Trà Vinh tổ chức Hội nghị đóng góp ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

(Mặt trận) - Sáng ngày 28/2, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trà Vinh tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Ông Phạm Tiết Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

 

Cùng dự có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh; thành viên Hội đồng tư vấn về kinh tế, Hội đồng tư vấn về Dân chủ - Pháp luật và Tuyên giáo, Hội đồng tư vấn về Dân tộc - Tôn giáo, Hội đồng tư vấn về Văn hóa - Xã hội của UBMTTQ tỉnh.

Hội nghị có 07 lượt ý kiến đóng góp trực tiếp và 03 ý kiến đóng góp bằng văn bản, với 45 nội dung trong dự thảo luật được đóng góp. Trong đó, có một số ý kiến đóng góp, như: đề cương Luật Đất đai (sửa đổi) về mặt từ ngữ, kết cấu còn bám sát, chưa thoát ly với Luật Đất đai 2013.

Đại biểu quan tâm đến các nội dung: thu hồi đất và chính sách bồi thường hỗ trợ, tái định cư việc bồi thường cho người dân khi thu hồi đất, quan trọng là bồi thường đất tương đồng với mục đích sử dụng cũ hoặc bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể; trong quá trình thu hồi đất cần có nội dung lấy ý kiến Nhân dân nhằm đảm bảo dân chủ và phù hợp với phong tục, tập quán của vùng miền; chính sách thuế đất cần ban hành theo hướng thông thoáng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh; quy định về bảng giá đất được xây dựng theo vị trí, đối với khu vực có bản đồ địa chính số cần thực hiện thí điểm ở một số địa phương, khi đảm bảo tính khả thi mới thực hiện đại trà; cần quy định cụ thể về quyền và trách nhiệm của Nhà nước, quyền, nghĩa vụ của công dân đối với đất đai.

Một số ý kiến của đại biểu cho rằng, cần hoàn thiện các quy định về quyền của người sử dụng đất, quy định rõ các trường hợp giao đất, cho thuê đất cần thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án sử dụng đất để đảm bảo công khai, minh bạch, tạo công bằng xã hội. Với nội dung giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đại biểu đồng tình thống nhất cao với dự thảo luật quy định các chính sách về đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là nội dung giao đất cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phạm Tiết Cường cho rằng, việc sửa đổi Luật Đất đai nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trước đây, phát huy nguồn lực đất đai, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về đất đai phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; thiết lập hệ thống quản lý đất đai hiện đại, minh bạch, hiệu quả gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, phát huy dân chủ, hạn chế khiếu kiện về đất đai. Chính vì vậy, việc lấy ý kiến của các tầng lớp Nhân dân, của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội đóng góp cho dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa về kinh tế - xã hội sâu sắc…

Những ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội nghị được UBMTTQ tỉnh tiếp thu, tổng hợp báo cáo về Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Chính phủ.