Tuyên Quang: Biểu dương Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã và Trưởng Ban công tác Mặt trận tiêu biểu giai đoạn 2017 - 2022

(Mặt trận) - Sáng ngày 29/10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị biểu dương 105 Chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp xã và Trưởng Ban công tác Mặt trận tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2017 – 2022.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng Vượng phát biểu tại hội nghị.

Giai đoạn 2017 - 2022, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, MTTQ và các tổ chức thành viên từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm hướng mạnh về cơ sở; phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành có liên quan triển khai thực hiện tốt các các cuộc vận động, các phong trào thi đua.

Thực hiện Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo, hướng dẫn của MTTQ cấp trên, MTTQ cấp xã, Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đã phát huy vai trò chủ trì, phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng, các tổ chức thành viên trong tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong Đề án. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, việc thực hiện xóa nhà ở tạm, dột nát cho hộ nghèo đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhận được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Sau 1 năm triển khai thực hiện đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện hỗ trợ 2.464 hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách làm mới và sửa chữa nhà ở, đạt 64,5% mục tiêu của Đề án.

Đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác Mặt trận giai đoạn 2017 – 2022. 

Hưởng ứng phong trào “Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới”, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, với phương châm lấy sức dân để chăm lo đời sống nhân dân, MTTQ các cấp mà trực tiếp là MTTQ cấp xã, Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đã phối hợp vận động nhân dân đóng góp nguồn lực, hiến đất, tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở, phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường, chấp hành pháp luật, thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang. Nhờ đó, hạ tầng nông thôn từng bước được đầu tư đồng bộ, đời sống người dân có nhiều khởi sắc, các phong tục tập quán lạc hậu được xoá bỏ.

Công tác chăm lo giúp đỡ người nghèo tiếp tục được MTTQ cấp xã, Ban CTMT ở khu dân cư quan tâm với phương thức vận động được đổi mới theo hướng kết nối các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm để giúp đỡ trực tiếp cho người nghèo. Từ năm 2017 đến nay Quỹ “Vì người nghèo” đã vận động được trên 57 tỷ đồng, trong đó MTTQ cấp xã vận động được gần 9 tỷ đồng; hỗ trợ gần 500 hộ phát triển kinh tế. Phong trào “Tuyên Quang chung tay xử lý rác thải và chống rác thải nhựa”, MTTQ cấp xã phối hợp với các tổ chức thành viên thành lập và phát huy hiệu quả 4.577 tổ, nhóm tự quản về thu gom, phân loại và xử lý rác thải, chống rác thải nhựa; tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Những kết quả đạt được trên các mặt công tác đó đã góp phần tích cực vào thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương, cơ sở, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tại hội nghị đã có 7 ý kiến tham luận của các đại biểu, qua các tham luận đã khẳng định vai trò của Chủ tịch MTTQ cấp xã và Trưởng Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư.

Đồng chí Tăng Thị Dương, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh trao Bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác Mặt trận giai đoạn 2017 – 2022. 

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Nguyễn Hưng Vượng, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh ghi nhận và biểu dương những đóng góp của Ủy ban MTTQ cấp xã và Trưởng Ban công tác Mặt trận các thôn, tổ dân phố trong thời gian qua. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các đồng chí Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã, Trưởng ban công tác Mặt trận trong tỉnh phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được, tiếp tục thực hiện tốt phong trào, các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang tặng bằng khen cho 40 cá nhân; Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen cho 60 cá nhân vì có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác Mặt trận giai đoạn 2017 - 2022./