Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tiếp xúc cử tri huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV

(Mặt trận) - Sáng 11/10, tại xã Thanh Long (Thanh Chương), các đại biểu Quốc hội khóa XV trúng cử tại đơn vị bầu cử số 4 tiếp xúc cử tri các xã: Thanh An, Thanh Chi, Thanh Khê, Võ Liệt, Thanh Thủy, Thanh Long, Thanh Hà, Thanh Tùng, Thanh Giang, Thanh Mai, Thanh Lâm, Thanh Xuân trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

200 căn nhà đại đoàn kết đến với hộ nghèo huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ: Không bao giờ quên những người làm nên “cột mốc vàng” của lịch sử

Phát biểu của Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tại chương trình gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Điện Biên

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An trao đổi, thăm hỏi cử tri bên lề hội nghị. Ảnh: Thành Duy 

Đại biểu Quốc hội gồm các đồng chí: Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Văn Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.

Cùng dự có các đồng chí: Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An; Thái Thị An Chung - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An; lãnh đạo huyện Thanh Chương.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An chủ trì Hội nghị. Ảnh: Thành Duy 

Tại hội nghị, ý kiến cử tri đánh giá cao hoạt động của Quốc hội trên tinh thần: Quốc hội năng động, đổi mới, hành động vì dân; đồng thời, ý kiến cử tri cũng nêu lên các kiến nghị với các đại biểu.

Ông Đặng Văn Tuấn ở xã Thanh Long, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan tiến hành rà soát đất nông nghiệp đã giao theo Nghị định 64, để có giải pháp giao lại những diện tích mà người được giao không có nhu cầu sử dụng do chuyển khẩu đi nơi khác, làm công việc khác hoặc đã mất nhưng vẫn cho người khác canh tác. Trong khi đó, những người ở địa phương sinh sau năm 1994 không được giao đất ruộng để sản xuất.

Đặc biệt, tại hội nghị, ý kiến nhiều cử tri nêu bật lên những khó khăn của vùng Bích Hào, gồm các xã: Thanh Xuân, Thanh Lâm, Thanh Giang, Thanh Tùng, Thanh Hà, Thanh Mai và Thanh Long do điều kiện tự nhiên “chưa nắng đã khô, chưa mưa đã lụt”.

Trên cơ sở đó, cử tri đề nghị quan tâm có chủ trương nghiên cứu, khảo sát và tiến hành xây dựng hệ thống chống lũ, đồng thời, tích nước để đảm bảo cho sản xuất.

Riêng đối với xã Thanh Long và Võ Liệt, cử tri Đặng Văn Tuấn đề nghị các cấp, ngành có liên quan quan tâm bố trí kinh phí để Công ty TNHH MTV Thủy lợi Thanh Chương khôi phục lại Trạm bơm nước Bãi Rậm ở xã Võ Liệt để phục vụ tưới tiêu cho 220 ha đất nông nghiệp của 2 xã Thanh Long và Võ Liệt.

Ngoài ra, cử tri huyện Thanh Chương kiến nghị các cấp quan tâm đầu tư xây dựng cầu Phuống qua sông Lam nối Quốc lộ 46A thuộc địa phận xã Thanh Dương sang Quốc lộ 46C thuộc địa phận xã Thanh Giang; nâng cấp hệ thống lưới điện trên địa bàn…

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Thanh Duy

Cùng với đó, các cử tri ở huyện Thanh Chương nêu lên những trăn trở trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; qua đó, đề nghị Quốc hội, Chính phủ có chủ trương bố trí ngân sách để đầu tư cơ sở vật chất.

Ý kiến cử tri cũng đề nghị tăng cường công tác quản lý khoáng sản; đồng thời, kiến nghị một số nội dung liên quan đến sửa đổi Luật Đất đai và ban hành Luật Dân chủ ở cơ sở.

Ngoài ra, ông Phan Chính Tâm ở xã Võ Liệt, các đại biểu cũng có nhiều kiến nghị liên quan đến việc bố trí một số chức danh cán bộ cấp xã, chế độ, chính sách đối với cán bộ khối, xóm, bản.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý trả lời kiến nghị của của tri. Ảnh: Thành Duy 

Thay mặt các đại biểu Quốc hội trúng cử tại đơn vị bầu cử số 4, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý đã thông tin đến cử tri một số kết quả chính về Hội nghị Trung ương 6 (khóa XIII), tình hình kinh tế - xã hội của cả nước nói chung, tỉnh Nghệ An trong 9 tháng đầu năm.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ những khó khăn, mất mát của nhân dân, cử tri do mưa lụt vừa qua; mong muốn cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng nhân dân đoàn kết, thống nhất để vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất.

Chia sẻ, đánh giá những kiến nghị, băn khoăn của cử tri là rất xác đáng, thay mặt các ĐBQH, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tiếp tục, trao đổi một số định hướng giải quyết.

Trong đó, đối với vấn đề liên quan đến đất đai trong thực tiễn vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập; nhiều khiếu kiện, khiếu nại của người dân cũng liên quan đến đất đai, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, Trung ương đã có chủ trương, Chính phủ đang chuẩn bị để trình Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Đất đai.

Qua đó, góp phần giải quyết một cách căn cơ, đồng bộ, thống nhất các bất cập, hạn chế; đồng thời, phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai, sử dụng hiệu quả hơn cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường; góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, tạo sự bình đẳng hơn giữa các chủ thể sử dụng đất.

Cử tri Đặng Văn Tuấn - xã Thanh Long phát biểu ý kiến. Ảnh: Thành Duy 
Cử tri Phan Chính Tâm - xã Võ Liệt phát biểu ý kiến. Ảnh: Thành Duy 

Đối với chế độ cho cán bộ thôn, xóm, khối, bản, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cho biết: Hiện nay, các chính sách cho cán bộ thôn, xóm, khối, bản tại Nghệ An đã được tỉnh vận dụng tối đa khung chính sách được Nhà nước quy định.

Tuy nhiên, ý kiến cử tri hiện nay vẫn còn thấp, đây cũng là điều mà lãnh đạo tỉnh đã nắm bắt. Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ sự chia sẻ trước những vất vả, trân trọng những cống hiến của đội ngũ cán bộ khối, xóm, thôn, bản - những người trực tiếp chuyển tải chủ trương, chính sách đến với nhân dân; trực tiếp vận động, thực hiện với người dân.

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết, vấn đề chế độ cho đội ngũ cán bộ trên đã được thảo luận tại diễn đàn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh. Theo đó, căn cứ vào nguồn lực của tỉnh, Nghệ An sẽ nghiên cứu, cân nhắc, xem xét hỗ trợ thêm cho đội ngũ cán bộ khối, xóm, bản.

Cũng tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Thanh Quý cũng đã trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung mà cử tri quan tâm kiến nghị, nhất là hạ tầng giao thông, hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân vùng Bích Hào; quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh trong quản lý khoáng sản, xã hội hóa giáo dục.

* Cũng trong sáng 11/10 (nhằm ngày 16/9 năm Nhân Dần) trong chương trình công tác tại Nghệ An, đồng chí Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã về dâng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Đền thờ và mộ Vua Mai, thuộc núi Hùng Sơn, thị trấn Nam Đàn, tỉnh Nghệ An nhân Lễ giỗ của Đức Vua.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Đoàn đại biểu về dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Vua Mai. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Đoàn đại biểu về dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Vua Mai. Ảnh: Thành Duy