Hội nghị trực tuyến giữa Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc

(Mặt trận) - Ngày 29/4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến giữa Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc. Đồng chí Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đồng chí Trâu Gia Di (Zou Jiayi), Phó Tổng Thư ký Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc chủ trì Hội nghị.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Màn hình trực tuyến giữa Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trâu Gia Di, Phó Tổng Thư ký Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc chúc mừng những thành tựu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian qua; đồng thời khẳng định, hai nước Trung Quốc - Việt Nam là hai nước láng giềng, núi sông liền một dải và luôn khắc ghi tinh thần 4 tốt: "Láng giềng tốt, Bạn bè tốt, Đồng chí tốt, Đối tác tốt". Đây là cơ sở để làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giao lưu giữa Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc và UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch bệnh của Trung Quốc, đồng chí Trâu Gia Di, Phó Tổng Thư ký Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc cho biết, trước sự bùng phát trở lại của dịch Covid -19 và những thách thức chung của toàn cầu, tăng trưởng GDP Quý I/2022 của Trung Quốc vẫn đạt 4,8% và nền kinh tế vận hành trong phạm vi ổn định.  

Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp điều tiết vĩ mô mạnh mẽ hơn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, với quan điểm nhân dân là trên hết và tính mạng của người dân là trên hết, Trung Quốc đã thực hiện phương châm chung “Zero Covid năng động” với ý nghĩa khống chế dập dịch nhanh, khống chế và không cho dịch tái bùng phát với mục tiêu nhanh và chuẩn xác. Song song với đó, tính "năng động" thể hiện qua chính sách phòng, chống dịch của Trung Quốc sẽ không ngừng được bổ sung, thay đổi căn cứ theo từng thời điểm khác nhau của sự phát triển của dịch bệnh để giảm tối thiểu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch với xã hội.

"Trong thời gian gần đây, nhằm làm giảm thiểu ảnh hưởng của đại dịch đối với chuỗi sản xuất và chuỗi cung ứng, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành rất nhiều biện pháp, chính sách liên quan đến sản xuất, canh tác, duy trì logistics, bảo đảm chuỗi cung ứng, sản xuất trong và ngoài nước; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để giảm tối đa sự ảnh hưởng của dịch bệnh đối với kinh tế - xã hội", Phó Tổng Thư ký Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc thông tin.

Theo đồng chí Trâu Gia Di, Phó Tổng Thư ký Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc, năm 2021, mặc dù chịu sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng hợp tác kinh tế thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam vẫn phát triển với kim ngạch thương mại song phương đạt 230 tỷ USD, hai nước tiếp tục thúc đẩy kết nối sáng kiến “hai hành lang một vành đai” để phát huy đầy đủ ưu thế, tính năng của tuyến đường sắt liên vận , đảm bảo sự ổn định của chuỗi sản xuất và chuỗi cung ứng, góp phần vào việc bảo vệ chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu ổn định và thông suốt, thúc đẩy kinh tế thế giới tiếp tục tăng trưởng.

Thông tin về một số nét nổi bật của Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc trong thời gian gần đây, đồng chí Trâu Gia Di, Phó Tổng Thư ký Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc cho biết, Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc đã tổ chức thành công Kỳ họp thứ 5 Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc khóa XIII với sự tham dự của Tổng Bí thư Tập Cận Bình. Năm 2021, Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc cũng đã tổ chức 82 cuộc khảo sát điều tra; tổ chức được 36 cuộc hội đàm và tọa đàm; đổi mới trong cơ chế hiệp thương...

Trong năm 2022, Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc sẽ triển khai các chương trình giám sát liên quan đến các hoạt động trọng điểm của đất nước như: các chính sách ưu tiên trong tìm việc làm, phát triển kinh tế số, tình hình triển khai các Nghị quyết quan trọng của đất nước.

Trên tinh thần cuộc Điện đàm trực tuyến năm 2021 giữa đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và đồng chí Uông Dương, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc; đồng chí Trâu Gia Di đề nghị trong thời gian tới, tùy vào diễn biến của tình hình dịch Covid-19, hai bên sẽ triển khai các hoạt động giao lưu hữu nghị thông qua các hình thức linh hoạt như gặp gỡ trực tuyến, điện đàm giữa hai tổ chức và các tỉnh đường biên giới.

Thông tin về việc Chính hiệp Toàn quốc Trung Quốc và MTTQ Việt Nam sẽ tổ chức chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm theo hình thức trực tuyến, đồng chí Trâu Gia Di khẳng định, đây là hình thức đào tạo sáng tạo để thực hiện cơ chế giao lưu giữa hai tổ chức, làm sâu sắc quan hệ học hỏi lẫn nhau, tham khảo lẫn nhau, tạo điều kiện cho cán bộ hai bên nâng cao năng lực làm việc; đồng thời mong muốn sau khi tình hình đại dịch Covid-19 có chuyển biến tích cực sẽ tổ chức theo hình thức trực tiếp để cán bộ của cơ quan hai bên có thể trao đổi, giao lưu.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Hà Nội

Bày tỏ niềm vui mừng khi được gặp và trao đổi trực tuyến với đồng chí Trâu Gia Di, Phó Tổng Thư ký Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc cùng các đồng chí là lãnh đạo, cán bộ Văn phòng Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài gửi tới toàn thể đại biểu tham dự Hội nghị lời chào trân trọng nhất; đồng thời chuyển lời chào, lời thăm hỏi của đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tới đồng chí Uông Dương, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc.

Trân trọng lắng nghe và tiếp thu những thông tin quan trọng về chính sách “Zero Covid năng động” cũng như quyết tâm của Trung Quốc trong duy trì hoạt động cung ứng, kết nối toàn cầu trong thời gian gần đây và hoạt động của Chính hiệp trong thời gian vừa qua, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khẳng định đây là những thông tin hữu ích và đánh giá cao những thành tựu của Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc, nhất là việc phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, truyền thống hòa hợp, yêu nước của nhân dân Trung Quốc ở trong và ngoài nước; đồng thời tin tưởng Chính hiệp Trung Quốc sẽ tiếp tục phát huy vai trò, đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian tới.

Chúc mừng những thành tựu to lớn Trung Quốc giành được trong xây dựng và phát triển đất nước, nhất là đã hoàn thành mục tiêu “100 năm thứ nhất”, tổ chức thành công Hội nghị Trung ương 6 khóa 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc, thông qua Nghị quyết lịch sử, đề ra “hai xác lập”; đồng thời chúc mừng Trung Quốc tổ chức thành công Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh năm 2022, dù phải chịu tác động của đại dịch, kinh tế của Trung Quốc vẫn tăng trưởng khá trong năm 2021 và quý I/2022, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khẳng định đây là những kết quả quan trọng; đồng thời tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc với đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình làm hạt nhân lãnh đạo, nhân dân Trung Quốc sẽ giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trên hành trình mới thực hiện mục tiêu “100 năm thứ hai”, xây dựng Trung Quốc trở thành nước xã hội chủ nghĩa hiện đại, giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa và tươi đẹp vào giữa thế kỷ này.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu tại Hội nghị

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng bày tỏ niềm vui mừng về đà phát triển tích cực của quan hệ hai Đảng, hai nước thời gian qua như hoạt động giao lưu, tiếp xúc cấp cao và các cấp diễn ra với tần suất cao, hình thức linh hoạt, đặc biệt là việc đồng chí Tổng Bí thư hai Đảng có 4 cuộc điện đàm trong hai năm liên tiếp, điều này thể hiện mối quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, từ đó góp phần tăng cường tin cậy chính trị, đưa ra định hướng chiến lược cho sự phát triển lành mạnh, ổn định của quan hệ hai Đảng, hai nước.

Cùng với đó, hoạt động giao lưu giữa các bộ ngành, địa phương không ngừng được thúc đẩy; hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư tiếp tục tăng trưởng tích cực bất chấp ảnh hưởng của đại dịch; hợp tác phòng chống dịch Covid-19 đạt nhiều kết quả tích cực.

“Thay mặt cho UBTƯ MTTQ Việt Nam, tôi chân thành cảm ơn và trân trọng đánh giá cao Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc đã hỗ trợ cho Việt Nam số lượng lớn vắc xin ngừa Covid-19, đặc biệt trong thời điểm Việt nam gặp khó khăn về vắc xin, đây là sự hỗ trợ hết sức kịp thời và quý báu, thể hiện tinh thần đoàn kết tương trợ lẫn nhau giữa hai nước”, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nói.

Khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ, trân trọng sự giúp đỡ to lớn của Trung Quốc đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội của Việt Nam, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài nhấn mạnh, trước sau như một, Việt Nam luôn coi trọng việc duy trì và phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc anh em và coi đây là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Về nội dung hợp tác giữa hai tổ chức trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cho biết, năm 2022 là một năm có ý nghĩa trọng đại đối với hai nước cũng như quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XIII, vững bước tiến lên thực hiện mục tiêu 100 năm thành lập Đảng (2030) và 100 năm thành lập nước (năm 2045). Trung Quốc sắp tới cũng sẽ tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ XX, tiến tới xây dựng toàn diện thành công cường quốc xã hội chủ nghĩa hiện đại. Vì vậy, hai tổ chức sẽ tiếp tục thúc đẩy các nội dung hợp tác cụ thể trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Bày tỏ sự thống nhất và đồng tình cao với những nội dung mà đồng chí Trâu Gia Di, Phó Tổng Thư ký Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc đã trao đổi, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài mong muốn hai bên sớm triển khai trao đổi đoàn cấp cao song phương; đồng thời nhấn mạnh Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam sẵn sàng cùng Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc duy trì trao đổi, tiếp xúc với nhau dưới các hình thức đa dạng và linh hoạt.

Cùng với đó, hai tổ chức tiếp tục thực hiện tốt những nhận thức chung đã đạt được tại cuộc Điện đàm vào đầu tháng 9/2021 giữa đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và đồng chí Uông Dương, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc, qua đó tiếp tục thúc đẩy quan hệ giao lưu hợp tác giữa hai cơ quan ngày càng đi vào chiều sâu, cụ thể, thiết thực; tiếp tục khuyến khích Mặt trận/Chính hiệp các cấp và các tổ chức thành viên của mỗi bên tăng cường tuyên truyền giới thiệu về tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước, góp phần tích cực cho việc không ngừng củng cố và thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm… trực tiếp và trực tuyến dựa trên một số nội dung như: kinh nghiệm tổ chức hiệp thương giữa các thành viên trong Mặt trận và Chính hiệp; giám sát, phản biện xã hội; hình thức, phương thức lấy ý kiến nhân dân và phản ánh ý kiến của nhân dân tới các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan và hỗ trợ, kết nối, tạo điều kiện giao lưu trực tuyến giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam với Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc và MTTQ Việt Nam 7 tỉnh của Việt Nam với 2 tỉnh/khu tự trị của Trung Quốc có chung đường biên giới.

Về chương trình trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm theo hình thức trực tuyến, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cho biết, MTTQ Việt Nam trân trọng cảm ơn chính hiệp về đề xuất ý nghĩa này, đây là cơ hội để hai bên trao đổi, chia sẻ và học hỏi lẫn nhau, với vị thế và kinh nghiệm của chính hiệp Trung Quốc, qua hội nghị trực tuyến, đội ngũ cán bộ Mặt trận sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích để hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài mong muốn, hai bên sẽ tăng cường hỗ trợ, kết nối và tạo điều kiện giao lưu hợp tác, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm công tác giữa MTTQ và Chính hiệp cấp tỉnh, thành phố bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

"Những nội dung trao đổi tại cuộc làm việc chính là căn cứ để hai bên phối hợp tổ chức thành công các nội dung hợp tác trong năm nay và năm tiếp theo", Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khẳng định.