Thạnh Hóa (Long An): Quyết tâm giữ vững “vùng xanh” trong phòng, chống Covid-19

(Mặt trận) -Nhờ giữ vững “vùng xanh”, khóa chặt “vùng đỏ”, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An được đánh giá là địa phương triển khai, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận cần lựa chọn những người có tâm huyết tham gia công tác Mặt trận

Hải Phòng: Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 13, nhiệm kỳ 2024-2029

Chủ động ứng phó với mọi tình huống

Thời gian qua, huyện Thạnh Hóa ưu tiên triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Theo đó, huyện quyết tâm giữ vững “vùng xanh”, chủ động thực hiện các phương án, kịch bản để kịp thời ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thỏa mãn với những kết quả đã đạt.

 Lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ người ra, vào địa bàn, bảo đảm thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội

Ngay từ những ngày đầu của đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, huyện chủ động kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) và ban hành quy chế làm việc của BCĐ. BCĐ huy động mọi nguồn lực nhanh chóng xác định từng trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với người nhiễm Covid-19 nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Các xã, thị trấn trên địa bàn cũng nhanh chóng thành lập các đội phản ứng nhanh, tổ Covid cộng đồng để cùng lực lượng phòng, chống dịch bước vào “trận chiến” mới. Các tổ Covid cộng đồng hoạt động với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nhằm theo dõi, giám sát chặt chẽ mọi người dân ra, vào địa bàn, nhất là rà soát các trường hợp đi về từ vùng dịch; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

 Huyện Thạnh Hóa đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho toàn dân từ 18 tuổi trở lên

BCĐ chủ động phối hợp các địa phương giáp ranh để thống nhất phương án lập các chốt kiểm soát dịch bệnh và các tổ tuần tra lưu động để kiểm soát chặt chẽ người dân ra, vào địa bàn huyện. Trước đó, huyện cũng siết chặt việc thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và công văn chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện, bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó”, kiên quyết không để xảy ra tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”; đồng thời, xây dựng chiến lược mỗi xã, thị trấn là một “pháo đài” chống dịch theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

BCĐ cũng đẩy nhanh tiến độ truy vết, xét nghiệm sàng lọc nhằm kịp thời bóc tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng, quản lý chặt chẽ các trường hợp F1, F2 và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho toàn dân từ 18 tuổi trở lên. Ngoài ra, lãnh đạo huyện còn thường xuyên thăm hỏi, động viên tinh thần và tặng quà lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống Covid-19. Từ đó, giúp các cán bộ, chiến sĩ có thêm động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Thu Trinh cho biết: “Sau thời gian tập trung đẩy mạnh thực hiện “3 mũi giáp công” theo Nghị quyết số 86/NQ-CP, ngày 06/8/2021 của Chính phủ, đến ngày 04/5/2021, huyện được đánh giá là huyện “vùng xanh” trong trạng thái bình thường mới, với tổng số ca mắc Covid-19 là 70 ca, trong đó có 33 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm cao, khắc phục mọi khó khăn của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể huyện trong công tác lãnh, chỉ đạo ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng”.

Quyết tâm giữ vững "vùng xanh"

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện tiếp tục phát huy sự đoàn kết, đồng tình ủng hộ, quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh của toàn thể cán bộ, đảng viên và người dân trong toàn huyện.

Bí thư Huyện ủy Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Thu Trinh thông tin: “Huyện tiếp tục thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm góp phần kiểm soát và bảo vệ được “vùng xanh” an toàn của tỉnh trong trạng thái bình thường mới. Huyện chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, quản lý chặt chẽ người dân ở địa phương khác đến địa bàn không có lý do chính đáng. Biểu dương kịp thời những gương điển hình trong tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh. Đi đôi với đó, huyện nỗ lực duy trì lao động, sản xuất nhằm bảo đảm “mục tiêu kép”, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2021”.

 Lãnh đạo huyện thường xuyên thăm hỏi, động viên tinh thần và tặng quà lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát phòng, chống Covid-19

Công tác tuyên truyền tiếp tục được xác định là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện thông điệp “5T” và “5K + vắc-xin” để mọi người dân yên tâm, tin tưởng, tích cực tiêm chủng theo tinh thần “tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng, với thông điệp: Vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được tiêm sớm nhất. Hình thức tuyên truyền thông qua hệ thống loa, đài; cổng/trang thông tin điện tử; mạng xã hội Zalo, Facebook Thạnh Hóa quê ta, Thạnh Hóa mãi xanh,...

Huyện tiếp tục triển khai, áp dụng các giải pháp công nghệ trong phòng, chống dịch trên địa bàn như phần mềm hội nghị trực tuyến, phân hệ bản đồ Covid-19, phân hệ văn bản chỉ đạo điều hành; cài đặt, sử dụng 2 ứng dụng là Bluezone và Sổ tay sức khỏe để phục vụ công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho toàn dân.

Với sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, tin rằng, huyện Thạnh Hóa sẽ vững vàng vượt qua đại dịch, sớm đưa địa phương trở lại cuộc sống bình thường./.

Ngọc Mận