiệt tình, trách nhiệm của các thành viên Ban GSĐTCCĐ ở cơ sở đã góp phần làm cho các chương trình, dự án triển khai thực hiện đảm bảo quy trình, tiến độ đầu tư, hạn chế các sai phạm, thất thoát, lãng phí; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở; góp phần tăng cường và củng cố niềm tin sâu sắc, kiên định của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; góp phần vun đắp thêm sự lớn mạnh không ngừng của Mặt trận- “mái nhà chung” của các tầng lớp Nhân dân.

Bà Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An trình bày báo cáo

Tại tỉnh Nghệ An, hiện có 1.208 Ban giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động tích cực và đóng góp nhiều kết quả nổi bật. Tính đến ngày 31/8/2023, các Ban giám sát đầu tư của cộng đồng trong tỉnh đã tổ chức giám sát được 1.208 công trình; thông qua giám sát đã kiến nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền khắc phục những bất cập trong công tác quản lý, đầu tư, xây dựng, thi công các công trình tại cơ sở.

Tuy nhiên, hoạt động GSĐTCCĐ có nơi có lúc vẫn còn “hình thức” (Giám thì không sát, mà sát lại không giám); còn thiếu sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện đảm bảo của cấp ủy, chính quyền; việc kiến nghị và tiếp thu, giải quyết, phản hồi còn chậm; năng lực và kỹ năng của Ban GSĐTCĐ còn hạn chế..

Hội thi này chính là đợt tập huấn toàn diện, là “sân chơi” hữu ích, tạo cơ hội để các thành viên Ban GSĐTCCĐ và cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, nhất là thực hành các tình huống giám sát thực tế trên địa bàn; tăng cường kỹ năng phối hợp làm việc nhóm, tích lũy kiến thức pháp luật trong công tác giám sát. Đồng thời, phát hiện các ý tưởng mới, giải pháp hay để góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng và chất lượng hoạt động của Ban GSĐTCCĐ ở cơ sở. Qua đó, kiến nghị với cấp có thẩm quyền về những bất cập trong việc thực hiện các vấn đề liên quan, tháo gỡ khó khăn vướng mắc ở cơ sở.

Với mục đích tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân. Hội thi đã được các địa phương trên toàn tỉnh hưởng ứng tích cực trong không khí náo nức, hồ hởi, phấn khởi và đầy trách nhiệm; thu hút đông đảo người dân,khối, xóm, bản tham gia cổ vũ và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với Nhân dân địa phương, góp phần nâng cao công tác tuyên truyền pháp luật trên địa bàn toàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thuỷ phát biểu tại Hội thi 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Hoàng Công Thuỷ, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đánh giá rất cao sáng kiến của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An trong việc tổ chức Hội thi Ban GGSĐTCCĐ giỏi lần thứ nhất. Hội thi là dịp để các Ban GSĐTCCĐ giỏi và cán bộ làm công tác Mặt trận các cấp giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, nhất là thực hành giải quyết các tình huống thực tế, tham khảo các mô hình tốt, cách làm hay, qua đó tiếp tục nâng cao kiến thức, kỹ năng và chất lượng hoạt động của Ban GSĐTCCĐ; đồng thời, kịp thời biểu dương, tôn vinh những điển hình xuất sắc trong công tác GSĐTCĐ.

Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu về lấy dân làm gốc “Gốc có vững, cây mới bền, Xây lầu thắng lợi trên nền Nhân dân!”; “ Công tác gì muốn làm tốt đều phải coi trọng ý kiến của Nhân dân”; “Gốc là tài dân, lực lượng dân, là lòng dân, quyền dân và trên hết là lòng tin của dân đối với Đảng, với cách mạng”, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thuỷ cho rằng: Hoạt động của Ban GSĐTCĐ đã góp phần phát huy quyền làm chủ của người dân, vai trò tích cực, chủ động của Nhân dân trong tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình đầu tư, nâng cao chất lượng công trình trên địa bàn, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là ở các địa phương đang xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

“Ban GSĐTCĐ là thiết chế giám sát trực tiếp của Nhân dân tại cộng đồng, được tổ chức và hoạt động theo quy định tại Luật Đầu tư công, Nghị định số 29/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư, đến nay còn được điều chỉnh tại Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022”, ông Hoàng Công Thuỷ nhấn mạnh.

 
Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thuỷ tặng cờ lưu niệm cho các đội dự thi. Ảnh Điền Bắc 

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thuỷ nhấn mạnh: Thông qua giám sát đã kiến nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền khắc phục những bất cập trong công tác quản lý, đầu tư, xây dựng, thi công các công trình tại cơ sở, góp phần làm cho dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh thực hiện ngày càng thực chất hơn, niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền ngày càng tốt hơn; vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân của MTTQ các cấp ngày càng hiệu quả.

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thuỷ đề nghị: Mỗi thí sinh và các đội thi tuân thủ thể lệ và quy định của Ban Tổ chức, hoàn thành tốt nội dung thi với tinh thần giao lưu học hỏi, chia sẻ, nâng cao kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, nêu cao trách nhiệm, lan tỏa ý nghĩa của cuộc thi vào thực tiễn đời sống để thực hiện tốt các nhiệm vụ mà Nhân dân ủy thác.

Một số hình ảnh tại Hội thi: