Sơn La gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ)

(Mặt trận) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), chiều ngày 15/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La long trọng tổ chức Chương trình gặp mặt tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ). Dự chương trình gặp mặt có đồng chí Lưu Minh Quân - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; đại diện Thường trực các huyện ủy, thành ủy cùng sự hiện diện của 37 đại biểu là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến (trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ) hiện đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Bình Phước: Đại hội điểm MTTQ Việt Nam huyện Phú Riềng, nhiệm kỳ 2024-2029

Tuyên Quang: Gặp mặt Chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Toàn cảnh Chương trình gặp mặt 

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Lê Đình Phong - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc và khẳng định: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản anh hùng ca bất hủ bắt nguồn từ truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc ta, từ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, từ sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân và ý chí quyết tâm chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc của quân và dân ta. Chúng ta mãi mãi khắc ghi công ơn to lớn của cán bộ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và quân dân cả nước đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ. Chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các bác lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam Anh hùng, các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cùng toàn thể đồng bào, chiến sĩ cả nước đã có những đóng góp to lớn cho cuộc kháng chiến trường kỳ và giành được thắng lợi vẻ vang.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã ôn lại những dấu mốc lịch sử hào hùng của quân và dân ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” mãi là niềm tự hào, là biểu tượng sáng ngời của ý chí quyết tâm và sức mạnh của dân tộc Việt Nam. 

 Đồng chí Lưu Minh Quân - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tri ân

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Lưu Minh Quân - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy nhấn mạnh: Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, Sơn La giữ vị trí quan trọng, là cửa ngõ tiến vào Tây Bắc, là địa bàn của những con đường huyết mạch nối đồng bằng Bắc Bộ, chiến khu Việt Bắc, khu III, khu IV với chiến trường. Với vị trí chiến lược, Sơn La cùng cả nước huy động sức người, sức của phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ. Tổng cộng cả năm đợt huy động, tỉnh Sơn La đã thực hiện vượt mức nhiệm vụ được giao, gồm 3.607 tấn gạo, vượt trên 52 tấn; thịt trâu, bò, lợn, gà đạt trên 144 tấn, vượt 84 tấn; rau các loại gần 140 tấn…

Cùng với đó, quân và dân các dân tộc Sơn La đã cùng với quân, dân các tỉnh bạn vận chuyển trên 4.450 nghìn tấn hàng hóa, vũ khí ra mặt trận, phục vụ bộ đội chiến đấu với khẩu hiệutất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng. Cùng thời điểm này, nhiều thanh niên yêu nước đã đã xung phong lên đường tòng quân. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 1954, tỉnh Sơn La đã có 1.043 tân binh trong toàn tỉnh được bổ xung cho bộ đội chủ lực và các đơn vị bộ đội địa phương. Trong tổng số 22 nghìn dân công của Sơn La được huy động (vượt chỉ tiêu 10 nghìn người), đã có nhiều tấm gương đã hy sinh quả cảm, để lại một phần xương máu của mình nơi chiến trường.

Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh cho các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.