Định hướng phát triển công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam đến năm 2030

(Mặt trận) - Chiều ngày 27/11, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học “Định hướng phát triển công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam đến năm 2030". Dự hội thảo có Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng.

Đại đoàn kết dân tộc - Động lực chủ yếu phát huy sức mạnh Nhân dân trong giai đoạn hiện nay

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bạc Liêu lần thứ XI: "Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển"

Phó Chủ tịch Hoàng Công Thủy tiếp nhận hỗ trợ số tiền 1,8 tỷ đồng cho người nghèo tỉnh Điện Biên

 Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, bởi vậy, để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hoàn thành trách nhiệm của mình trước nhân dân thì cán bộ Mặt trận, đặc biệt là cán bộ chuyên trách của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, bên cạnh việc có đủ phẩm chất, đạo đức cách mạng còn phải có đủ kỹ năng, nghiệp vụ về tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Kỹ năng, nghiệp vụ đó có được thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho biết, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định một trong những nhiêm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giai đoạn mới là: “Đổi mới tổ chức bộ máy, nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư”.

“Tổ chức, bộ máy và cán bộ là yếu tố then chốt bảo đảm cho mọi cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị nước ta hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ của mình trước nhân dân và đất nước”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh và thông tin thêm, Chương trình hành động của Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 – 2024 xác định: “Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ năng lực đội ngũ cán bộ chuyên trách” của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trong đó có giải pháp là xây dựng Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Mặt trận giai đoạn 2020- 2025”.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, để bảo đảm cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vừa đổi mới tổ chức, vừa đổi mới nội dung và phương thức hoạt động trong tình hình mới, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phải xây dựng được một đội ngũ cán bộ Mặt trận có năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ công tác Mặt trận một cách sâu, rộng, cụ thể; đồng thời phải có kiến thức về chính trị, kinh tế, xã hội mang tính toàn diện.

“Trong những năm qua, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chuyên môn, nghiệp vụ công tác Mặt trận, Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức các chương trình bồi dưỡng cán bộ; một số địa phương đã tổ chức giới thiệu và bồi dưỡng cho Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp. Cấp trung ương đã đưa trụ sở Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận vào hoạt động, lựa chọn nội dung thiết thực để triển khai các khóa bồi dưỡng, tập huấn; tăng cường hình thức giao ban trực tuyến để kịp thời phổ biến, quán triệt các yêu cầu nhiệm vụ đến cán bộ Mặt trận cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện trong cả nước”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nêu rõ.

 

 Quang cảnh Hội thảo

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, công tác bồi dưỡng cán bộ Mặt trận còn bộc lộ nhiều nhược điểm, hạn chế và đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết.

Trước hết, cán bộ Mặt trận các cấp là những người được đào tạo từ các ngành có chuyên môn khác với công tác Mặt trận, được thuyên chuyển, điều động về làm cán bộ chuyên trách của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp; những người này chưa được trang bị những kiến thức cơ bản về MTTQ Việt Nam; trong khi đó, kiến thức những cơ bản về MTTQ Việt Nam là những nội dung rất quan trọng, mang tính nền tảng để họ hiểu biết và tiếp thu những kiến thức về kỹ năng và nghiệp vụ cụ thể của công tác Mặt trận từ các lớp bồi dưỡng.

Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam chưa xây dựng được một chương trình, kế hoạch tổng thể, thống nhất về bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách các cấp trong từng nhiệm kỳ và hằng năm; việc tổ chức bồi dưỡng còn thực hiện tùy thuộc vào điều kiện về thời gian, kinh phí, công việc của Ủy ban MTTQ Việt Nam từng cấp, từng địa phương. Còn khó khăn trong việc xây dựng nội dung, phương thức bồi dưỡng phù hợp với từng đối tượng cán bộ MTTQ Việt Nam các cấp, do trình độ học vấn, chuyên ngành đã được đào tạo của các đối bồi dưỡng là khác nhau.

Mặt khác cán bộ chuyên trách, đặc biệt là cán bộ chủ chốt của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thường xuyên biến động theo sự phân công, điều động, bố trí của cấp ủy, nên chưa xây dựng được nội dung, phương pháp bồi dưỡng phù hợp cho từng đối tượng mà còn làm chung chung. Bên cạnh đó, việc giới thiệu và bồi dưỡng cho Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp còn nhiều lúng túng, bất cập.

“Cho đến nay chưa có cơ sở giáo dục, đào tạo nào tổ chức đào tạo trình độ đại học, sau đại học chuyên ngành công tác Mặt trận. Bên cạnh đó, đội ngũ giảng viên, báo cáo viên trong các lớp bồi dưỡng cán bộ Mặt trận các cấp chưa được đào tạo, bồi dưỡng một cách thống nhất và bài bản về chuyên môn và nghiệp vụ công tác Mặt trận, chưa được đào tạo kỹ năng, phương pháp sư phạm, giảng dạy và không ổn định. Chưa có sự phối hợp chặt chẽ trong việc chỉ đạo, hướng dẫn về công tác bồi dưỡng cán bộ Mặt trận giữa Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam với các tỉnh, thành ủy trực thuộc trung ương. Thực tế trên đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đội ngũ cán bộ MTTQ Việt Nam các cấp.”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng chia sẻ.

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng, trong giai đoạn mới, tại Quyết định số 120-QĐ/TW ngày 6/9/2023 của Bộ Chính trị quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, vị thế, vị trí, vai trò, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam các cấp trong hệ thống chính trị ngày càng cao, phạm vi, đối tượng vận động, tập hợp, đoàn kết ngày càng mở rộng, nhiệm vụ của Mặt trận cũng ngày càng đa dạng phong phú gắn với các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó, trọng tâm là tăng cường vai trò nòng cốt chính trị, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam các cấp trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp, vận động nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh cuộc vận động, thực hành dân chủ, xây dựng đồng thuận xã hội. Đổi mới tổ chức bộ máy, nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp và đoàn thể nhân dân, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn dân cư.

 

 TS Lê Mậu Nhiệm, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Nhắc tới chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng cho rằng, trong các nhiệm vụ chính của Trung tâm, có nhiệm vụ xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Mặt trận; Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Mặt trận dài hạn và hằng năm; Biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy; Cấp chứng chỉ, giấy khen cho các học viên theo quy định của pháp luật; Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm bồi dưỡng cán bộ Mặt trận với các nước và tổ chức quốc tế theo chương trình hợp tác…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trung tâm vẫn có những bất cấp và hạn chế nhất định, như: chưa xây dựng được khung chương trình bồi dưỡng theo lĩnh vực công tác Mặt trận nên nội dung bồi dưỡng vẫn thực hiện theo từng bài chung như đã làm từ trước đến nay; đội ngũ giảng viên bồi dưỡng cán bộ ở Trung tâm chủ yếu là các đồng chí trong Ban Thường trực, Đoàn Chủ tịch, lãnh đạo các ban, đơn vị, các chuyên gia trong các Hội đồng tư vấn, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh,... Đội ngũ giảng viên đều là cán bộ kiêm nhiệm hoặc giảng viên thỉnh giảng…

“Việc tổ chức hội thảo khoa học nhằm trao đổi, thảo luận, làm rõ sự cần thiết và yêu cầu phát triển công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; thực trạng công tác bồi dưỡng cán bộ của MTTQ Việt Nam hiện nay, thảo luận và đề ra định hướng, giải pháp phát triển công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam đến năm 2030. Ngoài ra, việc tổ chức hội thảo sẽ góp phần xây dựng Đề án bồi dưỡng cán bộ MTTQ Việt Nam các cấp giai đoạn 2024-2029 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nêu rõ.

Tại hội thảo, các đại biểu đã làm rõ hơn các chủ đề và nội dung về quan điểm chủ trương của Đảng và Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trong giai đoạn hiện nay; những quy định mới của Đảng, Nhà nước về bồi dưỡng cán bộ và những vấn đề đặt ra đối với công tác cán bộ Mặt trận. Ngoài ra, các đại biểu cũng nêu lên các giải pháp đổi mới công tác bồi dưỡng cán bộ Mặt trận của Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học trong thời gian tới.