Đẩy mạnh nghiên cứu, tư vấn những vấn đề mang tính thời sự

(Mặt trận) - Ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội đồng tư vấn Khoa học, Giáo dục và Môi trường UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ hoạt động năm 2022 và góp ý dự thảo “Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Tổng kết thực hiện Đề án Vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên: 9 tháng thần tốc xóa 5.000 căn nhà tạm, nhà dột nát

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thăm và chúc mừng Tòa Giám mục Giáo phận Bắc Ninh nhân Đại lễ Phục sinh 2024

Bàn giao 5.000 căn nhà đại đoàn kết: Hiện thực hóa giấc mơ của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên

 Quang cảnh Hội nghị

Dự và chủ trì Hội nghị có ông Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; GS.TS Nguyễn Lân Dũng, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Khoa học, Giáo dục và Môi trường UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Báo cáo kết quả hoạt động năm 2021 của Hội đồng tư vấn Khoa học, Giáo dục và Môi trường, ông Vũ Văn Tiến, Trưởng Ban Tuyên giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết, Hội đồng luôn nhận được sự quan tâm, động viên, hỗ trợ của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam trong tổ chức và hoạt động, góp phần quan trọng để Hội đồng hoàn thành các chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra.

Hội đồng đã mời một số chuyên gia đến báo cáo, tham luận chuyên sâu tại các hội nghị, lựa chọn được các địa điểm đi khảo sát thực tế có tính chất điển hình. Tiêu biểu, Hội đồng đã khảo sát mô hình sản xuất tảo xoắn Spirulina của Tập đoàn Đại Việt tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn; tham dự tọa đàm trực tuyến “Xã hội hóa đầu tư nước sạch, cơ hội và thách thức”, Hội thảo các giải pháp kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghệ quang điện mặt trời,...

 GS.TS Nguyễn Lân Dũng, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Khoa học, Giáo dục và Môi trường UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Trong năm 2022, Hội đồng sẽ triển khai thực hiện nhiệm vụ Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam yêu cầu như góp ý các dự án luật và các văn bản có liên quan đến lĩnh vực khoa học, giáo dục và môi trường. Đồng thời tích cực tổ chức hội thảo chuyên đề về các vấn đề có tính thời sự, có nhiều ý kiến trái chiều trong xã hội.

Cùng với đó, tăng cường khảo sát, nghiên cứu một số mô hình về các lĩnh vực khoa học, giáo dục, môi trường. Các ủy viên được phân công theo từng nhóm của Hội đồng cần thống nhất kế hoạch để tham gia khảo sát đầy đủ theo nhóm. Các ủy viên Hội đồng tiếp tục đẩy mạnh tham gia viết bài trên các báo, Tạp chí của MTTQ Việt Nam.

 Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài ghi nhận và đánh giá cao những kết quả Hội đồng tư vấn Khoa học, Giáo dục và Môi trường đã đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, Hội đồng vẫn hoàn thành những nhiệm vụ đề ra, có nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức tọa đàm, nghiên cứu, khảo sát thực tế.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài khẳng định, các thành viên Hội đồng đều là những người có uy tín trong lĩnh vực khoa học, giáo dục và môi trường, luôn nhiệt tình, tâm huyết và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao khi tham gia các hoạt động của Hội đồng. Những đề xuất, kiến nghị, ý kiến của Hội đồng góp ý vào các dự thảo văn bản đều phản ánh tính thời sự và tính xã hội sâu sắc, có giá trị khoa học và đảm bảo chất lượng tốt, được Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp thu đầy đủ.

Đồng tình với phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 của Hội đồng tư vấn Khoa học, Giáo dục và Môi trường, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài đề nghị, các thành viên trong Hội đồng cần tiếp tục quan tâm đổi mới, đánh giá sâu hơn những vướng mắc còn tồn tại trong hoạt động, từ đó phát huy hơn nữa vai trò của Hội đồng tư vấn, để Hội đồng tư vấn thực sự là sức mạnh của Mặt trận.

Ông Vũ Văn Tiến, Trưởng ban Tuyên giáo Cơ quan UBTW MTTQ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị 

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng đề nghị, Hội đồng cần có thêm nhiều sinh hoạt chuyên đề, với nhiều nội dung đa dạng, mở rộng phạm vi tiếp cận, lựa chọn vấn đề bức xúc mà nhân dân quan tâm để trao đổi, phản ánh, tổ chức các tọa đàm về các sự kiện mang tính thời sự, sử dụng hình thức trực tuyến để kết nối với các địa phương, qua đó mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động tư vấn.

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài cũng tán thành với đề xuất của Hội đồng về tăng cường cung cấp cho thành viên Hội đồng thông tin chuyên đề về những vấn đề xã hội đang quan tâm, có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các Hội đồng tư vấn của UBTƯ MTTQ Việt Nam trong việc góp ý, phản biện các đề án luật, pháp lệnh,... để tư vấn cho Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam hiệu quả hơn.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài mong muốn, các thành viên Hội đồng sẽ tiếp tục quan tâm hơn công tác Mặt trận, chủ động hơn trong nghiên cứu, trao đổi thông tin và có thêm nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết để kịp thời tư vấn cho Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam góp ý với Đảng, Nhà nước, có thêm những cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn để bổ sung, hoàn thiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ mới.

*Tại Hội nghị, các chuyên gia, nhà khoa học đã gửi ý kiến góp ý dự thảo “Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050” về Ban Tuyên giáo UBTƯ MTTQ Việt Nam.