Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Đông Dương tổ chức vào năm 2023 tại Lào

(Mặt trận) - Sáng 19/3, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài đã tham dự cuộc họp trực tuyến giữa lãnh đạo Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia, UBTƯ Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước và UBTƯ MTTQ Việt Nam.

9 tháng thần tốc xóa 5.000 nhà tạm, nhà dột nát: Những hành động thiết thực tôn vinh tầm vóc, ý nghĩa to lớn của Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

 Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài phát biểu tại cuộc họp.

Tham dự có ông Nhem Valy, Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia; bà Khamchan Phomsengsavanh, Phó Chủ tịch UBTƯ Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cho biết, trong thời gian qua, quan hệ giữa Mặt trận 3 nước Campuchia-Lào-Việt Nam tiếp tục được củng cố và phát triển tốt đẹp. Điều đó được thể hiện thông qua các chuyến thăm của lãnh đạo ba Mặt trận; các Hội nghị luân phiên và định kỳ, các lớp tập huấn và bồi dưỡng cán bộ được tổ chức ở mỗi nước, đồng thời tăng cường phối hợp giao lưu nhân dân để giáo dục truyền thống, nhất là cho thế hệ trẻ ba nước.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài mong muốn, trong thời gian tới, Mặt trận 3 nước sẽ cùng hợp tác để trước mắt ngăn chặn đại dịch Covid-19 để cuộc sống trở lại bình thường, phát triển kinh tế và ổn định đời sống nhân dân, đồng thời cùng nhau vun đắp, xây dựng tình hữu nghị giữa hai nước mãi xanh tươi và bền vững.    

Tại cuộc họp, Hội đồng Quốc gia Mặt trận Đoàn kết Phát triển Tổ quốc Campuchia, UBTƯ Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước và UBTƯ MTTQ Việt Nam (ba bên) đã đồng ý đẩy mạnh triển khai, phổ biến sâu rộng các nội dung tại Bản Ghi nhớ chung chương trình hợp tác giữa 3 tổ chức Mặt trận giai đoạn 2020-2023 đã được các Chủ tịch Mặt trận 3 nước ký ngày 26/11/2020 đến Ủy ban Mặt trận các cấp, các ngành, các tổ chức thành viên và đặc biệt là các tầng lớp nhân dân của mỗi nước.

Trong đó, ba bên cùng phối hợp đóng góp xây dựng Cộng đồng ASEAN hướng về người dân; xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân các nước nhằm duy trì hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực và trên thế giới, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp công việc nội bộ của nhau, vì sự phát triển phồn vinh và bền vững của các quốc gia, dân tộc; tiếp tục tạo thuận lợi cho kiều dân của nhau sinh sống, làm việc, học tập trên lãnh thổ của nước mình phù hợp với quy định, pháp luật của mỗi nước và thông lệ quốc tế.

Cùng với đó, ba bên thúc đẩy công tác tuyên truyền và ngăn chặn về sự lây lan của dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác, đồng thời quan tâm đáp ứng nhu cầu hợp tác xuyên biên giới của người dân dọc biên giới Campuchia-Lào-Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh, giúp người dân hiểu rõ sự cần thiết của việc giữ gìn vệ sinh trong tương tác, giao tiếp nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh.

 
Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài ký Thông cáo chung về kết quả cuộc họp. 

Kết thúc cuộc họp, ba bên đã nhất trí Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia–Lào–Việt Nam lần thứ V sẽ được tổ chức vào năm 2023 tại Lào.