Thái Nguyên: 13 người ứng cử ĐBQH khóa XV

(Mặt trận) - Tại Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, các đại biểu đã thảo luận, nhất trí không đưa 7 người vào danh sách ứng cử ĐBQH khóa XV.

Phú Yên: Đại hội điểm MTTQ huyện Phú Hòa lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2024-2029

Hội nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ 13 khóa XV

Cà Mau: Lấy ý kiến đóng góp dự thảo các văn bản Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X

Các đại biểu thống nhất lựa chọn, lập danh sách những người ứng cử ĐBQH khóa XV. 

Chiều 16/4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tham dự có ông Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh; ông Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo phân bổ của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, tổng số ĐBQH khoá XV được bầu tại tỉnh Thái Nguyên là 7 đại biểu.

Sau Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai, danh sách sơ bộ người ứng cử ĐBQH trên địa bàn tỉnh được lập gồm 20 người (trong đó, Trung ương giới thiệu 3 người, tỉnh giới thiệu 17 người).

Từ ngày 21/3 đến 13/4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn đã phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác, nơi cư trú đối với 17 người ứng cử ĐBQH khóa XV do tỉnh giới thiệu.

Kết quả, 16/17 người được cử tri tín nhiệm đạt 100%, 1/17 người được cử tri tín nhiệm đạt 81%; không có vụ việc nào do cử tri nêu đối với người ứng cử ĐBQH cần phải xác minh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, nhất trí thống nhất lựa chọn, lập danh sách những người ứng cử ĐBQH khóa XV gồm 13 người (trong đó, Trung ương giới thiệu 3 người, tỉnh giới thiệu 10 người).

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Hoàng Sơn đã yêu cầu Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh hoàn thiện các văn bản, biên bản liên quan để báo cáo Hội đồng Bầu cử Quốc gia; phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức và hướng dẫn người ứng cử thực hiện vận động bầu cử theo quy định của pháp luật. Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh giám sát công tác bầu cử.

Ông Phạm Hoàng Sơn, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan thông tấn báo chí cần đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cử tri đối với cuộc bầu cử, qua đó góp phần vào thành công của sự kiện chính trị trọng đại của địa phương và đất nước.

Cùng ngày, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ ba để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Sau Hội nghị Hiệp thương lần thứ hai, từ ngày 21-3 đến 13-4, ban thường trực Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn đã phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với 132 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. Kết quả, 128/132 người được cử tri tín nhiệm đạt 100%, 4/132 người được cử tri tín nhiệm đạt từ 98,4-98,8%; không có vụ việc nào do cử tri nêu đối với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh cần phải xác minh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, biểu quyết nhất trí không đưa 27 người vào danh sách ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV; thống nhất lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 105 người.