Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tiếp xúc cử tri tại TP Cần Thơ

(Mặt trận) - Chiều ngày 24/11, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đại biểu Quốc hội Trần Thị Vĩnh Nghi, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ có buổi tiếp xúc cử tri quận Thốt Nốt sau kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn gặp gỡ cử tri. 

Thông báo với cử tri về kết quả sau kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, đại biểu Trần Thị Vĩnh Nghi, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ cho biết: Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong thời gian 18 ngày, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình với việc: Thông qua 7 luật: Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi; Luật Người lao động Việt Nam đi làm ở nước ngoài theo hợp đồng sửa đổi; Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Cư trú; Luật Thoả thuận Quốc tế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS).

Kỳ họp thứ 10 cũng thông qua 13 nghị quyết, cho ý kiến 4 dự án luật; xem xét các báo cáo về kinh tế - xã hội, tài chính, ngân sách, kiến nghị của cử tri, công tác tư pháp, công tác phòng, chống tham nhũng và nhiều báo cáo khác; góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 Đại biểu Trần Thị Vĩnh Nghi thông báo với cử tri về kết quả kỳ họp.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri quan tâm và phản ánh tới các đại biểu về tình trạng vẫn còn xảy ra nhiều vụ tham nhũng ở một số địa phương trên cả nước; tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, manh động, đồng thời kiến nghị có những biện pháp quyết liệt trong phòng, chống tham nhũng và tội phạm ma túy.

Cử tri quận Thốt Nốt còn kiến nghị cần có những biện pháp để hạn chế tình trạng ô nhiễm tiếng ồn ở địa phương; bảo vệ môi trường, xử lý rác thải trên địa bàn…

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trả lời các ý kiến cử tri quận Thốt Nốt. 

Thông tin với cử tri về tình hình kinh tế đất nước trong thời gian qua, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết: Năm nay đất nước chịu nhiều thiên tai, sau đại dịch Covid-19 là tình trạng bão chồng bão, lũ chồng lũ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản.

Hiện Chính phủ đã xuất đợt 1 với số tiền 500 tỷ đồng, xuất 3 đợt với 15.500 tấn gạo hỗ trợ cho bà con các tỉnh miền Trung bị thiên tai; mới đây Chính phủ cũng hỗ trợ 80 tỷ đồng cho 4 tỉnh.

Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã kêu gọi được khoảng 330 tỷ đồng. UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tiến hành phân bổ cứu trợ đợt 2 tới 11 tỉnh miền Trung, Tây Nguyên số tiền 45 tỷ đồng, tổng 2 đợt phân bổ cứu trợ là 67 tỷ đồng. Số tiền này sẽ tập trung xây dựng nhà cho người dân. 

Tuy gặp nhiều khó khăn thách thức nhưng với sự lãnh đạo của Đảng, kinh tế vẫn đảm bảo tăng trưởng ổn định, lạm phát được kiềm chế, an sinh xã hội vẫn được đảm bảo…

Nhận định về những khó khăn ở vùng ĐBSCL và TP Cần Thơ trong thời gian tới, người đứng đầu Mặt trận cho biết: Kết cấu hạ tầng của vùng vẫn còn yếu kém, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chưa nhiều, đời sống người dân, cán bộ công chức còn khó khăn...

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, vấn đề thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, vừa qua chúng ta thực hiện rất quyết liệt. Cụ thể vụ án AVG thu hồi 8.500 tỷ đồng. Thu hồi tài sản tham nhũng trong các vụ án khác đạt khoảng 15.400 tỷ đồng chiếm tỉ lệ trên 38,43%. Công tác phòng chống tham nhũng như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói "phải có sự hỗ trợ, ủng hộ của người dân mới tìm ra và giải quyết triệt để được", đại biểu Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Đối với lo lắng của cử tri về giải pháp giúp đồng bào miền Trung giảm thiểu ảnh hưởng và thiệt hại do bão lũ, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết: Thời gian qua thiệt hại về người và của trước, trong và sau bão chủ yếu tại khu vực vùng núi, có độ dốc cao. Chính phủ đã nắm bắt vấn đề và sẽ tiến hành quy hoạch nơi ở cho đồng bào dân tộc đảm bảo an toàn. Kiên quyết không bố trí khu dân cư tại những nơi nguy hiểm như sườn núi, vách núi, những khu vực hiểm trở, địa chất phức tạp….