Tuyên Quang: Hơn 250 tỷ đồng xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo

(Mặt trận) - Tính đến hết tháng 11/2022, toàn tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện làm mới và sửa chữa nhà ở cho 2.464 hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 250 tỷ đồng. Đây là những con số thống kê ấn tượng được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Đề án xoá nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, sáng ngày 14/12.

Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Quảng Trị triển khai nhiệm vụ năm 2024

TP Hà Nội: Đại hội điểm MTTQ huyện Đan Phượng lần thứ XX, nhiệm kỳ 2024-2029

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Hưng Vượng phát biểu tại Hội nghị

Chủ trì Hội nghị có ông Nguyễn Hưng Vượng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang; ông Đỗ Minh Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang chủ trì hội nghị.

Thực hiện Chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Tuyên Quang, ngày 2/12/2021, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Quyết định số 308 về Đề án xoá nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025. Trong năm 2022, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền, các sở, ngành, các tổ chức thành viên vận động, huy động các nguồn lực để thực hiện Đề án, tuyên truyền, khơi dậy sự vươn lên của các hộ gia đình; vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, gia đình, dòng họ và cộng đồng tích cực tham gia giúp đỡ về kinh phí, ngày công, nguyên vật liệu để hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở.

Theo thống kê của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang, đến hết tháng 11/2022, toàn tỉnh đã thực hiện làm mới và sửa chữa nhà ở cho 2.464 hộ nghèo (làm mới 2.242 hộ, sửa chữa 222 hộ) với tổng kinh phí là hơn 250 tỷ đồng. Trong đó nguồn kinh phí hỗ trợ theo Đề án là hơn 138,6 tỷ đồng; nguồn hỗ trợ từ cộng đồng, dòng họ là 18,1 tỷ đồng; nguồn đối ứng của hộ gia đình hơn 93,5 tỷ đồng.

Khen thưởng tại Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hưng Vượng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang nhấn mạnh, trong năm 2022, việc thực hiện hỗ trợ xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Qua triển khai thực hiện, Đề án xoá nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025 đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền, sự thống nhất hành động của MTTQ và các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở, khu dân cư; sự hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là sự đồng lòng, ủng hộ, hưởng ứng, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh, sự nỗ lực vươn lên của mỗi hộ nghèo.

Trong thời gian tới, ông Nguyễn Hưng Vượng đề nghị thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp với chính quyền, các sở, ngành, các tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực thực hiện hiệu quả Đề án xoá nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025.

Cùng với đó, MTTQ các cấp, nhất là cấp huyện, cấp xã cần chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện Đề án, phân công cho từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở phụ trách đến từng thôn, tổ dân phố và từng hộ nghèo để kịp thời nắm tình hình và đôn đốc thực hiện; tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các cơ chế chính sách xóa nhà ở tạm, dột nát tại địa phương. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân tích cực tham gia hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo làm nhà ở; biểu dương những hộ nghèo có ý chí, tự lực vươn lên thoát nghèo, giảm nghèo bền vững.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã tặng Bằng khen cho 14 tập thể, 7 cá nhân; Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen cho 22 tập thể, 9 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Đề án xoá nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.