Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy dự Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029

(Mặt trận) - Ngày 2/8, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển” khai mạc phiên họp chính thức. Ông Hoàng Công Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Tính đến 17h00 ngày 16/9: Số tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 là 1.236 tỷ đồng

Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ hỗ trợ hai đợt tới các tỉnh, thành phố thiệt hại bởi cơn bão số 3 số tiền 1.035 tỷ đồng

Triệu tấm lòng hướng về đồng bào vùng lũ

Quang cảnh phiên Đại hội chính thức 

Cùng tham dự có ông Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh; Ủy viên BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố cùng 245 đại biểu chính thức.

Mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền, MTTQ với nhân dân ngày càng gắn bó mật thiết

Trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang đã triển khai hiệu quả Chương trình hành động do Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2019 – 2024 đề ra và đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác Mặt trận tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giám sát và phản biện xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền, MTTQ với nhân dân ngày càng gắn bó mật thiết. Vị trí, vai trò của MTTQ các cấp từng bước được khẳng định, khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được củng cố, tăng cường và phát huy.

Đại hội dành phút mặc niệm tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 
Các đại biểu thực hiện nghi thức Chào cờ 

Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước được MTTQ các cấp triển khai hiệu quả. Nổi bật như 5 năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp, hỗ trợ xây dựng được 1.124 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng kinh phí trên 37 tỷ đồng; phối hợp với UBND tỉnh vận động, kêu gọi hỗ trợ xây dựng được 6.700 căn nhà cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí hơn 700 tỷ đồng. Công tác giảm nghèo, xây dựng Nông mới mới có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có 51 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, 88 thôn đạt chuẩn thôn Nông thôn mới, 1 đơn vị cấp huyện hoàn thành niệm vụ xây dựng Nông thôn mới; hàng năm tỷ lệ giảm nghèo đạt hơn 4%.

MTTQ các cấp đã chủ động lựa chọn nội dung, đối tượng và chủ trì 1.852 cuộc giám sát và 423 hội nghị phản biện xã hội; tổ chức 11 lớp tập huấn nghiệp vụ cho Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng với 825 người tham dự; các Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 1.441 vụ việc, hạn chế những sai sót, tiêu cực trong quá trình triển khai các dự án đầu tư tại địa phương. Toàn tỉnh thành lập 2.071 Tổ hòa giải với 18.639 thành viên, đã hòa giải thành 678 vụ việc, góp phần hóa giải những bức xúc, mâu thuẫn trong nhân dân.

Các đại biểu dự Đại hội 

Là tỉnh miền núi vùng cao cực Bắc của Tổ quốc, có vị trí chiến lược quan trọng, Hà Giang trên có 277,556 km đường biên giới với nước bạn Trung Quốc. Quán triệt thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 05/01/2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả đối ngoại Nhân dân trong tình hình mới, MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác với các tổ chức nhân dân tỉnh Vân Nam và tỉnh Quảng Tây Trung Quốc. Đến nay đã có 34/34 xã, thị trấn biên giới ký kết nghĩa với các hương, trấn biên giới của Trung Quốc. MTTQ đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát huy các giá trị văn hóa bản địa như: Lễ hội khèn Mông; Lễ hội Chợ tình Khâu Vai; Lễ hội Hoa tam giác mạch; đón tiếp làm việc với nhiều đoàn quốc tế... Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, du lịch, nâng cao chất lượng triển khai các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc

Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thuỷ phát biểu chỉ đạo tại Đại hội 

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy cho biết, trong nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh Hà Giang đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp và thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước. Từ thực tiễn công tác đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, có sức lan tỏa lớn trong nhân dân. Cả 5 chương trình công tác của Mặt trận đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện.

Trong đó, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã làm tốt vai trò nòng cốt, vận động các tầng lớp nhân dân củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, tạo đồng thuận xã hội trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và đối ngoại của tỉnh. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức sâu rộng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Vì vậy, trong nhiệm kỳ, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận được trên 55 tỷ đồng, đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 1.124 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ phát triển sản xuất, khám, chữa bệnh và hỗ trợ học sinh nghèo.... Nhờ đó, đến nay tỷ lệ hộ nghèo trong toàn tỉnh đã giảm trên 4%/năm.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thuỷ tặng Đại hội bức ảnh Bác Hồ - Bác Tôn

Gợi mở những nhiệm vụ của Mặt trận trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy cho rằng, nhiệm vụ hàng đầu của Mặt trận là xây dựng, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc để thực hiện thành công chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngay sau Đại hội, đề nghị MTTQ tỉnh Hà Giang khẩn trương quán triệt, triển khai Nghị quyết, Chương trình hành động của Đại hội gắn với quán triệt, thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/11/2023 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”. Triển khai quyết liệt, hiệu quả 6 chương trình hành động cũng như các nhóm chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết, phù hợp với tình hình cụ thể. Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, niềm tin, khát vọng xây dựng tỉnh Hà Giang phát triển nhanh và bền vững.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy, MTTQ các cấp cần tiếp tục đổi mới cách nghĩ, cách làm, tổ chức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước đã được Đảng, Nhà nước và MTTQ phát động với phương châm: nghĩ thật, nói thật, làm thật, kết quả thật, nhân dân được hưởng lợi thật. Trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời quan tâm triển khai thực hiện tốt 2 nội dung mới: Phong trào thi đua “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” do Thủ tướng Chính phủ phát động và Chương trình thứ 6 xây dựng khu dân cư “Tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc”…

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thuỷ tặng lẵng hoa chúc mừng Đại hội 

“Cần đề ra các giải pháp để tuyên truyền, vận động xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc. Bên cạnh đó, phát huy giá trị văn hóa trong đồng bào các dân tộc, lợi thế di sản thiên nhiên để thúc đẩy du lịch, dịch vụ, tạo việc làm, cải thiện nâng cao chất lượng đời sống nhân dân”, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy gợi mở.

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy đề nghị cần phát huy mạnh mẽ dân chủ xã hội chủ nghĩa, nâng cao thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng và Nhà nước trong sạch vững mạnh theo tinh thần Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Quán triệt sâu sắc hơn nữa quan điểm, chủ trương của Đảng và Bác Hồ “dân là gốc”, “Cái gì có lợi cho dân thì hết sức làm, cái gì có hại cho dân thì hết sức tránh”. Chủ động hơn nữa việc nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng Nhân dân, kịp thời phản ánh với các cấp ủy, chính quyền, định hướng dư luận, sự đồng thuận bền vững trong Nhân dân ngay từ cơ sở. Thực hiện tốt việc nhiệm vụ tham gia ý kiến vào văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, tham gia bầu cử Quốc hội khóa XVI và bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. 

“Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, quan tâm hướng dẫn, giúp đỡ, củng cố lực lượng của Mặt trận ở cơ sở; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong hệ thống công tác Mặt trận. Chủ động đề xuất tham mưu với cấp ủy, tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, nâng cao vai trò chủ trì và hiệp thương thống nhất hành động giữa các tổ chức thành viên.”, Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy đề nghị.

Các đại biểu hiệp thương cử Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 
 Các đồng chí Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XV ra mắt Đại hội và nhận hoa chúc mừng của lãnh đạo

Với tinh thần thống nhất cao, Đại hội đã thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Hà Giang lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024 – 2029 với 3 khâu đột phá và 8 chỉ tiêu chủ yếu. Đại hội đã hiệp thương, thống nhất cử 80 đại biểu tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang khóa XV, nhiệm kỳ 2024 – 2029 và tiến hành hiệp thương cử đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 – 2029 gồm 7 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết. Tại hội nghị lần thứ nhất của Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XV, ông Vàng Seo Cón, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XIV tiếp tục được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang, khóa XV, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XV tặng quà các đồng chí Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XIV không tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XV 
Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XV tặng quà các đồng chí Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XIV không tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XV 
 Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vàng Seo Cón phát biểu bế mạc Đại hội